Tag

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân

Công nghệ số 23/05/2025 00:00
aa
TTTĐ -Thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Với cách triển khai bài bản, khoa học, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đến nay Trung tâm đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp.
Phản hồi sau kết luận chậm trả kết quả thủ tục hành chính Triển khai thí điểm tính năng lấy số thứ tự trực tuyến qua iHanoi Người dân có thể giải quyết thủ tục về đất đai qua trực tuyến Người dân không còn phải xếp hàng từ “tờ mờ sáng” Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua ứng dụng iHanoi
Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ.
Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố

Đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, UBND thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của địa phương theo đúng tinh thần và định hướng.

Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh. Qua hơn 6 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã không ngừng nỗ lực, hiện thực hóa tôn chỉ, hành chính thông minh, tận tâm phục vụ, tinh gọn hiệu quả, tập trung nguồn lực.

Trung tâm đã triển khai tại 12 chi nhánh khu vực với 30 điểm tiếp nhận được bố trí trang thiết bị, công nghệ phục vụ người dân tự thực hiện thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ. Cùng đó Trung tâm bố trí nhân sự tư vấn, hướng dẫn miễn phí, phân luồng tiếp nhận hồ sơ, tái cấu trúc thủ tục hành chính nhóm giao dịch đảm bảo, cấu hình quy trình điện tử các thủ tục hành chính, tăng cường các tính năng tiện ích trên ứng dụng iHanoi, tiếp nhận một số thủ tục “phi địa giới hành chính”, triển khai “luồng xanh” rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hỗ trợ tăng trưởng GRDP trên 8%,…

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân
Trung tâm phục vụ hành chính công đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp

Với những cách triển khai bài bản, sau khi đi vào hoạt động Trung tâm nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp. Ông Trần Mạnh Hùng (phường Xuân La, Tây Hồ) chia sẻ: “Trước đây chúng tôi rất ngại mỗi khi đi làm thủ tục cấp hộ chiếu vì mất rất nhiều thời gian, phải đi lại vài lần, tuy nhiên, khi đến làm tại Trung tâm chúng tôi rất hài lòng. Tại đây chúng tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, làm thủ tục qua hình thức trực tuyến này, tôi chỉ mất khoảng 5 phút, giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian để làm việc khác. Chúng tôi có tuổi, không thông thạo về công nghệ, làm thủ tục trực tuyến được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chúng tôi rất vui”.

Trong quá trình triển khai, thời gian đầu các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố còn gặp một số khó khăn, tuy nhiên, mỗi Chi nhánh đã xây dựng được phương thức, giải pháp hỗ trợ phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Nhanh chóng, linh hoạt, hiệu quả

Có thể thấy rằng, sự thay đổi nhanh chóng, linh hoạt của các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã thể hiện rõ tư duy hành động, lấy người dân làm trung tâm. Không chờ đợi, không máy móc, lãnh đạo các chi nhánh đã chủ động đề xuất, triển khai nhiều mô hình mới, phù hợp thực tế, giải quyết hiệu quả các “điểm nóng” trong cải cách hành chính.

Tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục hành chính của nhiều sở ngành và của UBND quận Tây Hồ; UBND của 18 phường. Đặc thù của Chi nhánh số 1 là thực hiện thủ tục của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai của Trung tâm, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tây Hồ.

“Để nâng cao hiệu suất làm việc, chi nhánh mạnh dạn đề xuất tạo ra các giải pháp mới để các nhân viên được làm việc trong các không gian thoáng mát, xanh; hầu hết tất cả các hồ sơ đều làm trên môi trường mạng. Hiệu suất làm việc tăng vọt, các nhân viên không phải xếp hàng chen chúc”, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chia sẻ.

Chia sẻ về điểm đổi mới, tạo ra chuyển biến rõ nét trong phục vụ người dân, bà Nguyễn Thị Việt Hà - Giám đốc Chi nhánh số 4 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, Chi nhánh đi vào hoạt động theo mô hình Trung tâm đề ra. Để hỗ trợ cho người cao tuổi khi đến Chi nhánh số 4 thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm đều bố trí người hỗ trợ từ hướng dẫn người dân vào trong, hỏi các bác đến chi nhánh làm thủ tục gì, tư vấn cho các bác rồi khai hộ để các bác ký, số hóa tài liệu rồi mời các bác vào quầy, giải quyết đầu tiên.

Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ. Để bảo đảm hoàn tất khối lượng công việc, bắt đầu từ tháng 4/2025, cán bộ, công chức tại Chi nhánh số 4 đều tích cực làm việc 10 tiếng/ngày hoặc nhiều hơn.

Cũng từ tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: “Trung tâm chúng tôi đã xây dựng một đề án hỗ trợ doanh nghiệp đa kênh. Đề án này xuất phát từ khảo sát thực tế tại các công ty, qua đó nhận thấy doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ hành chính, đặc biệt là khi mới thành lập. Từ đó, chúng tôi xây dựng mô hình hỗ trợ đa kênh.

Mô hình này đã được thử nghiệm tại Chi nhánh số 1 và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. Ngoài ra, Trung tâm còn xây dựng các video hướng dẫn trực quan; duy trì kênh tổng đài 1022 để có thể tiếp nhận, lắng nghe tất cả ý kiến của người dân và doanh nghiệp”.

Đọc thêm

An ninh mạng, bảo mật dữ liệu là trọng tâm của chuyển đổi số Công nghệ số

An ninh mạng, bảo mật dữ liệu là trọng tâm của chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị chuyển đổi số với chủ đề “Nâng cao hiệu quả và bảo mật dữ liệu”, nhằm hướng tới xây dựng một hệ thống y tế thông minh, hiện đại và chuyên nghiệp.
3D Mapping, AI, VR… mang đến trải nghiệm độc đáo tại Hội Báo Công nghệ số

3D Mapping, AI, VR… mang đến trải nghiệm độc đáo tại Hội Báo

TTTĐ - Tại Hội Báo toàn quốc 2025, nhiều cơ quan báo chí trình diễn các sản phẩm báo chí đa nền tảng, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), mô hình hóa 3D, holofan, thực tế ảo (VR)... mang đến những trải nghiệm thú vị cho độc giả.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng Chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng

TTTĐ - Với diện tích rừng đặc dụng rộng lớn nằm trên 42 tiểu khu, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh đã áp dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong công tác quản lý, bảo vệ và khoanh nuôi rừng; giúp giảm áp lực tuần tra, theo dõi địa bàn và mang lại kết quả tích cực trong việc quản lý, bảo vệ, khôi phục và bảo tồn nguyên vẹn hệ sinh thái.
Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị Công nghệ số

Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị

TTTĐ - Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030”.
Grab ra mắt gói giải pháp phục vụ cả gia đình Công nghệ số

Grab ra mắt gói giải pháp phục vụ cả gia đình

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa ra mắt gói giải pháp phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ số chất lượng, an toàn và tiện lợi của các gia đình Việt.
Bước tiến mới trong thanh toán linh hoạt và quản lý tài chính tối ưu cho người dùng Công nghệ số

Bước tiến mới trong thanh toán linh hoạt và quản lý tài chính tối ưu cho người dùng

TTTĐ - Ngày 17/6, Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, công bố ra mắt Visa Flex Credential, mang đến cho người dùng sự linh hoạt trong chi tiêu và quản lý tài chính, đồng hành cùng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) – ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á – triển khai tính năng này.
Kỳ vọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú Công nghệ số

Kỳ vọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú

TTTĐ - Trong bối cảnh cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Đây là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng và công tác quản lý, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Cần có các giải pháp đồng bộ phát triển nhanh thanh toán không dùng tiền mặt Công nghệ số

Cần có các giải pháp đồng bộ phát triển nhanh thanh toán không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phát biểu tại hội thảo "Thanh toán không dùng tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số" do báo Tuổi trẻ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức, ngày 14/6, tại TP HCM, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, đây là 1 chủ đề rất hay và rất có ý nghĩa.
TikTok World 2025: Tăng trưởng bứt phá với AI, sự sáng tạo và gắn kết cộng đồng Công nghệ số

TikTok World 2025: Tăng trưởng bứt phá với AI, sự sáng tạo và gắn kết cộng đồng

TTTĐ - Hơn một tỷ người trên khắp thế giới đang dùng TikTok để giải trí, khám phá và sáng tạo nội dung.
Visa thúc đẩy thanh toán số tại Việt Nam qua Chương trình Ngày không tiền mặt 2025 và các giải pháp thanh toán mới Công nghệ số

Visa thúc đẩy thanh toán số tại Việt Nam qua Chương trình Ngày không tiền mặt 2025 và các giải pháp thanh toán mới

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, tiếp tục khẳng định cam kết hỗ trợ tiến trình chuyển đổi số quốc gia thông qua Chương trình Ngày không tiền mặt 2025, chuỗi sự kiện thường niên do báo Tuổi trẻ tổ chức dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Xem thêm