Chính quyền hai cấp tại các phường mới hoạt động hiệu quả
Người dân hài lòng, thủ tục hành chính thông suốt
Theo ghi nhận của phóng viên tại các UBND phường như Vũng Tàu, Phước Thắng, Tam Thắng, Phú Mỹ… không khí làm việc của bộ máy chính quyền rất khẩn trương nhưng trật tự, hiệu quả.
Người dân đến liên hệ làm thủ tục không quá đông, do trước đó đã được vận động, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực người dân quan tâm, trực tiếp đến UBND phường làm hồ sơ như đất đai, xây dựng, bảo hiểm, thuế…
![]() |
Lãnh đạo phường Vũng Tàu trao đổi với người dân |
Tại phường Vũng Tàu, ông Bùi Văn Hy, Chủ tịch UBND phường cho biết, từ ngày 1/7 đến 28/7/2025, Trung tâm hành chính phường đã tiếp nhận tổng cộng 2.681 hồ sơ, trong đó đang trong hạn giải quyết là 447 hồ sơ.
Các lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ nhiều nhất là: Tư pháp - Hộ tịch (146 hồ sơ), Đăng ký hộ kinh doanh (50 hồ sơ), Bảo trợ xã hội và Người có công (166 hồ sơ), Đất đai (54 hồ sơ), Xây dựng (29 hồ sơ)…
Đáng chú ý, trong cùng thời gian, phường đã giải quyết đúng và trước hạn 2.234 hồ sơ, bao gồm 1.320 hồ sơ sao y - chứng thực, 483 hồ sơ Tư pháp - Hộ tịch, 321 hồ sơ hộ kinh doanh… Không có hồ sơ trễ hạn, cũng như không ghi nhận hồ sơ phản ánh, kiến nghị tồn đọng từ các kênh như hệ thống hotline Trung tâm, Cổng 1022 hay Cổng dịch vụ công quốc gia.
Đạt được kết quả trên, đại diện UBND phường Vũng Tàu nhấn mạnh vai trò của sự chỉ đạo sát sao từ Đảng ủy, UBND phường, cùng với việc đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ Trung tâm hành chính công.
Ngoài ra, sự thường trực của Ban lãnh đạo Trung tâm cũng góp phần kịp thời xử lý các phản ánh, điều phối chuyên viên, hỗ trợ cán bộ chuyên môn giải quyết hồ sơ nhanh chóng, đúng quy trình.
Đặc biệt, đội ngũ cán bộ tại Trung tâm còn nhận được sự hỗ trợ nghiệp vụ hàng ngày từ các phòng chuyên môn cấp trên như phòng Văn hóa - Xã hội (1 người/ngày), phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị (2 người/ngày). Trung tâm cũng đã bố trí 5 cán bộ không chuyên trách để hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, kê khai hồ sơ và nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Đảm bảo bộ máy, nâng cao kỷ luật hành chính
Tại phường Phước Thắng, ông Nguyễn Việt Dũng - Chủ tịch UBND phường chia sẻ, sau 26 ngày chính thức đi vào hoạt động, UBND phường đã hoàn thành việc tổ chức bộ máy, bổ nhiệm lãnh đạo, phân công nhân sự và sắp xếp các đơn vị trực thuộc đúng quy định. Trung tâm hành chính công được đầu tư đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ người dân.
![]() |
Người dân hầu hết hài lòng với thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại các phường mới TP HCM |
Mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại phường đạt 94%, trong khi tỷ lệ hài lòng với việc xử lý phản ánh, kiến nghị lên đến 99% (đạt 17,9/18 điểm).
Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, xã hội, môi trường được duy trì tích cực. Nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ, phường tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo.
Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, kỷ luật - kỷ cương hành chính được tăng cường, an ninh trật tự trên địa bàn giữ vững ổn định.
Dù vẫn còn một số khó khăn về kỹ thuật trong quá trình triển khai mô hình mới, ông Dũng khẳng định, trong tháng 8/2025, toàn bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức của phường sẽ tiếp tục nỗ lực, hoàn thành 18 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.
Các phường khác đồng loạt khởi sắc
Tại phường Tam Thắng, ông Lê Xuân Tú - Chủ tịch UBND phường cho hay, ngay từ những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, phường đã đối mặt với khối lượng công việc lớn.
Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể lãnh đạo và cán bộ phường đã không ngừng nỗ lực, vận hành hệ thống hành chính trơn tru, kịp thời giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.
“Chúng tôi xác định việc giải quyết thủ tục hành chính là ‘thước đo’ niềm tin của nhân dân, nên luôn coi trọng, ưu tiên nâng cao chất lượng phục vụ”, ông Tú khẳng định.
![]() |
Ông Lê Xuân Tú - Chủ tịch UBND phường Tam Thắng tiếp xúc với người dân |
Tương tự, tại phường Phú Mỹ, ông Đặng Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường cũng đánh giá cao kết quả sau một tháng thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.
“Chúng tôi không gặp vướng mắc lớn nào trong quá trình triển khai, các bộ phận chuyên môn phối hợp nhịp nhàng, người dân được phục vụ nhanh chóng, hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Hiện nay, toàn phường đang tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại trong năm 2025”, ông Hùng chia sẻ.
Tạo nền tảng vững chắc cho mô hình chính quyền mới
Việc sáp nhập và chuyển giao mô hình chính quyền 2 cấp về TP.HCM tại các phường mới thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ là một bước đi mang tính chiến lược, phù hợp với yêu cầu phát triển đô thị hiện đại.
Sau một tháng vận hành, có thể thấy rõ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân là yếu tố quyết định giúp bộ máy hoạt động hiệu quả, mang lại kết quả thực chất.
![]() |
Nhiều lực lượng, cán bộ không chuyên trách được huy động hướng dẫn người dân làm thủ tục |
Dù vẫn còn một số vướng mắc về mặt kỹ thuật, nhưng tinh thần phục vụ, thái độ tận tụy và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức tại các phường đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người dân.
Đây là nền tảng vững chắc để TP Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị, hướng đến phục vụ tốt hơn nữa cho tổ chức và cá nhân trên địa bàn trong thời gian tới.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh chưa ghi nhận bệnh Chikungunya, phòng nguy cơ tái phát

TP Hồ Chí Minh hoàn tất việc đổi tên 26 bệnh viện công lập

An Giang: Đưa Long Xuyên trở thành vùng động lực phát triển của tỉnh

Phạt tiền nhân viên công ích lái xe ẩu trên đường

TP Hồ Chí Minh tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng

Tây Ninh: Cộng hưởng toàn diện, nâng tầm nông nghiệp tương lai

Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Ông Nguyễn Mạnh Cường làm Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh ghi nhận sự phục hồi của ngành công nghiệp
