Tag

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/06/2024 08:01
aa
TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Tình nguyện Thủ đô “phủ xanh” Hà Nội

Bộc lộ năng khiếu từ khi… 3 tuổi

12 tuổi, Kim đã sở hữu bảng thành tích “khủng” với hàng chục tấm huy chương các loại tại nhiều giải đấu cờ tướng trong nước và quốc tế, tiêu biểu như: Huy chương Bạc môn cờ tướng tại giải trẻ thế giới tổ chức tại Malaysia năm 2022; đạt đẳng cấp kiện tướng tại giải vô địch thế giới năm 2022. Các cuộc thi trong nước, cô học trò nhỏ nổi bật với thành tích: 1 Huy chương Vàng nội dung cá nhân nữ cờ nhanh, 1 huy chương bạc nội dung cá nhân nữ cờ tiêu chuẩn, 1 Huy chương Bạc nội dung đồng đội nữ cờ nhanh, 1 Huy chương Bạc nội dung nữ cờ chớp, 1 Huy chương Bạc nội dung đồng đội nữ cờ tiêu chuẩn tại giải “Vô địch Cờ tướng trẻ quốc gia” năm 2023 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu…

Sở hữu nhiều thành tích xuất sắc với môn cờ tướng nhưng ít ai biết rằng xuất phát điểm đầu tiên của Kim là cờ vua. Là con gái út trong nhà, trước Kim có hai người chị đều những vận động viên nổi bật trong môn cờ vua của thành phố Hà Nội. Vì vậy, cô học trò nhỏ sớm được tiếp xúc với môn thể thao này.

Nguyễn Thiên Kim
Nguyễn Thiên Kim

Anh Nguyễn Quốc Chính, bố của Thiên Kim kể: “Kim biết xếp cờ vua từ năm 3 tuổi. Nhận thấy con có vẻ hoạt bát môn này, tôi cho con theo các chị học cờ vua ở Trung tâm CLB Kiện tướng tương lai. Bạn đầu con được cho lên ghế ngồi xem thầy dạy các anh chị đánh cờ, dần dần con biết chơi.

Giải đấu đầu tiên Kim thử sức là giải cờ vua với tên gọi “Chiến binh tý hon” do Trung tâm CLB Kiện tướng tương lai tổ chức và được giải nhất nữ. Điều đó khiến con say mê hơn… Có lần Kim đã đánh thắng các chị đạt huy chương cấp quận, huyện làm cho mọi người rất bất ngờ”.

Tuy nhiên, năm 6 tuổi, trong một lần đến nhà một người quen của bố chơi, Kim được gợi ý nên học cờ tướng. Cô học trò nhỏ bắt đầu luyện tập môn thể thao này từ đó. Từ khi chuyển từ cờ vua sang cờ tướng, Kim học rất nhanh, ít khi nhầm, lẫn lộn các chữ Hán trên mặt quân cờ.

Nỗ lực nhiều hơn

Giải đầu tiên Kim tham dự là giải Vô địch Cờ tướng trẻ châu Á mở rộng được tổ chức tại Quảng Ninh cuối năm 2018. Lúc đó, cô học trò nhỏ mới học chơi nên chưa có giải. Tuy nhiên, lần đầu tiên được thi đấu giải cờ tướng cấp quốc tế tạo hứng khởi cho Kim say mê luyện tập và nỗ lực nhiều hơn. Bảng thành tích của cô học trò nhỏ cũng ngày một dày hơn, trong đó Huy chương Bạc môn cờ tướng tại giải trẻ thế giới tổ chức tại Malaysia năm 2022 là nổi bật nhất.

Nguyễn Thiên Kim được vinh danh tại giải trẻ thế giới tổ chức tại Malaysia - ảnh NVCC
Nguyễn Thiên Kim được vinh danh tại giải trẻ thế giới tổ chức tại Malaysia - ảnh NVCC

Trên từng bước đường của Kim luôn có sự đồng hành của bố, anh Nguyễn Quốc Chính. Là một kiến trúc sư, công việc bận rộn nhưng anh luôn cố gắng sắp xếp thời gian hỗ trợ cô con gái nhỏ. Anh luôn là “xe ôm” và sẵn sàng chờ đợi bên ngoài mỗi lần đưa con đi học, đi tập.. Những lúc các con đi thi đấu tỉnh xa, anh lại phải tính toán làm sao cho chi tiêu hợp lý nhất với điều kiện gia đình.

Nhiều khó khăn, vất vả nhưng mỗi lần con đạt thành tích tốt mọi mệt mỏi của anh đều được xua tan. “Kỷ niệm tôi không bao giờ quên là có lần một phụ huynh ở Hà Nội chủ động lên khan đài… đến tìm và phàn nàn từ khi Kim vào đấu ở sân chơi cờ tướng thì con bạn ấy mất luôn sự độc tôn. Thực sự khi đó, tôi không biết phải nói thế nào vì đó là thể thao mà”, anh Chính chia sẻ.

Việc đi đánh cờ thường xuyên đã ảnh hưởng đến rất nhiều thời gian học của Kim, tuy nhiên, cô học trò nhỏ luôn nỗ lực trong học tập. Những năm cấp một hầu như năm nào Kim cũng đạt học sinh giỏi và xuất sắc. Việc học cờ xen lẫn học văn hóa khiến Kim rất vất vả. Ngày thứ bảy, chủ nhật cô học trò nhỏ cũng không được nghỉ, phải ôn luyện cờ, học bù bài. May mắn Kim được cô chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn động viên, tạo điều kiện để làm tốt cả hai.

Với những thành tích xuất sắc đã được, Kim được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023. Kim cho biết: “Con cảm thấy rất vinh dự, tự hào và phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Đọc thêm

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm thanh niên hai thành phố Bắc Kinh và Hà Nội diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/6/2024, các đại biểu Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc có chuyến tham quan, trải nghiệm di sản tại làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Tự hào chúng tôi là nhà báo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào chúng tôi là nhà báo

TTTĐ - Nghề báo xưa nay vẫn nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng đầy vinh quang. Các thế hệ nhà báo luôn tự hào là những “thư ký thời đại”.
Xem thêm