Tag

Ấm tình người trong đại dịch...

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 07/09/2021 16:32
aa
TTTĐ - Anh Nguyễn Thăng Long (Gia Lâm, Hà Nội) đăng status trên Facebook cá nhân: “Tôi không phải cha đứa bé nhưng đi xin đồ giúp đỡ một người phụ nữ vừa sinh con. Bạn nào có quần áo, bình sữa… cho tôi xin nhé”.
Vinaconex sát cánh cùng người lao động trong đại dịch Vinaconex sát cánh cùng người lao động trong đại dịch
Cách đón Tết Độc lập của người trẻ Hà thành trong đại dịch Cách đón Tết Độc lập của người trẻ Hà thành trong đại dịch
“Cây cầu” nối chặt tình quân dân trong đại dịch “Cây cầu” nối chặt tình quân dân trong đại dịch

Sẻ chia miếng cơm, manh áo

Anh Long chia sẻ, anh biết một sản phụ vừa sinh em bé, do giãn cách xã hội nên không về được quê để sinh con mà “kẹt” lại Hà Nội. Cô ấy sinh năm 2000, bố mẹ vùng cao trong ngôi nhà vách đất ven sườn núi. Bố của cô nhờ gọi điện hỏi có tiền không gửi về chữa bệnh cho mẹ nhưng cô không có, lại còn phải nghỉ việc vì dịch và sắp sinh.

Bữa ăn của người phụ nữ mang thai chỉ có măng ngâm ớt và vài cọng rau muống. Hai vợ chồng trẻ người dân tộc thiểu số khó khăn trăm bề, đi làm chỉ tích cóp được 4 triệu đồng dành cho việc sinh con. Sau khi sinh, họ hết nhẵn tiền, không còn gì để trang trải sinh hoạt, mua bỉm sữa cho em bé…

“Vì vợ chồng cô ấy quá nghèo, hiền lành, thật thà, tôi thương lắm. Vậy nên, tôi hỏi bạn bè, người xung quanh, đăng lên mạng xã hội về hoàn cảnh của thai phụ đó, xem có mẹ nào đã sinh em bé mà còn đồ thừa, đồ cũ hiện không dùng nữa hay những tấm lòng hảo tâm có thể hỗ trợ đồ ăn, thức uống… thì gửi tặng người mẹ này”, anh Long viết.

Người phụ nữ sinh con gặp khó khăn được giúp đỡ
Người phụ nữ sinh con gặp khó khăn đã được mọi người giúp đỡ trong đại dịch

Một thanh niên còn độc thân, chưa kết hôn như anh Long đã đi xin từng miếng bỉm, bình sữa, bộ quần áo, bơ gạo… cho gia đình sản phụ. Sau ba ngày kêu gọi, những món quà từ thiện cho mẹ con sản phụ được rất nhiều người tại địa phương gửi đến. Anh cũng trở thành shipper chuyên chở những quần áo, bỉm sữa, đồ ăn, thức uống… đến với người mẹ trẻ ấy.

“Tiền, thực phẩm, quần áo cũng tạm đủ, bây giờ tôi mong mọi người thay vì hỗ trợ mẹ con sản phụ này hãy chuyển sang hỗ trợ các trường hợp khác đang khó khăn hơn. Cuộc sống còn nhiều vất vả, các em ấy cũng cần cố gắng vươn lên. Tôi chỉ mong gia đình họ nhớ tới sự giúp đỡ của mọi người để sau này khi có điều kiện, sẽ quay lại giúp đỡ những người khó khăn khác”, anh Long gửi gắm.

Trong mùa dịch Covid-19, nhiều hoàn cảnh khốn khó càng trở nên vất vả, khổ cực. Tuy nhiên, những tấm lòng như anh Long cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống, trên mạng xã hội. Để từ đó, họ kết nối cộng đồng, tình người cùng sẻ chia miếng cơm, manh áo với nhau.

Hạnh phúc khi cho đi

Khi nhiều địa phương trong cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, nhiều người lao động phải nghỉ việc, không còn nguồn thu nhập nên rơi vào cảnh khốn khó. Trong lúc này, trên mạng xã hội Facebook có hàng trăm, nghìn nhóm cứu trợ, giải cứu, trợ giúp để sẻ chia lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu… cùng nhau vượt qua đại dịch.

Mọi người chia sẻ cùng nhau qua Facebook
Mọi người chia sẻ khó khăn cùng nhau qua Facebook

Có những hộ dân vốn cũng khó khăn nhưng vẫn góp nhu yếu phẩm để trao tặng tới người khó khăn hơn. Hay có gia đình không dư giả nhưng nhận nuôi hàng chục người ở các tỉnh xa bị “mắc kẹt” lại Hà Nội. “Em nhận nuôi, có gì mình cùng ăn nấy và sẽ cố gắng hết sức. Chỉ là tình yêu thương chia sẻ thôi. Hết dịch mọi người có thể đi hay ở. Hữu duyên với những ai có đủ duyên. Mình ở Đông Anh (Hà Nội) nhé”, một bạn viết trên nhóm “Cứu trợ lương thực”.

Cô giáo trẻ Nguyễn Hà My (ở Nội) đăng lên trang cá nhân của mình: “Nhận dạy thêm miễn phí cho các bạn nhỏ trong mùa dịch: Mình hỗ trợ dạy kiến thức Toán - Văn - Anh từ lớp 1 đến lớp 9 cho các bé, đặc biệt là các bé có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ không có tiền cho đi học thêm. Với kinh nghiệm 12 năm học sinh giỏi, từng tham gia đội tuyển học sinh giỏi Văn, Lịch sử của trường THPT Việt Đức và 9 năm làm giáo dục đại học… Ai đăng kí nào…”.

Cô giáo Nguyễn Hà My mở lớp dạy thêm miễn phí cho các em nhỏ
Cô giáo Nguyễn Hà My nhận dạy thêm miễn phí cho các em nhỏ

Sau khi mở lớp học miễn phí, cô giáo trẻ này đặt tên là “lớp học vui vẻ”. Hà My kể về một cậu học trò là Boom. Trong gia đình, cha mất sớm, còn lại mẹ cậu và 3 đứa con nhỏ. Người mẹ chạy chợ lo cuộc sống qua ngày. Covid-19 ập đến làm cuộc sống của gia đình họ đã khố khổ càng chao đảo, chông chênh. Cô My tìm thấy gia đình Boom trên Zalo connect và có gửi cho Boom cùng các em một chút bánh quà. Rồi biết cô mở lớp học vui vẻ, mẹ Boom ngỏ lời nhờ cô My giúp cậu bé có thể học hành tử tế hơn.

Nguyễn Hà My trải lòng: “Ở giữa thành phố phồn hoa nào cũng có mặt trái là cảnh đời bần hàn nhưng ở những nơi tối tăm luôn có tia sáng của mầm non muốn vươn lên mạnh mẽ… Đôi khi ta chỉ cần chia sẻ đi một chút kiến thức và kinh nghiệm, ta được nhận lại được rất nhiều điều”.

Đọc thêm

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xem thêm