Phê duyệt danh mục 767 TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình
Hướng dẫn người dân lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi Ứng dụng AI hỗ trợ công dân tra cứu hồ sơ trực tuyến Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến từ 1/9 |
Quyết tâm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến
Trong 767 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội, 686 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thành phố; 81 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã.
![]() |
Hà Nội phê duyệt danh mục 767 thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến toàn trình |
Trên cơ sở danh mục TTHC thực hiện trực tuyến được phê duyệt tại Quyết định, các ban, sở ngành căn cứ lĩnh vực, phạm vi quản lý, giải quyết TTHC chủ trì thực hiện: Rà soát, xây dựng quy trình điện tử, phương án tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo danh mục đã được phê duyệt, trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt và công bố; chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và đơn vị phát triển Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC thành phố trong việc cấu hình quy trình lên Hệ thống để giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử; xây dựng phương án tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đảm bảo 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết bằng hình thức trực tuyến, gửi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và Điểm Phục vụ hành chính công để tổ chức thực hiện; tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đề xuất các phương án để nâng tỷ lệ TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND thành phố, các đơn vị liên quan, đảm bảo vận hành ổn định Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC thành phố; chỉ đạo các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến; tổ chức thực hiện, hướng dẫn các Điểm Phục vụ hành chính công hiện đồng bộ, thống nhất các giải pháp, quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn thành phố...
![]() |
Giải quyết thủ tục cho người dân tại Điểm phục vụ hành chính công xã Mê Linh. Ảnh: Quang Thái |
UBND xã, phường chỉ đạo Điểm Phục vụ hành chính công tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo danh mục TTHC đã được phê duyệt theo Quyết định này, bảo đảm thực hiện đúng quy định, quy trình; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại cơ sở về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, triển khai các phương án hỗ trợ tại nhà đối với các trường hợp gặp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và các ban, sở, ngành thành phố trong việc rà soát, bổ sung nhân sự, cập nhật điều kiện kỹ thuật tại Điểm Phục vụ hành chính công để đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến; chịu trách nhiệm theo dõi, đánh giá định kỳ tỷ lệ hồ sơ được nộp và giải quyết bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn; kịp thời có giải pháp khắc phục các khó khăn phát sinh.
UBND thành phố khuyến khích các cơ quan, đơn vị sáng tạo các mô hình, sáng kiến, giải pháp hiệu quả để tăng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến.
Danh mục thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội xem tại đây.
Từ “đủ điều kiện” sang “bắt buộc triển khai”
Đây là một trong những bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội. Sự thay đổi thể hiện quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, không giấy tờ, không tiếp xúc, liền mạch và toàn trình; tạo nền tảng vững chắc để vận hành mô hình chính quyền 2 cấp một cách liền mạch, hiệu quả.
Nếu trước đây, danh mục công bố chỉ dừng ở mức “các thủ tục đủ điều kiện” để thực hiện trực tuyến, thì nay mọi TTHC mặc định được cung cấp trực tuyến. Đánh dấu sự dịch chuyển mạnh mẽ về tư duy, từ “có thể” sang “phải thực hiện”, từ “thí điểm” sang “toàn diện”; khẳng định chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính không còn là nhiệm vụ bên lề, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, gắn liền với trách nhiệm của từng cơ quan, từng người đứng đầu.
![]() |
Hà Nội thể hiện quyết tâm quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, không giấy tờ, không tiếp xúc, liền mạch và toàn trình |
Khi các thủ tục được triển khai trực tuyến toàn trình, người dân và doanh nghiệp chỉ cần thiết bị kết nối internet để hoàn thành hồ sơ, theo dõi tiến độ, nhận kết quả điện tử có giá trị pháp lý. Trong trường hợp có nhu cầu, kết quả giấy sẽ được sao y từ bản điện tử và chuyển phát tận nhà thông qua dịch vụ bưu chính.
Việc này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt đối với người dân ở xa trung tâm; giảm phiền hà nhờ loại bỏ khâu trung gian giấy tờ, xử lý thủ công; đồng thời nâng cao tính minh bạch, dễ dàng tra cứu, giám sát. Năng suất và chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính cũng được nâng cao khi cán bộ tập trung vào công việc chuyên môn thay vì xử lý hồ sơ giấy.
Hà Nội phân công rõ trách nhiệm cho từng cấp, từ sở, ngành đến xã, phường, từ Trung tâm Phục vụ hành chính công đến các Điểm phục vụ tại cơ sở. Bên cạnh cung cấp dịch vụ trực tuyến, mỗi cơ quan còn phải chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, coi đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
![]() |
Đội ngũ cán bộ, công chức dần thay đổi tư duy từ “quản lý” sang “phục vụ” người dân tốt hơn |
Cùng với đó, Hà Nội thiết lập cơ chế giám sát, cảnh báo sớm đối với những đơn vị có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thấp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tính đồng bộ. Các sáng kiến, mô hình hay trong triển khai dịch vụ công trực tuyến sẽ được khuyến khích, nhân rộng và khen thưởng, tạo động lực đổi mới trên toàn hệ thống.
Với tinh thần “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội hứa hẹn sẽ tiếp tục cụ thể hóa chủ trương “Chính quyền số - Xã hội số - Công dân số”, góp phần xây dựng Thủ đô thông minh, hiện đại, xứng tầm trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước.
Tin liên quan
Đọc thêm

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến chính quyền số hiện đại, hiệu quả

Lý do Phú Xuyên đứng đầu trong “Bộ chỉ số phục vụ người dân”

Cần Thơ: Nhiều kết quả tích cực trong vận hành chính quyền 2 cấp

Hà Nội: Nhờ chuyển đổi số, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện

Hà Nội: Chính quyền cơ sở đẩy mạnh chuyển đổi số, cấp 100% chữ ký số cho cán bộ

Phường Đại Mỗ: Đưa lớp “Bình dân học vụ số” về khu dân cư

Sôi nổi, sáng tạo phong trào Bình dân học vụ số

Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến từ 1/9

Cẩm nang số phục vụ công dân số phường Tây Hồ
