Tag

Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1

Du lịch 01/10/2023 11:41
aa
Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên đã tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 ngày 30/9 và tổ chức lễ “An vị Phật” vào ngày 1/10.
TP HCM: Đại lễ tưởng niệm Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông Đưa Phú Yên trở thành nơi đáng sống cho người dân, đáng ghé thăm cho du khách Khởi công Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp làng nghề Phú Yên Phú Yên: Kết nối, hỗ trợ việc làm cho lao động thất nghiệp Phú Yên: Hơn 9.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu
Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1
Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên

Sau 8 tháng thi công, Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên đã hoàn thành các hạng mục cơ bản (5 hạng mục chính) của giai đoạn 1, bao gồm: Cổng tam quan, chánh điện, lầu chuông, lầu trống và đường giao thông nội bộ.

Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1
Tăng, sư dự lễ khánh thành giai đoạn 1 Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên có diện tích trên 34ha tọa lạc tại thôn Quảng Đức, xã An Thọ (Tuy An - Phú Yên), toạ trên ngọn đồi cao, bao bọc 3 phía bởi rừng cây xanh mướt.

Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1
Mặt tiền Thiền viện hướng về TP Tuy Hòa và biển Đông

Mặt tiền Thiền viện hướng về TP Tuy Hòa và biển Đông nên mang nhiều ý nghĩa trong quan niệm nhân sinh cũng như phong thủy “sơn bao thủy bọc, khí tụ thiêng liêng", xứng đáng là nơi quy hướng tâm linh.

Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1
Đông đảo Phật tử về dự lễ khánh thành

Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam từ xa xưa đã có câu “muốn tu phật về Phú Yên, muốn tu tiên lên Bảy Núi”. Câu ca ấy phần nào cho thấy Phú Yên không chỉ là đất thiêng mà dường như còn ẩn tàng những cơ duyên với Phật pháp. Đặc biệt, huyện Tuy An cũng là quê hương tổ Liễu Quán, để từ đó dòng thiền Lâm Tế Liễu Quán ra đời vào thế kỷ XVIII.

Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1

Việc xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên trực thuộc Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam do Đức tổ Trần Nhân Tông sáng lập và được thiền sư Thích Thanh Từ phát triển trong thế kỷ XX tạo điều kiện cho việc tu học và tín ngưỡng của người dân.

Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1

Ngày 11/9/2022, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm trụ trì cho Đại đức Thích Đạt Ma Quang Hải và đặt đá xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên.

Sau 8 tháng thi công, Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên đã hoàn thành các hạng mục cơ bản của giai đoạn 1 trên diện tích hơn 126.000m2, với 5 hạng mục, gồm Cổng tam quan, chánh điện, lầu chuông, lầu trống và đường giao thông nội bộ - do nguồn công đức của tăng ni, Phật tử, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đầu tư xây dựng.

Các hạng mục còn lại sẽ tiếp tục tiến hành cho đến khi hoàn tất, để Thiền viện sớm trở thành nơi tu tập thuận duyên và thực hiện các Phật sự, cũng như đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của đông đảo tăng ni phật tử và nhân dân trong vùng.

Ông Nguyễn Đặng Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại đầu tư xây dựng Lộc Gia cho biết, việc đơn vị đồng hành với Thiền viện là một cơ duyên. Trong lần qua chùa thắp nhang, ông đã vô tình nghe thầy Thích Đạt Ma Quang Hải nói về những khó khăn do mặt bằng chật hẹp mang tới. Vậy là giờ cơm với nhà chùa, ông đã chuyện trò với thầy trụ trì và mở lời để đưa công nhân cũng như thiết bị lên hỗ trợ.

“Lúc đầu các anh em muốn làm một con đường lên chính điện, nhưng khi bắt tay vào việc thì thấy nhiều ngổn ngang do một số đơn vị cũ làm chưa hoàn thành. Thầy Hải rất trăn trở và đơn vị đã bàn bạc thi công toàn bộ để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ. Kinh phí Thiền viện cũng còn nhiều khó khăn trong khi diện tích thi công thì lớn nhưng anh em cứ tiến hành. Hôm nay Thiền viện khánh thành giai đoạn 1, thấy các vị chức sắc và đông đảo người dân kéo về khiến tôi cũng như anh em công nhân rất xúc động”, ông Nguyễn Đặng Minh chia sẻ.

Ông Minh cũng cho biết, trước đó vào tháng 8/2023, Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư xây dựng Lộc Gia đã đồng hành cùng báo Giáo dục và Thời đại thực hiện lễ trồng cây tại Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Cùng với lễ khánh thành giai đoạn 1, tối 30/9 (tức 16/8 Âm lịch), Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên đã tổ chức chương trình vui đón trung thu chủ đề “Trung thu bên Phật” cho các em thiếu nhi địa phương, với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc từ các nghệ sĩ lớn, như: NSND Lệ Thuỷ, ca sĩ - diễn viên Lưu Minh Tuấn, đạo diễn - diễn viên Lâm Hải Sơn, ca sĩ Diệu Đan… Bên cạnh đó, Thiền viện cũng tổ chức hội chợ trung thu với hơn 2000 phần quà dành cho các em nhỏ.

Nhân dịp này, lễ “An vị Phật” cũng được tổ chức vào ngày 1/10, dự kiến với sự tham dự của lãnh đạo giáo hội, chính quyền địa phương và đông đảo Phật tử thập phương. Trước đó, thiền viện đã tiến hành rót đồng đúc tượng Phật từ tháng 7/2023, để chuẩn bị cho lễ thỉnh tôn tượng về an vị tại khuôn viên chùa, tạo nơi trang nghiêm cho thập phương phật tử về chiêm bái.

Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1
Tượng Phật và chuông của Thiền viện đều đã hoàn thiện, sẵn sàng cho lễ "An vị Phật"
Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1
Lãnh đạo giáo hội dự lễ khánh thành giai đoạn 1 Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên
Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên khánh thành giai đoạn 1
Tăng sư cùng đông đảo Phật tử tôn nghiêm tham dự lễ khánh thành
Tuy mới hoàn thành giai đoạn 1 nhưng Thiền viện Trúc Lâm Phú Yên đã rất khang trang, bề thế. ảnh 22

Đọc thêm

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Xem thêm