Xử lý nghiêm trường hợp phản ánh thông tin không chính xác trên iHanoi
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố Hà Nội về giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp của HĐND thành phố. Trong đó, có nội dung kiến nghị xử lý thông tin không chính xác trên ứng dụng iHanoi.
Theo đó, cử tri đề nghị thành phố có giải pháp quản lý, xử lý công dân gửi kiến nghị, phản ánh trên ứng dụng iHanoi. Nguyên nhân là bởi hiện nay nhiều đối tượng lợi dụng để phản ánh thông tin sai lệch, tung tin thất thiệt gây bức xúc trong Nhân dân. Đồng thời nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ đối với cán bộ phụ trách tiếp nhận và xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi.
Liên quan đến vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, ứng dụng công dân số iHanoi được đưa vào sử dụng từ ngày 28/6/2024. Đến ngày 28/2/2025, UBND thành phố đã ban hành quyết định quy định về quy chế quản lý, vận hành và sử dụng iHanoi. Quy chế này áp dụng đối với các Sở, ban, ngành; UBND các xã, phường, tổ chức và cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị và tham gia tương tác trên ứng dụng iHanoi.
![]() |
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh, người dân có thể phản ánh các vấn đề về hạ tầng, môi trường, giao thông… một cách nhanh chóng, thuận tiện và kịp thời |
Theo đó, tại Điều 6 quy định giải pháp xử lý xử các trường hợp đối tượng lợi dụng để phản ánh thông tin sai lệch, tung tin thất thiệt gây bức xúc trong Nhân dân như: Cá nhân, tổ chức vi phạm quá 3 lần liên tiếp sẽ bị khóa tài khoản tạm thời trên iHanoi trong vòng 30 ngày.
Trường hợp cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm ở mức nghiêm trọng, có bằng chứng sẽ được chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan có liên quan nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước tuyên truyền phổ biến các nội dung trên để Nhân dân được biết, tuân thủ chấp hành.
Về kiến nghị chính sách hỗ trợ cán bộ phụ trách tiếp nhận và xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi, UBND thành phố Hà Nội cho biết: Tại kỳ họp thứ 22 được tổ chức tháng 4/2025, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết Quy định nội dung chi, mức chi, mức hỗ trợ đặc thù nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên địa bàn Hà Nội.
Nghị quyết quy định mức hỗ trợ cho cán bộ, công chức, người thực hiện nhiệm vụ xử lý kiến nghị phản ánh trên iHanoi trên địa bàn thành phố là 2 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, mỗi mỗi sở, ngành, xã, phường có một người được hưởng chế độ và do người đứng đầu đơn vị quyết định.
![]() |
iHanoi - không chỉ là công cụ tiện ích, mà còn là cầu nối để tiếng nói của người dân được lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết kịp thời |
Có thể thấy rằng, trong cuộc sống đô thị hiện đại, việc người dân chủ động tham gia quản lý, giám sát các vấn đề dân sinh không chỉ thể hiện trách nhiệm công dân, mà còn góp phần xây dựng một chính quyền minh bạch, gần dân và phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Với mong muốn rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, thành phố Hà Nội đã triển khai tính năng gửi phản ánh, kiến nghị trực tuyến ngay trên ứng dụng iHanoi. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh, người dân có thể phản ánh các vấn đề về hạ tầng, môi trường, giao thông… một cách nhanh chóng, thuận tiện và kịp thời.
Thao tác các bước sau cùng iHanoi:
Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng iHanoi (Để tải ứng dụng bạn vào Appstore hoặc CHplay và tìm kiếm iHanoi) hoặc quét mã QR.
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc đăng ký tài khoản bằng số điện thoại
Bước 3: Tại màn hình trang chủ chọn " Phản ánh, kiến nghị", tiếp tục chọn "Phản ánh hiện trường"
Bước 4: Chọn "Tạo phản ánh"
Bước 5: Tại đây điền đầy đủ các thông tin: Địa điểm phản ánh, nội dung phản ánh và cung cấp hình ảnh hoặc video, sau đó chọn gửi phản ánh.
Lưu ý: Tại đây công dân có thể chọn công khai tên khi gửi phản ánh hoặc ẩn danh.
Việc ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận phản ánh, kiến nghị không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn thể hiện quyết tâm xây dựng một chính quyền Hà Nội hiện đại, minh bạch và phục vụ.
iHanoi - không chỉ là công cụ tiện ích, mà còn là cầu nối để tiếng nói của người dân được lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Tin liên quan
Đọc thêm

Tiên phong góp sức xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế và Xã hội số lần II

Bổ nhiệm lãnh đạo Vụ Kinh tế số và Xã hội số

Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin”

Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024

Phổ cập tên miền quốc gia “.vn” để phát triển kinh tế số và xã hội số

Hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, công dân số

Hướng dẫn đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID

Hà Nội phát động thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới kinh tế số, xã hội số
