Tag

Thương mại điện tử tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trường ngành bán lẻ

Thị trường - Tài chính 13/05/2022 11:46
aa
TTTĐ - Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử (Digital Commerce Confidence Index) trong quý 1/2022 của Tập đoàn Lazada, phần lớn nhà bán hàng (NBH) trực tuyến tại Đông Nam Á thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh doanh của họ.
Hỗ trợ chủ thể OCOP tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử Amazon tham gia VIETNAM EXPO 2022, khuyến khích doanh nghiệp Việt làm chủ thương mại điện tử xuyên biên giới Chắp cánh sinh viên khởi nghiệp cùng công nghệ tài chính và thương mại điện tử Quảng Ninh: Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, cạnh tranh, bền vững
Thương mại điện tử tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trường ngành bán lẻ

Theo đó, 77% tổng số doanh nghiệp kỳ vọng doanh số bán hàng của họ sẽ tăng hơn 10% trong quý tới. Cùng với sự mở cửa của nền kinh tế trong khu vực và sự tháo gỡ các rào cản trong thương mại, giao vận, các NBH đang trở nên lạc quan hơn, với 75% tổng số NBH trên nền tảng số tin rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong quý tiếp theo.

"Qua báo cáo Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử (DCCI) được Lazada thực hiện lần thứ tư, chúng tôi nhận thấy niềm tin của các NBH đang trở nên ngày càng chắc chắn trong bối cảnh nền kinh tế dần phục hồi trở lại. Trước đó, khảo sát "Hành vi tiêu dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á" của Tập đoàn Lazada đã ghi nhận 73% người tiêu dùng cho rằng mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Vì thế, những NBH tập trung vào việc tìm hiểu về hành vi tiêu dùng và các xu hướng ngành hàng chắc chắn sẽ có năng lực cạnh tranh và khả năng tăng trưởng cao hơn khi chuyển đổi số”, ông Magnus Ekbom, Giám đốc Chiến lược của Tập đoàn Lazada, cho biết.

Niềm tin tăng trưởng của NBH đang ngày càng mạnh mẽ hơn từ quý IV/2021. Cụ thể, tại thời điểm đó, có 74% NBH kỳ vọng doanh số của họ sẽ tăng hơn 10% trong quý tới - con số này đã tăng lên 77% ở quý I/2022. Tương tự, tỷ lệ NBH dự đoán sụt giảm doanh số đã cải thiện từ 12% trong quý 4/2021 xuống còn 7% trong quý I/2022. Các lễ hội như lễ hội Ramadan, Tuần lễ Phục sinh, cũng như các kỳ nghỉ trong dịp hè sắp tới cũng mang tới sự lạc quan và tích cực cho NBH, vì nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thường tăng mạnh trong những thời điểm này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để đáp ứng nhu cầu mua bán trực tuyến dự kiến tăng trưởng trong quý tiếp theo, 74% NBH cho biết họ sẽ tăng tổng lượng hàng hóa dự trữ ít nhất lên 10% trong giai đoạn ba tháng tới, đồng thời 47% khẳng định họ sẽ cải thiện nguồn nhân lực của mình. Những đầu tư này càng khẳng định thêm sự tin tưởng của NBH vào khả năng tăng trưởng kinh doanh trên thương mại điện tử (TMĐT).

Được thực hiện vào quý đầu năm 2022 với sự tham gia của 766 NBH trực tuyến từ khắp Đông Nam Á, báo cáo Chỉ số Niềm tin trong Kinh doanh Thương mại Điện tử (DCCI) cho thấy niềm tin tăng trưởng của NBH được thể hiện trong đa dạng ngành hàng. Đặc biệt, ngành hàng bách hóa (81%), thời trang (78%) và hàng tiêu dùng nhanh (76%) là ba ngành được kỳ vọng nhiều nhất. Xu hướng tương tự cũng được tìm thấy trong Khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á của Lazada, theo đó, ngành hàng thời trang, ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp là những ngành có lượng giao dịch được dự đoán tăng trưởng mạnh nhất trong tương lai.

Khảo sát về hành vi tiêu dùng cũng cho thấy những sản phẩm có giá cả cạnh tranh, chi phí giao hàng thấp và sự thuận tiện khi mua hàng sẽ thường được người tiêu dùng số ưa chuộng. Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử quý I/2022 của Lazada, các doanh nghiệp và NBH cũng đang đầu tư để cải thiện những điểm này nhằm thu hút nhiều người dùng mua hàng trực tuyến hơn, cũng như đưa ra những sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn. Khi được khảo sát về những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng trong quý 2/2022, 58% NBH cho rằng tối đa hóa truy cập người dùng và 56% NBH cho rằng cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh là 2 yếu tố quan trọng nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử là nghiên cứu tiên phong trong việc chỉ ra các xu hướng TMĐT bằng cách xây dựng các công cụ đo lường cảm xúc và mức độ tin cậy của NBH trực tuyến trên toàn khu vực. DCCI đo lường độ tự tin của doanh nghiệp dựa trên các khảo sát lấy ý kiến ​​của những NBH trực tuyến ở Đông Nam Á (Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore). Trong quý đầu của năm 2022, Lazada đã khảo sát 766 nhà bán hàng về hiệu quả bán hàng trực tuyến trong hiện tại và những kỳ vọng của họ đối với kinh doanh trên TMĐT trong tương lai. Chỉ số này được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 100, tương ứng mức độ tự tin từ mức thấp nhất đến cao nhất.

Để tìm hiểu về báo cáo Chỉ số Niềm tin trong kinh doanh thương mại điện tử, xem thêm tại đây.

Mai Anh

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh khảo sát triển khai nhãn “Tick Xanh trách nhiệm” Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh khảo sát triển khai nhãn “Tick Xanh trách nhiệm”

TTTĐ - Sở Công thương TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức đoàn khảo sát việc triển khai chương trình “Tick Xanh trách nhiệm” (TXTN) tại nhiều siêu thị, điểm bán và cơ sở sản xuất trên địa bàn.
Tây Ninh - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Tây Ninh - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 6/8, tại Tokyo Dome Hotel (Nhật Bản), UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo “Kết nối và xúc tiến đầu tư Tokyo - Tây Ninh 2025”. Sự kiện thu hút đông đảo lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản tham dự, mở ra những kỳ vọng lớn trong việc tăng cường hợp tác đầu tư giữa Tây Ninh và các đối tác Nhật Bản trong thời gian tới.
Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và tiêu dùng số tại Thủ đô Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và tiêu dùng số tại Thủ đô

TTTĐ - Sự kiện “Ngày hội khuyến mại tháng 7” trên địa bàn Hà Nội với gần 1.000 điểm bán hàng khuyến mại hưởng ứng của các hệ thống bán lẻ, chuỗi cửa hàng và doanh nghiệp sản xuất hàng Việt uy tín đã tạo nên một không gian tiêu dùng phong phú, rộng khắp, nơi người dân được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao với mức giá ưu đãi.
Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, mở hướng phát triển mới Thị trường - Tài chính

Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, mở hướng phát triển mới

TTTĐ - Từ ngày 5 - 9/8/2025, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Hồng Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu sẽ thực hiện chuyến công tác quan trọng tại Nhật Bản. Đây là hoạt động đối ngoại nổi bật của tỉnh sau khi mở rộng địa giới hành chính, nhằm tìm kiếm và thiết lập các động lực tăng trưởng mới thông qua việc thu hút đầu tư chiến lược từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản.
Sitto Việt Nam kiên định với sứ mệnh vì nông dân Việt Thị trường - Tài chính

Sitto Việt Nam kiên định với sứ mệnh vì nông dân Việt

TTTĐ - Giữa những biến động kinh tế toàn cầu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam - thương hiệu đến từ Thái Lan với 25 năm đồng hành cùng nông dân Việt vẫn kiên định với sứ mệnh "Cung cấp giải pháp - Đầu tư bền vững", thể hiện bản lĩnh một doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng công nghệ xanh ngành nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.
Tây Ninh siết chặt quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng Thị trường - Tài chính

Tây Ninh siết chặt quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng trên địa bàn, nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường, nhất là sau sắp xếp đơn vị hành chính và chính quyền địa phương.
Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng Thị trường - Tài chính

Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chỉ đạo tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, điều hành giá, phấn đấu giữ CPI ở mức hợp lý nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Wells Fargo vinh danh ngân hàng ABBANK có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc Thị trường - Tài chính

Wells Fargo vinh danh ngân hàng ABBANK có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

TTTĐ - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa được Ngân hàng Wells Fargo - một trong những ngân hàng hàng đầu Hoa Kỳ, trao tặng giải thưởng danh giá “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc”, ghi nhận những thành tích nổi bật của ABBANK trong việc duy trì tỷ lệ điện thanh toán đạt chuẩn cao trong giai đoạn 2023 - 2024.
Xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại những lợi ích chiến lược và toàn diện Thị trường - Tài chính

Xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại những lợi ích chiến lược và toàn diện

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam không phải là một khu đô thị đặc biệt hay một cụm cao ốc tài chính, mà trước hết là một thiết kế thể chế đặc thù, nơi pháp luật được "thiết kế cho tương lai", cho phép những mô hình mới được vận hành trong khuôn khổ được kiểm soát, sẽ là nơi hội tụ của dòng vốn, con người, văn hóa, công nghệ, luật lệ và những tư tưởng tiến bộ, sáng tạo đổi mới.
Tăng cường hiệu quả kết nối, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu Thị trường - Tài chính

Tăng cường hiệu quả kết nối, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

TTTĐ - Trước tình hình xung đột địa chính trị, lạm phát khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều thách thức, Việt Nam đã triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và kênh phân phối, từng bước duy trì và mở rộng vị thế trong thương mại quốc tế.
Xem thêm