100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến
Kế hoạch nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026; Công điện số 69/CĐ-TTg ngày 22/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC.
Đảm bảo thông suốt hoạt động tiếp nhận
Theo đó, kế hoạch xây dựng và triển khai các giải pháp bảo đảm thực hiện trực tuyến 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc phạm vi giải quyết của UBND các cấp trên địa bàn TP; đảm bảo tối đa việc nộp, trả kết quả TTHC được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp doanh nghiệp sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật;
![]() |
Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội |
Kế hoạch chỉ rõ lấy doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công làm trung tâm, phương thức thực hiện đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu cải cách TTHC; không yêu cầu doanh nghiệp kê khai, nộp giấy tờ, tài liệu bằng văn bản giấy để xác minh, kiểm tra đối với các thành phần hồ sơ đã được ký số và ghi nhận tính pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, những dữ liệu đang quản lý hoặc đã được các Bộ, ngành chia sẻ; đơn giản hóa, tối ưu hoá các bước thực hiện TTHC trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của doanh nghiệp và cơ quan có thẩm quyền; đảm bảo việc doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.
Để đảm bảo 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp ưu tiên thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, đảm bảo minh bạch, giảm tối đa giấy tờ, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã đề ra một số chỉ tiêu cụ thể.
Trong đó, về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình: 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp trên địa bàn thành phố ưu tiên thực hiện trực tuyến; 100% hồ sơ TTHC xử lý đúng hạn hoặc sớm hơn hạn so với quy định; 100% doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả xử lý TTHC từ bất kỳ đâu trên địa bàn thành phố hoặc qua môi trường điện tử, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp pháp luật quy định khác; loại bỏ 100% việc nộp hồ sơ bản giấy; toàn bộ thành phần hồ sơ được tiếp nhận dưới hình thức điện tử (trừ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất);
Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình: 70% TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của các UBND các cấp thực hiện trực tuyến toàn trình trước ngày 30/11/2025; 100 % TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp thực hiện trực tuyến toàn trình vào năm 2026.
Cải cách thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp
Trung tâm Phục vụ hành chính công có nhiệm vụ: Rà soát, lựa chọn nhóm TTHC liên quan đến doanh nghiệp ưu tiên để thực hiện trực tuyến; trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành (hoặc kí ban hành) danh mục TTHC (theo nhóm) ưu tiên thực hiện trực tuyến; xây dựng và triển khai giải pháp bảo đảm thực hiện trực tuyến đối với 100% TTHC thuộc danh mục ưu tiên đã được phê duyệt; thực hiện điều chỉnh, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, tích hợp kiểm thử việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tập huấn cho toàn bộ công chức, viên chức, người lao động tại các chi nhánh trong tiếp nhận, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến; đảm bảo các điều kiện tại chi nhánh để thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến; xây dựng các phương án hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện TTHC đảm bảo 24/7; thực hiện truyền thông kỹ thuật số toàn diện; theo dõi, giám sát và báo cáo kết quả triển khai.
![]() |
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai đảm bảo 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được ưu tiên thực hiện trực tuyến. Ảnh minh họa |
Trên cơ sở tổng số TTHC liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp trên địa bàn TP, Trung tâm triển khai thực hiện theo giai đoạn, TTHC, nhóm các TTHC đảm bảo các tiêu chí và nội dung theo từng giai đoạn, cụ thể:
Giai đoạn 1: Từ ngày 8/6/2025 đến hết ngày 31/7/2025: TTHC số lượng hồ sơ phát sinh nhiều, tần suất giao dịch lớn.
Giai đoạn 2: Từ ngày 1/8/2025 đến hết ngày 31/8/2025: TTHC có các thành phần hồ sơ, dữ liệu đầu vào đã được cơ quan nhà nước số hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ.
Giai đoạn 3: Từ 1/9/2025 đến hết ngày 31/9/2025: TTHC có nhiều thành phần hồ sơ, dung lượng hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính lớn.
Giai đoạn 4: Từ ngày 1/10/2025 đến hết 31/10/2025: Nhóm TTHC có liên quan đến nhau thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan/ đơn vị.
Giai đoạn 5: Từ ngày 1/11/2025 đến hết ngày 30/11/2025: Nhóm TTHC liên quan thẩm quyền giải quyết của nhiều ban, sở, ngành, UBND các cấp.
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội giao Phòng Tái Cấu trúc và Tổ chức bộ phận một cửa chủ trì thực hiện rà soát, lựa chọn nhóm TTHC liên quan đến doanh nghiệp ưu tiên để thực hiện trực tuyến và công bố danh mục TTHC liên quan đến doanh nghiệp theo tiêu chí nhóm TTHC (trước ngày 10 hàng tháng theo từng giai đoạn); trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành (hoặc kí ban hành) danh mục TTHC (theo nhóm) ưu tiên thực hiện trực tuyến (trước ngày 15 hàng tháng theo từng giai đoạn); xây dựng và thực hiện giải pháp bảo đảm phương thức thực hiện trực tuyến đối với 100% TTHC thuộc danh mục ưu tiên đã được phê duyệt (trước ngày 20 hàng tháng theo từng giai đoạn); tập huấn cho toàn bộ công chức, viên chức, người lao động tại các chi nhánh trong tiếp nhận, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến (trước ngày 25 hàng tháng theo từng giai đoạn); nghiên cứu bố trí nhân, vật lực thực hiện phương án mở quầy TTHC riêng cho doanh nghiệp tại các Chi nhánh trước ngày 30/7/2025.
![]() |
Chuyên viên tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội |
Phòng Kiểm tra - Giám sát thực hiện thường xuyên nhiệm vụ theo dõi, giám sát và báo cáo kết quả triển khai.
Phòng Hành chính - Quản trị bổ sung cho các Chi nhánh thuộc Trung tâm trang thiết bị máy móc, máy tính kết nối mạng, có camera, máy scan và các điều kiện hỗ trợ khác để doanh nghiệp thực hiện TTHC đảm bảo trước ngày 30/7/2025.
Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng triển khai xây dựng các phương án hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện TTHC đảm bảo 24/7.
Trung tâm Quản trị hệ thống và Phát triển ứng dụng có nhiệm vụ thực hiện thường xuyên việc xây dựng hoặc hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp kiểm thử việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện truyền thông kỹ thuật số toàn diện ngay sau khi có quyết định công bố danh mục TTHC ưu tiên thực hiện trực tuyến.
Các chi nhánh thuộc Trung tâm thực hiện nhiệm vụ giới thiệu các TTHC mới đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, TTHC mới đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần tới doanh nghiệp; phát tài liệu, sử dụng màn hình điện tử, loa phát thanh… để tuyên truyền về lợi ích và cách thức thực hiện TTHC trực tuyến.
Tin liên quan
Đọc thêm

TikTok World 2025: Tăng trưởng bứt phá với AI, sự sáng tạo và gắn kết cộng đồng

Visa thúc đẩy thanh toán số tại Việt Nam qua Chương trình Ngày không tiền mặt 2025 và các giải pháp thanh toán mới

"Cá mập" công nghệ của Mỹ hợp tác TP Hồ Chí Minh

TP HCM phải hình thành hệ sinh thái công nghệ lõi và đổi mới sáng tạo có sức hút mạnh mẽ

Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính

TP Hồ Chí Minh nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Australia - Việt Nam hợp tác phát triển công nghệ, chuyển đổi số

Hà Nội sắp tổ chức hội thảo thu hút nhân lực công nghệ cao

Cake tạo bước đột phá chuyển tiền nhanh AI từ hình ảnh, tin nhắn
