Tag
TP Hồ Chí Minh

Tôn vinh 101 tấm gương “thầm lặng mà cao cả”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/11/2022 09:26
aa
TTTĐ - Tối 9/11, tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, UBND TP Hồ Chí Minh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Lễ tuyên dương "Những tấm gương thầm lặng mà cao cả" trong phong trào thi đua yêu nước thành phố lần thứ 5 năm 2022.
TP Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”

Điều đặc biệt nhất là trong đợt tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” lần thứ 5 chính là quá trình xét chọn, Ban Tổ chức phát hiện số gương có thành tích từ 3 đến 4 năm trở lại đây chiếm tỷ lệ cao, cho thấy hiệu quả tích cực mang lại từ những lần tuyên dương trước đã và đang lan tỏa trong cộng đồng.

Những tấm gương được trao tặng
Tập thể điển hình được vinh danh tại lễ tuyên dương tối 9/11

Qua đó, 101 tấm gương, gồm 21 tập thể và 80 cá nhân tiêu biểu có những đóng góp thầm lặng cho cộng đồng đã được tuyên dương tại buổi lễ. Ngoài ra, các đại biểu còn được giao lưu với các gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong các lĩnh vực, hoạt động xã hội.

Theo Ban Tổ chức, thành tích của 101 tấm gương “thầm lặng mà cao cả” được tuyên dương lần này là những câu chuyện đầy cảm xúc về tình người, những bông hoa “người tốt, việc tốt” âm thầm nở rộ từ trong muôn vàn gian khó của công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, nhiều tấm gương là nhân vật tiêu biểu trong các hoạt động từ thiện xã hội, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Cả thành phố chung sức xây dựng Nông thôn mới”, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh tổ quốc, cứu trợ thiên tai, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khuyến học khuyến tài…

Đặc biệt, có 2 gương được tuyên dương là người Việt Nam ở nước ngoài. Đây cũng là nét mới trong lần tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” lần này. Những hình ảnh sống đẹp, sống có trách nhiệm và âm thầm hiến dâng cho đời đang dần trở thành nét văn hóa đặc trưng của người dân TP Hồ Chí Minh - thành phố nghĩa tình.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên khẳng định, những tấm gương điển hình được tôn vinh lần này là những bông hoa đầy hương sắc, rất đa dạng, phong phú các thành phần, nghề nghiệp, lứa tuổi, nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, những người có tấm lòng thiện nguyện, những công nhân, những nông dân, học sinh, những thầy thuốc, nhà giáo chiến sĩ…

Những việc cao đẹp ấy đều có điểm chung là tình yêu nước, tình yêu thương con người để thầm lặng cống hiến vì cộng đồng, vì thành phố mang tên Bác. Những tấm gương thầm lặng mà cao cả ngày nay đã góp phần bồi đắp thêm tâm hồn, tình cảm, nhân cách của mỗi con người.

Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tặng hoa chúc mừng tại buổi lễ tuyên dương "Những tấm gương thầm lặng mà cao cả"

Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị, trong thời gian tới, các ban, ngành phải tập hợp nhiều tấm gương hơn nữa, sâu rộng hơn nữa, phủ khắp toàn thành phố gắn với cuộc sống đời thường đang đổi mới từng ngày. Các ban, ngành phải làm sao để các thủ tục bình chọn càng đơn giản, nhẹ nhàng hơn, không để những tấm gương thầm lặng được tuyên dương phải kê khai thành tích.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh mong muốn làm sao để Lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” không trùng lặp với các phong trào có cùng tính chất đối với phong trào thi đua yêu nước của thành phố.

“Chúng ta tiếp tục đổi mới nhiều mặt để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình của một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Các đơn vị truyền thông cần có thêm chuyên trang chuyên mục về gương người tốt việc tốt để tôn vinh cái đẹp, hằng ngày mang năng lượng tích cực đến cuộc sống, đồng thời phê phán những thối hư tật xấu để cái đẹp ngày càng lan tỏa nhiều hơn nữa, làm cho chất lượng sống của người dân thành phố ngày càng thêm tốt đẹp hơn”, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xem thêm