Người dân không còn phải xếp hàng từ “tờ mờ sáng”
Người dân nên tìm hiểu thông tin từ các nguồn tin chính thống Người dân có thể giải quyết thủ tục về đất đai qua trực tuyến Người dân lấy số thứ tự dịch vụ công trên ứng dụng iHanoi |
Không còn cảnh xếp hàng dài chờ đến lượt
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính, mới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa có quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC về việc phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố.
Với việc phát số thứ tự bằng hình thức online, người dân khi đến Chi nhánh 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã không còn phải xếp hàng từ “tờ mờ sáng” để chờ xử lý thủ tục hành chính.
Anh Võ Hoài Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Khác với những lần trước đây, hôm nay đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - Chi nhánh số 1 (số 258 đường Võ Chí Công), tôi không phải xếp hàng từ sớm, thay vào đó, tôi lấy số thứ tự online tại ứng dụng iHanoi và chờ đến lượt.
![]() |
Tình trạng người dân phải đến xếp hàng từ sớm để lấy số đã không còn diễn ra, thay vào đó là quy trình tiếp nhận hồ sơ nhanh gọn, trật tự, thuận tiện và văn minh hơn |
Anh Nam chia sẻ, tất cả nhân viên của chi nhánh đang nỗ lực hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được nhanh chóng thuận tiện nhất. Trong đó, việc lấy số thứ tự online đã hạn chế tối đa việc người dân tập trung trước cổng Trung tâm từ sáng sớm chờ đợi phát phiếu.
“Với làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tôi đã thực hiện khá nhiều lần. Mới tuần trước đây, để lấy số thứ tự ở huyện Thanh Trì tôi cũng phải đến từ sớm, có nơi xếp hàng từ 6h sáng. Hôm nay đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - Chi nhánh số 1, nhờ được hướng dẫn lấy số online, tôi không phải chờ đợi. 1 giờ chiều tôi lấy số và theo thứ tự là khoảng hơn 2 giờ chiều sẽ tới lượt”, anh Nam chia sẻ.
Cũng được nhân viên Trung tâm hướng dẫn lấy số thứ tự online, chị Trần Hồng Hạnh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đánh giá, việc vào ứng dụng iHanoi rất thuận tiện vì trước đó máy điện thoại đã được cài đặt sẵn ứng dụng. Tiện ích thấy rõ là việc lấy số thứ tự online sẽ giúp người dân không phải đến trực tiếp chi nhánh để bấm số, làm thủ tục, không phải đợi chờ lâu.
“Thao tác trên máy điện thoại và ứng dụng không có gì khó khăn, khi có vấn đề gì nhân viên tại trung tâm cũng hướng dẫn nhiệt tình. Tôi đánh giá cao sự đổi mới này bởi người dân không phải chen chúc và chủ động được công việc của mình. Tôi mong Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ mở rộng việc lấy số thứ tự online sang cả các thủ tục hành chính khác chứ không chỉ riêng lĩnh vực đất đai”, chị Hạnh nói.
Nhân rộng ra tất cả các chi nhánh
Đại diện Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, cho biết: Trung bình mỗi ngày, Chi nhánh 1 của Trung tâm sẽ tiếp nhận và trả kết quả khoảng 1.630 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có khoảng 1.090 hồ sơ liên quan đến đất đai.
Việc phân luồng riêng cho các trường hợp là do lượng hồ sơ lớn, từ hàng trăm đến hàng nghìn hồ sơ, nếu không có luồng riêng sẽ xử lý thủ tục rất lâu, gây ùn ứ, ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp.
![]() |
Không còn tình trạng người dân xếp hàng dài tại Chi nhánh số 1 |
Qua thống kê, trong sáng 12/5 (ngày đầu tiên triển khai thử nghiệm lấy số thứ tự online đối với các hồ sơ liên quan đến đất đai qua ứng dụng iHanoi), có đến 90% người dân làm thủ tục liên quan đến đất đai đã lấy số thứ tự online, nên không còn cảnh xếp hàng như trước đó. Còn số ít nguời chưa nắm được quy trình mới nên vẫn chờ phát phiếu. Tuy nhiên sau đó những người này cũng đã được nhân viên tư vấn hỗ trợ.
Đến buổi chiều cùng ngày, hầu hết người dân đã thực hiện lấy số online. Chỉ có vài trường hợp là người cao tuổi chưa quen thực hiện thiết bị công nghệ đã được Trung tâm đưa lên luồng ưu tiên.
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cũng phân luồng riêng cho người có công, các ngân hàng thương mại và các công ty bất động sản.
Phát huy những kết quả Chi nhánh 1 thí điểm đạt được, dự kiến từ thứ hai tuần tới (ngày 19/5), tất cả các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ thực hiện lấy số thứ tự online tại ứng dụng iHanoi với lĩnh vực đất đai.
Cũng từ ngày 13/5, Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ không phát số và không sử dụng số thứ tự trực tiếp tại trụ sở (trừ các trường hợp ưu tiên theo quy định), tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện việc lấy số thứ tự online trên Ứng dụng iHanoi trước khi đến giao dịch trực tiếp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Đối với người dân chưa có kỹ năng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được nhân viên trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn.
Tin liên quan
Đọc thêm

Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

TikTok ra mắt Brand Consideration Ads, tối ưu hiệu quả ngay từ giai đoạn cân nhắc

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý toà soạn thông minh

Khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển quốc gia

Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, sẵn sàng cho kỷ nguyên AI

AI và phát triển bền vững: Luồng gió mới cho đào tạo công nghệ thông tin

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ AI trong truyền thông Công đoàn

Cần có chính sách huy động mọi nguồn lực thúc đẩy khoa học, công nghệ

Báo Người Lao động chính thức có mặt trên “siêu ứng dụng” MoMo
