Tag

Xua tan nóng hè với bát nước canh sấu dầm chua dịu mát

Sức khỏe 04/06/2024 08:51
aa
TTTĐ - Tháng sáu mùa hè Hà Nội, trời nắng oi nồng. Bữa cơm uể oải bỗng chốc trở nên dễ ăn chỉ với bát nước canh dầm sấu chua dịu dàng. Người Hà Nội từ xưa đã biết tận dụng những sản vật theo mùa, biến thành thực phẩm có lợi cho sức khỏe và khắc phục nhược điểm của thời tiết.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Amee tung ca khúc mới với giai điệu mùa hè rộn ràng Trở về thanh xuân với hoạt động ý nghĩa trong mùa hè

Gửi cả tâm tình vào những điều giản dị

Bốn mùa xuân, hạ, thu đông, thời tiết biến đổi không ngừng, tạo nên một Hà Nội sinh động, đa sắc. Tự nhiên cũng luôn biết cách bù trừ với những bất tiện mà khí hậu gây ra cho con người. Một trong những điều tuyệt vời ấy là những thức quả chua cho mùa hè, trong đó có sấu.

Bát nước canh rau muống dầm sấu đưa cơm mùa hè (Ảnh Internet)
Bát nước canh rau muống dầm sấu đưa cơm mùa hè (Ảnh Internet)

Cái nóng như nung, cái nắng hầm hập và sự đông đúc, náo nhiệt của đô thị khiến người dân nơi đây sẽ phải đổ lượng mồ hôi nhiều hơn so với các vùng khác. Cái nóng nồng nàn dễ khiến những buổi trưa, buổi chiều ngồi vào mâm cơm mà chả thiết gắp gì.

Rất may, người Hà Nội vừa sáng tạo vừa khéo tay, biết tận dụng những thứ rau quả mà mình có sẵn. Còn gì tuyệt vời hơn là sự mất nước, chán ăn được bù đắp bởi bát nước canh dầm quả sấu chua dịu, thêm chút muối.

Thứ thực phẩm này như "vị thuốc" tự nhiên bù nước, bù muối khoáng cho người mệt mỏi phải chống chịu với cái nắng nóng. Thêm vào đó, quả chua còn kích thích vị giác, khiến người ta ăn ngon hơn.

Nhiều người Hà Nội thích bỏ thêm vào bát nước canh sấu vài viên đá cho thêm phần mát lạnh. Chan thứ nước "thần kì" đó vào bát cơm, thêm vài quả cà, ăn một lại muốn ăn hai, có khi vài bát cơm đi bay.

Để làm ra được bát nước canh ấy, người ta có thể luộc rau muống, rau rút hay đậu đũa. Còn gì tuyệt vời hơn là được chấm những loại rau đó với bát nước mắm dầm vài ba quả sấu, thêm những lát ớt đỏ tươi và có thể là đôi ba lát ớt.

Xua tan nóng hè với bát nước canh sấu dầm chua dịu mát

Vị chua cay mặn ngọt, mát lành của sấu, của ớt, của tỏi, của rau hòa quyện vào nhau giúp cho khẩu vị linh hoạt trở lại, bữa ăn ngon lành hơn, mỗi người nạp thêm năng lượng để chống chịu với cái nóng. Cứ như thế mùa hè trôi qua dần dần.

Trong cuốn sách "Người Hà Nội: Chuyện ăn chuyện uống một thời", tác giả Vũ Thế Long có nhắc đến chuyện có những gia đình Hà Nội nhiều năm sau khi chuyển vào Nam sinh sống vẫn giữ nếp chế biến món nước canh rau muống với sấu. Vị món ăn như thế nào thì chỉ người Hà Nội mới làm được và chỉ người Hà Nội cũng mới nhận ra chuẩn vị hay không.

Nói như thế để thấy rằng, bây giờ, dù món này đã phổ biến khắp mọi vùng quê nhưng cách chế biến, cách thưởng thức của người Hà Nội vẫn là tiêu biểu, đặc trưng khiến chúng ta có quyền tự hào.

Ngon miệng đi kèm với an toàn

Dù có nhiều loại rau có thể lấy nước luộc dầm sấu nhưng hẳn nhiên rau muống là hợp nhất. Người Hà Nội xưa kia cầu kì, luộc rau muống xong hay gắp ra chiếc rổ tre cho ráo nước, rau khỏi bị vàng, ăn ngon miệng hơn.

Có những thông tin còn cho rằng, với những gia đình có điều kiện hoặc nhất là thương gia khu phố cổ cầu kỳ hơn. Họ gắp khoảng 2 cọng rau muống rồi đặt vào đầu đũa cuộn lại nho nhỏ xinh xinh tựa đồng xu sau đó đặt lên đĩa.

Cách trình bày rau luộc tỉ mỉ, cầu kỳ của người Hà Nội xưa
Cách trình bày rau luộc tỉ mỉ, cầu kỳ của người Hà Nội xưa

Cách làm này khá tỉ mỉ, mang đến cho món ăn cách trình bày lạ mắt, đầy thẩm mỹ và tinh tế. Dù vậy, theo thời gian hầu như không mấy nhà còn giữ được nếp này.

Rau muống là đặc trưng của mùa hè, do đó, ai cũng muốn được ăn và nhất là ăn rau sạch. Nhiều năm trước, thứ rau tốt mơn mởn "tương truyền" được "nuôi dưỡng", tưới tắm bằng dầu nhớt bẩn, bằng đủ thứ "nước thần" bí mật nào đó để lên mơn mởn chỉ sau một đêm. Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ món ăn "cứu cánh" xua tan nắng hè này luôn khiến người Hà Nội thấp thỏm.

Bằng mắt thường khó ai phân biệt được "rau sạch" với "rau bẩn", những phương pháp rửa dưới vòi nước chảy, ngâm muối... vẫn chưa khiến người ăn yên tâm hoàn toàn. Đặc biệt, khi vớt rau xong, phần nước luộc có khi chuyển sang màu sẫm khiến nhiều bà nội trợ sợ rau đã tồn dư nhiều thuốc bảo vệ thực vật.

Về vấn đề này, PGS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội cho biết nước rau luộc thay đổi có thể do dư lượng canxi và magie, tạo tính kiềm hoặc do nguồn nước dùng để luộc rau.

Hãy chọn rau sạch cho bữa ăn an toàn
Hãy chọn rau sạch cho bữa ăn an toàn

Theo ông, rau tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật sẽ tạo ra mùi nồng, hôi, mùi thuốc hóa học, không tạo màu trên nước rau. Do đó, người nội trợ nếu mua rau về luộc có màu sắc sẫm hơn thì có thể chờ nước canh nguội, vắt thêm chanh trước khi ăn. Cốt chanh sẽ giúp nước canh trong hơn. Nếu cho quả sấu vào cũng sẽ tạo vị chua nhưng màu khác khi vắt chanh.

Đặc biệt, với những cây rau muống được trồng trên vùng đất ô nhiễm sẽ có thể bị nhiễm kim loại trong đó có chì. PGS Nguyễn Duy Thịnh cho biết biểu hiện của rau muống nhiễm chì chúng ta đều có thể nhận biết được bằng mắt thường vì rau có màu xanh đen, thân to, có vị chát.

Như vậy, "rau bẩn" này khi chế biến lên và đưa vào mâm cơm sẽ gây hại đến sức khỏe người ăn. Để có được món rau muống luộc ngon, đảm bảo và bữa ăn thực sự an toàn với món nước canh sấu đưa cơm cho ngày hè thì người nội trợ nên tìm mua rau có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là tránh rau có ngọn non bấy, nhiều đọt vượt lên, PGS Nguyễn Duy Thịnh nhắn nhủ.

Đọc thêm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Xem thêm