Hải Phòng: Người dân phấn khởi khi không phải đi xa làm thủ tục
Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành trên cả nước chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp xã.
Trên địa bàn TP Hải Phòng, các công đoạn được ghi nhận diễn ra trơn tru, người dân đến phường, xã mới làm thủ tục dù mới lạ nhưng vẫn phấn khởi.
![]() |
Nhiều thủ tục hành chính mới được UBND cấp phường xử lý từ 1/7 giúp người dân không phải đi xa như trước. |
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 151/2025, Chủ tịch UBND xã, phường có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và cộng đồng dân cư từ ngày 1/7.
Ngoài ra, UBND xã, phường cũng được chuyển giao các thẩm quyền khác như quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt phương án cưỡng chế quyết định thu hồi đất và kinh phí cho hoạt động cưỡng chế; quyết định giá đất cụ thể; quyết định giá bán nhà ở tái định cư trong địa bàn.
![]() |
Người dân phấn khởi khi giải quyết các vấn đề giấy tờ mà không cần phải đi lại giữa phường và thành phố như trước. |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, rất nhiều người dân đã tới điểm phục vụ hành chính công của các phường, xã tại TP Hải Phòng để thực hiện thủ tục đất đai, xây dựng.
Ông Nguyễn Văn Dũng (phường Thành Đông, TP Hải Phòng) phấn khởi chia sẻ: "Trước đây, để làm thủ tục về đất đai, tôi phải lên phòng 1 cửa của UBND thành phố, vừa xa vừa đông người, bốc số thứ tự xong cũng ngồi chờ rất lâu.
Tuy nhiên, khi tìm hiểu và biết được thông tin UBND phường mới có thẩm quyền giải quyết vấn đề đất đai nên tôi đã đến đây. Phường ngay gần nhà, số lượng người cũng không đông như trước nên tôi cảm giác dễ thở hơn".
![]() |
Người dân được hướng dẫn tận tình khi tới thực hiện thủ tục hành chính. |
Cũng tương tự, anh Ngô Đại Thắng, (phường Thành Đông, TP Hải Phòng) cho biết: "Gia đình tôi đang muốn xây dựng căn nhà 5 tầng trên diện tích 75m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Qua thông tin báo đài, tôi được biết từ 1/7 nhiều thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng đã được phân cấp về xã, phường. Vì vậy tôi đến đây để được cán bộ hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết, giải quyết nhanh gọn để người dân yên tâm xây dựng để sớm chuyển về nơi ở mới để ổn định cuộc sống ".
Theo anh Thắng, việc sáp nhập xã, phường, thực hiện mô hình chính quyền hai cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi làm các thủ tục như số lượng người đến không đông, các thủ tục thực hiện không phải di chuyển giữa xã, phường và huyện, quận như ngày xưa.
![]() |
Đội ngũ cán bộ, công chức vận hành thiết bị trơn tru để tiếp nhận thông tin, xử lý và trả kết quả hồ sơ hành chính. |
Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thành Đông (TP Hải Phòng) cho biết, đội ngũ cán bộ, công chức đã tập huấn và chuẩn bị từ trước để tiếp cận và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin để tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ hành chính liền mạch, nhanh chóng qua cổng dịch vụ công trực tuyến.
''Hiện nay, chúng tôi đang cố gắng khi vừa vận hành bộ máy phục vụ người dân, doanh nghiệp, vừa nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng của trụ sở để có một môi trường hoạt động tốt nhất'', Chủ tịch UBND phường Thành Đông thông tin.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh mới

Hành trình mới của một đô thị đang chuyển mình

Cử tri kiến nghị nhiều chính sách sau sắp xếp xã, phường

Chỉ đạo làm rõ thông tin lấn chiếm đất công ở KĐT Đại Thanh

Thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư hạ tầng cấp xã

Với hàng loạt vi phạm, Khu du lịch Vườn Xoài bị buộc nộp lại hơn 150 tỷ đồng

Chi tiết tên phường, xã của tỉnh Quảng Ninh sau sáp nhập

4 quy định mới về làm sổ đỏ người dân cần biết

EVNHANOI tiến hành sắp xếp mô hình Công ty Điện lực theo đơn vị hành chính mới
