Tag

Xóm cà phê bên "đường ray tử thần": Nguy hiểm rình rập, cần quyết liệt dẹp bỏ

Phóng sự 16/09/2022 15:48
aa
TTTĐ - Các chuyên gia giao thông, văn hóa cho rằng: Việc xóa bỏ phố cà phê đường tàu về pháp luật là điều cần thiết và không nên nuối tiếc nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và tính mạng của người dân.
Hà Nội: Quyết liệt đóng cửa các quán "cà phê đường tàu", bảo đảm an toàn hành lang đường sắt

Nguy hiểm rình rập

Phố cà phê đường tàu chủ yếu nằm dọc theo ba phường: Điện Biên (quận Ba Đình), Hàng Bông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) thu hút rất đông du khách đến vui chơi, quay phim, chụp ảnh. Theo báo cáo, riêng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có trên 30 cửa hàng kinh doanh cà phê, giải khát.

Gọi là cà phê đường tàu vì các quán cà phê chỉ cách đường tàu 2-3m, khách ngồi dọc hai bên đường tàu, thậm chí có lúc ngồi giữa đường ray để uống cà phê. Khi có đoàn tàu chạy qua, nhiều du khách vẫn "vô tư" ngồi sát đường tàu... Đây là hành động nguy hiểm và dễ dàng bắt gặp tại các quán cà phê ở đây.

Trước đó, vào ngày 6/10/2019, tàu vừa rời ga Hà Nội đi Hải Phòng, đến đoạn phố Phùng Hưng đã phải phanh dừng khẩn cấp do có nữ du khách người châu Á đứng ở đường ray và quay lưng vào đầu máy để chụp ảnh. Trong năm 2019, nhiều lái tàu đã phải dừng khẩn cấp trong thời gian ngắn để du khách có thể kiếm chỗ đứng an toàn.

UBND thành phố Hà Nội đã ra quân xử lý, cưỡng chế, đóng cửa các quán cà phê vi phạm hành lang an toàn đường sắt nhưng trong những ngày gần đây, hoạt động kinh doanh cà phê đường tàu lại tái diễn khiến người dân Thủ đô rất lo lắng.

Quang cảnh lộn xộn, bát nháo tại phố cà phê đường tàu cần phải được dẹp bỏ.
Quang cảnh lộn xộn, bát nháo tại phố cà phê đường tàu trước khi lực lượng chức năng dẹp bỏ

Trước thực trạng trên, ngày 15/9, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã quyết định tạm dừng hoạt động của phố cà phê đường tàu. Nguyên nhân chính do tình trạng lộn xộn, nguy hiểm tại đây, nhất là thời điểm có tàu chạy qua. Thậm chí, có lần tàu phải dừng lại vì hai du khách nước ngoài ngồi uống rượu giữa đường ray...

Quận Hoàn Kiếm đã tạm đóng cửa các quán cà phê đường tàu và thu hồi giấy phép với các hộ kinh doanh vi phạm an toàn hành lang đường sắt. Theo đó, chính quyền quận giao lực lượng chức năng rào chắn hành lang an toàn đường sắt tại khu vực các quán cà phê và thu hồi toàn bộ giấy phép đăng ký kinh doanh đã cấp cho các hộ ở phường Phùng Hưng, Cửa Nam.

Lãnh đạo quận Ba Đình cũng cho biết, các chủ quán ở phường Điện Biên, nơi có đường tàu chạy qua cũng được yêu cầu viết cam kết không mở quán ở gần đường tàu.

Cách đây ít ngày, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu khu vực phía Bắc ga Hà Nội tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Cao Thắng, Trưởng ban An ninh an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kể: “Trước đây đã có trường hợp hai vị khách nước ngoài ngồi tại đường ray uống rượu khi, tàu đến chúng tôi phải cho dừng tàu và gọi cơ quan chức năng phối hợp mới giải tán hai vị khách này được”.

"Vấn nạn" và khiến bộ mặt của Thủ đô càng thêm nhếch nhác

Hà Nội sẽ mạnh tay dẹp bỏ "phố cà phê đường tàu" do tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt, đa số ý kiến người dân và các chuyên gia giao thông, văn hóa đều đồng tình nên dẹp bỏ. Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến cho rằng phố cà phê này nên giữ lại bởi đây là địa điểm thu hút du khách, là "địa điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô", thậm chí có người còn coi đây là "một nét văn hóa, điểm nhấn của Hà Nội!".

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, chính quyền cần dẹp bỏ, đóng cửa các hàng quán, cà phê hoạt động vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

"Trước đây cũng có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Tuy nhiên, quan điểm của tôi vẫn là đảm bảo an toàn lên hàng đầu. Không thể vì mục tiêu kinh tế mà bỏ qua sự an toàn cho du khách. Theo các quy định về đường sắt, khoảng cách tối thiểu của hành lang bảo vệ là 3m.

Với các tuyến đường sắt đang khai thác, bất kỳ hành vi nào ảnh hưởng đến hành lang an toàn này đều phạm luật. Khách du lịch có thể thấy lạ vì tò mò, nhưng việc mở quán cà phê hay buôn bán trên đường ray thực sự rất nguy hiểm, khó có thể xem là một nét văn hóa", ông Nghiêm nói.

Lực lượng chức năng lập rào chắn và tuyên truyền vận động người dân và du khách chấp hành đúng quy định.
Lực lượng chức năng lập rào chắn và tuyên truyền vận động người dân và du khách chấp hành đúng quy định

Nhiều người dân cho rằng: "Văn hóa" và "độc đáo" như thế nào thì chưa bàn. Tình trạng lộn xộn, các quán cà phê mọc lên như nấm, bàn ghế kinh doanh kê tràn ra cả giữa đường tàu để phục vụ, thỏa mãn một bộ phận giới trẻ và những du khách quốc tế có thú vui sống ảo, tìm cảm giác mạnh mỗi khi đoàn tàu chạy qua sát người với cự ly chỉ vài chục xăng ti mét, tiềm ẩn nguy hiểm thì cần quyết liệt dẹp bỏ.

Anh Nguyễn Đức Thái, phường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình cho biết: "Những người dân ở phường đều mong muốn dẹp xóm cà phê này. Vừa nhếch nhác, vừa nguy hiểm. Nhìn thấy cảnh bát nháo và không an toàn chút nào! Nếu không may xảy ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?".

Một số người viện dẫn lý do rằng, trong nhiều năm "cà phê đường tàu" tồn tại, chưa có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Tuy nhiên, có ai dám chắc rằng với tình trạng kinh doanh tự phát và lượng du khách đổ về ngày càng đông, hàng quán kinh doanh lộn xộn, lấn chiếm tràn lan và có chiều hướng tăng mạnh hơn nếu không có sự kiểm soát, sẽ không có vụ tai nạn nào xảy ra trong tương lai?

Thói quen kinh doanh tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, mưu sinh là "vấn nạn" và khiến bộ mặt của Thủ đô càng thêm nhếch nhác chứ không phải là một Thủ đô hiện đại, văn minh như mục tiêu mà chính quyền và người dân Hà Nội đang hướng tới.

Cũng về vấn đề này, một số chuyên gia lĩnh vực văn hóa cho rằng: Nói phố cà phê là một nét văn hóa của Hà Nội là một sự ngụy biện, một quan điểm sai lầm. Đây là một hoạt động tự phát, xuất hiện cách đây không lâu, không có bề dày văn hóa. Hà Nội đâu thiếu những địa điểm du lịch mang đậm giá trị văn hóa truyền thống thu hút du khách quốc tế. Hy vọng đợt ra quân này, Hà Nội sẽ làm triệt để, với mục tiêu xây dựng một Thủ đô văn minh, ý thức "thượng tôn pháp luật" phải được đặt lên hàng đầu.

Lam Dương

Đọc thêm

Bản hùng ca hào hùng của quân và dân Kon Tum Phóng sự

Bản hùng ca hào hùng của quân và dân Kon Tum

TTTĐ - Trong 20 năm chống Mỹ, chiến trường Tây Nguyên có 10 chiến dịch lớn thì riêng Kon Tum đã là nơi diễn ra 7 chiến dịch. Đó là Chiến dịch Sa Thầy mùa khô 1966, Chiến dịch Đăk Tô Mùa đông 1967, Mậu Thân 1968, Đăk Tô mùa hè 1969, Đăk Xiêng 1970, chiến dịch tiến công Ngọc Tô Ba - Ngọc Rinh Rua Xuân - Hè 1971 và chiến dịch Bắc Tây Nguyên Xuân - Hè 1972… Kon Tum trở thành “Đất lửa kiên cường”.
Người dân "cắm trại" chờ xem lễ diễu binh Nhịp sống phương Nam

Người dân "cắm trại" chờ xem lễ diễu binh

TTTĐ - Từ chiều 29/4, tại nhiều tuyến phố trung tâm, nơi sẽ có đoàn diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đi qua đã có đông đảo người dân "cắm trại" chờ sẵn.
Nhân lên tình yêu Tổ quốc từ cột mốc Trường Sa trên đất liền Xã hội

Nhân lên tình yêu Tổ quốc từ cột mốc Trường Sa trên đất liền

TTTĐ - Cột mốc Trường Sa Đông do cựu lính đảo Trần Văn Xuất xây dựng trên đất liền, không chỉ là cầu nối cho các đồng đội của ông có cơ hội trùng phùng mà còn là một biểu tượng giáo dục cho các thế hệ trẻ về tình yêu với biển đảo của Tổ quốc.
Anh hùng thời chiến, sẻ chia, tận tâm giữa thời bình Phóng sự

Anh hùng thời chiến, sẻ chia, tận tâm giữa thời bình

TTTĐ - Dưới khói lửa đạn bom, người lính Hà Huy Khánh đã từng hiên ngang xông pha nơi chiến trường, cùng đồng đội chiến đấu giành lại non sông gấm vóc. Khi tiếng súng đã không còn nữa, hòa bình trở về trên những nẻo đường, phẩm chất cao đẹp của người lính năm xưa vẫn được gìn giữ và phát huy.
Ký ức về chuyến tàu đặc biệt và hành trình vượt sóng Phóng sự

Ký ức về chuyến tàu đặc biệt và hành trình vượt sóng

TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô, từ phóng viên thời sự rồi đến Trưởng ban, với tính chất công việc đặc thù lĩnh vực thời sự, tôi may mắn được đặt chân đến các vùng miền Tổ quốc, gặp biết bao gương mặt với những câu chuyện riêng… Kỷ niệm nhớ nhất, đau đáu trong tim là chuyến tác nghiệp, thăm chúc Tết các Nhà giàn DK1, nằm ở vùng biển phía Nam của Tổ quốc dịp cuối năm 2013.
Làng chài miền Tây giữa đại ngàn Tây Nguyên Phóng sự

Làng chài miền Tây giữa đại ngàn Tây Nguyên

TTTĐ - 29 hộ dân làng chài miền Tây sống lênh đênh, trôi nổi như được “hồi sinh” giữa đại ngàn Tây Nguyên khi được Nhà nước cấp đất, hỗ trợ nơi ở ổn định trên đất liền.
Bài 5: Điểm tựa tâm linh trên đảo tiền tiêu Phóng sự

Bài 5: Điểm tựa tâm linh trên đảo tiền tiêu

TTTĐ - Tiếng chuông chùa ngân vang giữa sóng nước Trường Sa, càng giúp mỗi người cảm nhận sâu sắc hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Những ngôi chùa ở quần đảo này chính là điểm tựa tâm linh, góp phần khẳng định, mỗi tấc đất, ngọn sóng đều thấm đẫm khát vọng chinh phục thiên nhiên, khát vọng độc lập tự chủ của người dân đất Việt.
Bài 4: Sức sống xanh giữa mặn mòi biển cả Phóng sự

Bài 4: Sức sống xanh giữa mặn mòi biển cả

TTTĐ - Đến với Trường Sa, ngoài được chứng kiến, nghe nhiều câu chuyện can trường của người lính đảo, chúng tôi còn được ngắm nhìn những bông hoa bàng vuông, cây mù u, phong ba, bão táp, cây tra xanh rì, mạnh mẽ vươn mình giữa nắng gió biển cả. Những loài cây di sản này như biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của người lính đảo nơi đây.
Bài 3: “ Mắt biển ” không bao giờ tắt Phóng sự

Bài 3: “ Mắt biển ” không bao giờ tắt

TTTĐ - Trong suốt hơn 30 năm nay, ngọn hải đăng đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa vẫn luôn sừng sững giữa vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Không chỉ ngày đêm chiếu sáng, soi đường dẫn lối cho tàu thuyền qua lại an toàn mà hải đăng còn đánh dấu tọa độ, làm điểm tựa cho ngư dân khi ra biển Đông đánh bắt hải sản, là cột mốc khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước Việt Nam.
Bài 2: Lớp học đặc biệt giữa trùng khơi sóng gió Phóng sự

Bài 2: Lớp học đặc biệt giữa trùng khơi sóng gió

TTTĐ - Đặt chân lên xã Song Tử Tây, Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những điều đặc biệt nơi đây. Giữa biển khơi mênh mông là quần đảo có những lớp học và người thầy đang ngày đêm ươm mầm xanh tương lai cho đất nước.
Xem thêm