Tag

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

Thị trường - Tài chính 28/03/2024 16:24
aa
TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Năm 2023 kinh tế tăng trưởng vượt bậc Thành phố Vũng Tàu quyết liệt trong công tác đầu tư công Điều động, bổ nhiệm nhiều nhân sự tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

Theo báo cáo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh xác định việc tập trung phát triển các trục động lực ven biển dọc sông Thị Vải - Cái Mép kết nối tuyến vận tải thủy của vùng và hành lang kinh tế Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Vũng Tàu; kết nối với các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ thông qua tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và QL51...

Hướng đến cảng Cái Mép Hạ trở thành Khu mậu dịch tự do
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến trở thành Trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và Khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải

Để đáp ứng việc kết nối, phát huy các trục động lực trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra nhiều chính sách như: Ưu tiên bố trí không gian cho các ngành, lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ cảng biển, logistics.

Cụ thể, đối với hệ thống cảng biển, tỉnh tận dụng và phát huy điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của khu vực để phát triển cảng, khai thác hiệu quả quỹ đất xây dựng cảng, tăng khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, thúc đẩy tiềm năng trung chuyển quốc tế của Nhóm cảng biển Đông Nam bộ. Ưu tiên quy hoạch khu bến container tại Cái Mép.

Khu bến Thị Vải phát triển bến tổng hợp, hàng rời, lỏng/khí; ưu tiên phát triển các bến cảng tổng hợp để phục vụ chung. Quy hoạch phát triển cảng gắn với tiêu chí “cảng xanh”; nghiên cứu mô hình cảng tự động; đảm bảo yếu tố bền vững, bảo vệ môi trường, phù hợp phát triển ngành du lịch, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Hướng đến cảng Cái Mép Hạ trở thành Khu mậu dịch tự do
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phát triển, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp hiện hữu đã thành lập hoặc đã có trong danh mục quy hoạch

Quy hoạch phát triển cảng biển và cơ sở hạ tầng sau cảng gắn với Nghị quyết 25 số 24/NQ-TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tỉnh tăng năng lực hạ tầng bến cảng và hạ tầng kết nối; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng như luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải, ưu tiên nạo vét đoạn luồng từ phao “0” vào đến khu bến container Cái Mép đạt độ sâu đến -15,5m cho tàu lớn ra vào thuận tiện. Đồng thời, tỉnh rà soát lại cầu cảng, bến cảng, tận dụng tối đa tài nguyên mặt nước, chiều dài bến đủ tiếp nhận tàu lớn; phát triển các bến sà lan (vận tải nội địa) và bến tàu Feeder (vận tải ven biển) gom và phân phối hàng.

Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu rà soát quy hoạch khu bến cảng Cái Mép Hạ (bao gồm các bến cảng: bến cảng Gemalink; bến cảng tổng hợp Container Cái Mép hạ và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu), tận dụng tối đa vùng nước rộng để bố trí cảng biển nhằm hình thành khu bến cảng hiện đại, tối đa hóa chiều dài bến tiếp nhận tàu trọng tải lớn, cho hàng container chuyên dụng... đáp ứng mục tiêu trung chuyển quốc tế trong tương lai.

Hướng đến cảng Cái Mép Hạ trở thành Khu mậu dịch tự do
Quỹ đất để phát triển ngành công nghiệp - dịch vụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn rất nhiều

Bên cạnh đó, tỉnh đầu tư có chiều sâu để nâng cao năng lực khai thác, sử dụng hiệu quả hạ tầng cầu cảng, bến cảng hiện có; tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng trong quản lý, khai thác cảng biển; khuyến khích các bến cảng cũ, có năng suất bốc dỡ thấp nâng cấp, đổi mới công nghệ, tăng năng suất bốc dỡ, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa vận tải biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và toàn bộ miền Nam nói chung.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu mô hình cảng tự động cho khu vực, tỉnh đã triển khai cảng biển Vũng Tàu gắn với việc kết nối đồng bộ hạ tầng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, tạo động lực thúc đẩy phát triển các khu kinh tế, đô thị ven biển và các khu công nghiệp lớn trong vùng Đông Nam Bộ và khu vực lân cận.

Ngoài ra, tỉnh kết hợp phát triển hài hòa các bến cảng chuyên dùng hàng rời, hàng lỏng, hàng nông sản... để đáp ứng thông qua các loại hàng hóa của khu vực; rà soát lại cầu cảng, bến cảng, tận dụng tối đa tài nguyên mặt nước, chiều dài bến đủ tiếp nhận tàu lớn; phát triển các bến sà lan (vận tải nội địa), bến tàu Feeder (vận tải ven biển) gom và phân phối hàng cho khu cảng Cái Mép - Thị Vải.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng phát triển cảng biển cần đảm bảo yếu tố bền vững, gắn liền với việc bảo vệ môi trường sinh thái vịnh Gành Rái, khu sinh thái ngập mặn Cần Giờ; đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu đến tiềm năng du lịch của các tỉnh, thành phố trong khu vực; đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, thu hút nhà đầu tư chiến lược và thiết kế hệ sinh thái hoàn chỉnh và đồng bộ, thí điểm áp dụng các chuẩn mực hàng đầu quốc tế, để Cái Mép Hạ trở thành khu mậu dịch tự do với chức năng chính là cảng nước sâu trung chuyển quốc tế; công viên công nghiệp gắn với trung tâm logistics đủ sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới; các khu, cụm công nghiệp, dự án công nghiệp trọng điểm bố trí trong vùng chức năng.

Hướng đến cảng Cái Mép Hạ trở thành Khu mậu dịch tự do
Từ các thế mạnh của cảng Cái Mép - Thị Vải, TX Phú Mỹ đang hướng đến là thành phố 3 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Xác định để đạt được mục tiêu đó, tỉnh tiếp tục phát triển, thu hút đầu tư vào 13 khu công nghiệp (KCN) hiện hữu đã thành lập hoặc đã có trong danh mục quy hoạch các KCN Việt Nam, gồm: KCN Đông Xuyên, KCN Phú Mỹ I, KCN Phú Mỹ II, KCN Phú Mỹ III, KCN Mỹ Xuân A, KCN Mỹ Xuân A2, KCN Mỹ Xuân B1 - Conac, KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng, KCN Mỹ Xuân B1 - Đại Dương, KCN Cái Mép, KCN dầu khí Long Sơn, KCN Vạn Thương, KCN Mỹ Xuân B1 - Conac Mở Rộng; quy hoạch bổ sung KCN Phú Mỹ tại Cái Mép Hạ.

Tỉnh đầu tư các dự án công nghiệp trọng điểm quốc gia với các ngành công nghiệp chủ yếu: Hoàn thành dự án Tổ hợp hoá dầu Miền Nam giai đoạn I và triển khai dự án giai đoạn II; Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn, các dự án hạ nguồn sau hoá dầu, kho tiếp vận khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) và tái hoá khí thiên nhiên, sản xuất vật liệu cơ bản...

Các cụm công nghiệp trong trục động lực phát triển: Phước Thắng - Vũng Tàu; Long Hương 2 - Bà Rịa, Hồng Lam - Bà Rịa. Từ QL51 đến phía đường Vành đai 4 là không gian phát triển đô thị, nông nghiệp sinh thái đô thị, trung tâm là thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa; tổ chức thực hiện các dịch vụ đa dạng, hiện đại vừa đón nhận tác động lan toả đồng thời hỗ trợ tích cực trở lại hoạt động sản xuất công nghiệp và cảng biển.

Đọc thêm

Trình dự thảo nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4 Thị trường - Tài chính

Trình dự thảo nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 12/4/2025 về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng phương tiện công cộng Nhịp sống phương Nam

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng phương tiện công cộng

TTTĐ - Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Đồng Nai: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công Thị trường - Tài chính

Đồng Nai: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - UBND tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025 đạt 95% kế hoạch.
Tổ chức tín dụng hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia Thị trường - Tài chính

Tổ chức tín dụng hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia

TTTĐ - TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đánh giá, tổ chức tín dụng là hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia.
Sẵn sàng kịch bản ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ Thị trường - Tài chính

Sẵn sàng kịch bản ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ

TTTĐ - Sáng 9/4, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Tăng trưởng kinh tế TP Hồ Chí Minh trước tác động chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ”. Tại đây, đại diện các ngành hàng, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã đề xuất nhiều giải pháp để ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ.
Khẳng định đẳng cấp sống thượng lưu khi làm chủ căn hộ duplex Thị trường - Tài chính

Khẳng định đẳng cấp sống thượng lưu khi làm chủ căn hộ duplex

TTTĐ - Trên thị trường, The Wisteria đang là một cái tên nổi bật tại khu vực phía Tây Hà Nội. Dự án này được các chuyên gia đánh giá là một không gian sống lý tưởng, hấp dẫn đối với các gia đình đang tìm kiếm một nơi an cư thịnh vượng và đủ đầy.
Nhiều doanh nghiệp Bình Thuận gặp khó khăn trong 3 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp Bình Thuận gặp khó khăn trong 3 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận vừa công bố kết quả khảo sát về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I/2025. Theo đó, đa phần doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành chế biến, chế tạo, đã phải đối mặt với nhiều thách thức.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp Tổ công tác về hợp tác kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp Tổ công tác về hợp tác kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ

Sáng 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ.
Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày Thị trường - Tài chính

Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày

Tối 7/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để cập nhật tình hình với các diễn biến mới, tiếp tục thảo luận về các giải pháp sau khi phía Hoa Kỳ vừa công bố áp thuế đối ứng với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm