Tag

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu Nhân dân

Xã hội 30/01/2023 19:25
aa
TTTĐ - “Dư địa” cải cách hành chính luôn là mục tiêu hướng đến không ngừng nghỉ của thành phố Hà Nội. Nếu được làm tốt sẽ là “chìa khóa” góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm 2023 như mục tiêu đề ra.
Hà Nội ủy quyền giải quyết 3 thủ tục hành chính lĩnh vực giám định tư pháp Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cần tiên phong về cải cách hành chính, chuyển đổi số Hà Nội: Rà soát, hoàn thành chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2022

Tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Hà Nội luôn xác định công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa liên thông là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính. Vì vậy, thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội luôn chỉ đạo, điều hành triển khai nhanh chóng, kịp thời công tác này theo quy định và chỉ đạo của Chính phủ.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu Nhân dân
Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cơ bản chặt chẽ, nề nếp, tạo thuận lợi cho người dân (Ảnh minh họa)

Kết quả, việc tổ chức triển khai rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, việc công khai thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố được thực hiện nghiêm, đúng quy định, bảo đảm việc tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân được đơn giản, thuận lợi.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cơ bản chặt chẽ, nề nếp, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức; Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, trước hạn đạt kết quả cao…

Điển hình là năm 2022, toàn thành phố đã giải quyết 3.718.646/3.749.210 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,8%. Toàn bộ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Cùng với đó, các đơn vị luôn chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức mà vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc. Ngoài ra, thành phố cũng phân cấp, ủy quyền giải quyết hàng trăm thủ tục hành chính về cấp huyện, cấp sở…

Tuy nhiên, ở đâu đó, nhất là cấp cơ sở vẫn còn không ít phàn nàn về cải cách hành chính và những "điểm nghẽn" vẫn còn. Điều này cho thấy việc tiếp tục nâng cao chất lượng lĩnh vực này sẽ là việc cần được kiên trì đẩy mạnh hơn.

Tiếp tục thực hiện ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính

Hiện thực hóa chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” năm 2023, từ ngày 12/1/2023, UBND thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố Hà Nội dùng chung cho các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thủ đô. Trong đó phấn đấu đến hết năm 2023, khoảng 90% hồ sơ công việc tại cấp thành phố, 80% tại cấp huyện và 60% tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc bí mật).

Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Việt Hưng (quận Long Biên) nhiệt tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính
Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Việt Hưng (quận Long Biên) nhiệt tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Tương tự, UBND thành phố cũng ban hành Quyết định số 280/QĐ-UBND ngày 11/1/2023 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2023 của thành phố Hà Nội. Kế hoạch đặt chỉ tiêu Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của thành phố xếp trong nhóm 8 địa phương đứng đầu cả nước; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) đạt tối thiểu 89%; 100% hồ sơ hành chính được trả kết quả giải quyết đúng hạn và trước hạn; 100% phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết kịp thời...

Năm 2023, thành phố sẽ tập trung vào việc xây dựng và liên kết, chia sẻ các cơ sở dữ liệu đặc biệt với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, là tiền đề cho việc thực hiện chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, thay đổi cách thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính giữa chính quyền với công dân; Đẩy mạnh đầu tư và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ trong công tác quản lý, hoàn thiện thực hiện các thao tác, tác nghiệp và quản lý trên môi trường điện tử.

UBND thành phố Hà Nội cũng kiến nghị các Bộ, ngành kịp thời công khai các thủ tục và đảm bảo chất lượng dữ liệu thủ tục hành chính lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; Văn phòng Chính phủ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chức năng của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ để thuận tiện trong việc cập nhật, khai thác dữ liệu và thực hiện báo cáo trên Hệ thống.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch trên, trước hết, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần tăng cường chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính; Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật cũng như việc thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa” liên thông. Người đứng đầu các cấp, các ngành cần thường xuyên tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức, người dân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính (đặc biệt là lĩnh vực về đầu tư, tài nguyên môi trường, quy hoạch, xây dựng); Kịp thời có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Từng đơn vị, địa phương phải hiện thực hóa quyết tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Thực hiện cải cách tài chính công; Chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số phục vụ doanh nghiệp, người dân...

Đặc biệt, mỗi cán bộ, công chức, viên chức - những người trực tiếp giao dịch với người dân, doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp để hoàn thành tốt nhất công việc được giao.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần chủ động nắm bắt các quy định, tích cực tìm hiểu, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; Không tiếp tay cho “tham nhũng vặt” khi thực hiện các giao dịch hành chính. Có được sự đồng bộ, đồng lòng từ các cấp chính quyền đến người dân như thế, Hà Nội sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2023.

Đọc thêm

Hơn 3,3 triệu người sẽ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 sớm BHXH & Đời sống

Hơn 3,3 triệu người sẽ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 sớm

TTTĐ - Hơn 3,3 triệu người hưởng trong toàn quốc sẽ nhận được lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ ngày 25/4 đến 28/4/2025, sớm hơn so với thường lệ.
Nhiều khu vực ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào Môi trường

Nhiều khu vực ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, hình thế thời tiết chủ yếu trên cả nước là ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Tăng cường quản lý Nhà nước về quảng cáo sữa, thực phẩm trên báo chí Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường quản lý Nhà nước về quảng cáo sữa, thực phẩm trên báo chí

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1703/BVHTTDL-VHCSGĐTV gửi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; Cục Báo chí; Cục Xuất bản, In và Phát hành; Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện; Thanh tra Bộ về việc triển khai Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Phụ nữ Thủ đô đồng thuận chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Phụ nữ Thủ đô đồng thuận chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Các cấp hội phụ nữ Hà Nội đang tích cực tham gia lấy ý kiến Nhân dân về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn theo Hướng dẫn số 02/HD-UBND ngày 17/4/2025 của UBND TP Hà Nội.
Hơn 99% người dân đồng thuận phương án sắp xếp đơn vị hành chính Muôn mặt cuộc sống

Hơn 99% người dân đồng thuận phương án sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Theo thông tin từ UBND quận Ba Đình, quận đã lấy ý kiến 58.256 cử tri đại diện hộ gia đình, tỷ lệ đạt 99,48% tổng số hộ gia đình trên địa bàn. Trong đó, tỷ lệ người dân đồng thuận phương án sắp xếp đơn vị hành chính tại địa bàn quận đạt 99,07%.
75 năm lan tỏa sứ mệnh người làm báo cách mạng Muôn mặt cuộc sống

75 năm lan tỏa sứ mệnh người làm báo cách mạng

TTTĐ - Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2025) là dịp để nhìn lại chặng đường vẻ vang, khẳng định bản lĩnh, vai trò và khát vọng phát triển của những người làm báo cách mạng - những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, đồng hành cùng dân tộc bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ.
Diễn biến thời tiết các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Môi trường

Diễn biến thời tiết các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

TTTĐ - Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường), trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới, thời tiết tại các điểm du lịch trên cả nước tương đối thuận lợi.
Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ hiện đại bảo vệ và phát triển rừng Môi trường

Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ hiện đại bảo vệ và phát triển rừng

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ GIS và các công nghệ hiện đại khác vào công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố.
Giữ vững "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" trong kỷ nguyên số Muôn mặt cuộc sống

Giữ vững "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" trong kỷ nguyên số

Sáng 21/4, Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam và Hội nghị toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam năm 2025 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.
Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước Xã hội

Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước

TTTĐ - Theo dự thảo đề án sáp nhập tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu vừa được 2 địa phương thông qua, để thành tỉnh Cà Mau mới có 64 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 61% so với hiện nay và sẽ là “vựa tôm” của cả nước. Các dự thảo đề án đang được lấy ý kiến cử tri để chậm nhất ngày 1/5/2025 sẽ báo cáo Trung ương.
Xem thêm