Tag

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 23/06/2024 08:02
aa
TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Hai chàng trai viết nên câu chuyện phi thường

Sơn yêu thích các môn khoa học tự nhiên bởi chúng giúp chàng trai trẻ trả lời những thắc mắc về vạn vật xung quanh. Năm lớp 8 phải lựa chọn một môn chuyên, Sơn chọn Hóa học vì đây là môn chàng trai trẻ thích nhất và cũng giỏi nhất. “Được chứng kiến sự tương tác, biến đổi thú vị giữa các chất Hóa học khiến em muốn tìm hiểu và hứng thú hơn với môn học này”, Sơn cho biết.

Cũng từ năm lớp 8, Sơn bắt đầu bén duyên với kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học cấp trường. Một năm sau, chàng trai trẻ đã xuất sắc giành ngôi đầu kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học năm lớp 9 và là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hoá Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Đây cũng là cột mốc mở đầu cho chuỗi thành tích xuất sắc của Sơn sau này.

Đinh Cao Sơn. Ảnh NVCC
Đinh Cao Sơn. Ảnh NVCC

Sau khi giành giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm học 2022-2023, Sơn trở thành một trong 4 gương mặt xuất sắc đại diện cho Việt Nam tranh tài tại kỳ thi Olympia Hoá học quốc tế năm 2023 diễn ra tại Thuỵ Sĩ. Đây cũng là kỳ thi ấn tượng nhất với Sơn bởi chàng trai trẻ không chỉ giành được tấm Huy chương Vàng quý giá mà còn có những trải nghiệm tuyệt vời với các thành viên của đội tuyển Hoá học Việt Nam. Sơn cũng được giao lưu, so tài với nhiều bạn trên khắp thế giới.

Trong thời gian tập trung đội tuyển dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, Sơn cùng các thành viên đã trải qua hơn trăm buổi học lý thuyết và thực hành, với sự hướng dẫn tận tâm của thầy cô là chuyên gia đầu ngành. “Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2023 là năm đầu tiên có phần thi thực hành. Đây là thách thức không nhỏ đối với các thí sinh Việt Nam. Tuy nhiên, các thầy cô đã trang bị kiến thức và sự tự tin giúp chúng em vững vàng tranh tài", Sơn chia sẻ.

Sơn cho biết thêm, đề thi Olympic Hóa học quốc tế 2023 khó, các câu hỏi đề cập nhiều vấn đề khoa học hiện đại như bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo... Các vấn đề đặt ra trong đề thi mới lạ, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng và thao tác với dụng cụ thí nghiệm, thực hành một cách nhuần nhuyễn. Với sự nỗ lực, tập trung cao độ Sơn không chỉ giành Huy chương Vàng mà còn đạt số điểm dẫn đầu đoàn Việt Nam và xếp thứ 7 trên tổng số 348 thí sinh đến từ 89 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Là chàng trai “vàng” Hóa học nhưng Sơn cho biết phương pháp học tập của bản thân không có gì đặc biệt. Khi gặp bài khó, chàng trai trẻ không ngại hỏi anh chị khoá trên, thầy cô để giải quyết những vấn đề còn khúc mắc. Giành nhiều thành tích xuất sắc nhưng không phải lúc nào Sơn cũng đạt được những mục tiêu đã đề ra. “Những lúc như vậy em biết rằng bản thân cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa”, Sơn nói.

Đinh Cao Sơn (thứ hai từ phải sang) cùng các thành viên đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế 2023 tổ chức tại Thụy Sĩ
Đinh Cao Sơn (thứ hai từ phải sang) cùng các thành viên đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế 2023 tổ chức tại Thụy Sĩ. Ảnh NVCC

Sau khi giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2023, Sơn khiến nhiều người bất ngờ khi không chọn trường Đại học Y hay ĐH Khoa học Tự nhiên như truyền thống của các thành viên đội tuyển Olympic Hóa học. Chàng trai trẻ chọn học trường Đại học Sư phạm Hà Nội bởi đơn giản đó là sở thích và phù hợp với nguyện vọng của bản thân.

Ngay khi trở thành tân sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội Sơn đặt mục tiêu cố gắng học tập để có điểm tổng kết GPA tốt. Tuy nhiên, chàng trai trẻ cũng quyết tâm cân bằng việc học với hoạt động ngoại khóa . Vì vậy, Sơn đã sớm tham gia các hoạt động Đoàn, Hội ở trường. Chàng trai trẻ mong muốn học hỏi, rèn luyện kỹ năng mềm từ chính các hoạt động và cơ hội làm việc anh chị khóa trên, những người rất năng động, trẻ trung và tài năng để chuẩn bị hành trang cho tương lai.

Với những thành tích xuất sắc, Sơn đã được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”. Mới đây chàng trai trẻ cũng nằm trong danh sách 10 “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” do Thành đoàn Hà Nội công bố. Sơn chia sẻ: “Em cảm thấy có đôi chút ngạc nhiên bởi em không nghĩ bản thân sẽ đạt được những danh hiệu cao quý như vậy. Xen vào đó là niềm tự hào khi đây không chỉ là món quà cho em mà còn cho cả gia đình, người thân, những người luôn ủng hộ em”.

Nói về mục tiêu trong tương lai, Sơn cho biết sẽ cố gắng học tập, tham gia nghiên cứu khoa học để có kiến thức chuyên sâu và rèn luyện thật tốt tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là cách chàng trai trẻ đóng góp tích cực cho Thủ đô và đất nước.

Đọc thêm

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm thanh niên hai thành phố Bắc Kinh và Hà Nội diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/6/2024, các đại biểu Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc có chuyến tham quan, trải nghiệm di sản tại làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Tự hào chúng tôi là nhà báo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào chúng tôi là nhà báo

TTTĐ - Nghề báo xưa nay vẫn nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng đầy vinh quang. Các thế hệ nhà báo luôn tự hào là những “thư ký thời đại”.
Xem thêm