Tag

Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp sáng tạo

MultiMedia 26/09/2022 15:10
aa
TTTĐ - “Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên” là một trong hai khâu đột phá trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô nhiệm kỳ 2017-2022. Với quyết tâm thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ đến nay chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên đạt được nhiều con số ấn tượng.
Thành đoàn Hà Nội công bố 5 đề án về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Góp phần xây Thủ đô thành trung tâm đổi mới, sáng tạo

Khâu đột phá “Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên” được đề ra nhằm hiện thực hoá việc phát triển Thủ đô thành trung tâm đổi mới, sáng tạo, thông minh, hiện đại của cả nước, tiến tới là trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực Ðông Nam Á và châu Á trên một số lĩnh vực; Xứng đáng với danh hiệu thành viên mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO.

Sau 5 năm thực hiện, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo từ một nhiệm vụ mang tính “phong trào”, chưa rõ ràng về ý nghĩa, nội hàm, chỉ được thực hiện đơn lẻ tại một số đơn vị, chưa có tính liên kết và thống nhất trong các cấp bộ đoàn đã thực sự có những chuyển biến tích cực. Chương trình được triển khai đồng bộ, hiệu quả, rõ nét trong toàn bộ hệ thống Đoàn, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, doanh nhân tham gia với nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo

Nhiều gương doanh nhân trẻ từ ghế nhà trường đã huy động thành công các vòng gọi vốn hàng triệu đô la Mỹ, định giá doanh nghiệp hàng tỉ đô la Mỹ, tạo hiệu ứng và tiếng vang tích cực trong khu vực và quốc tế về sự đóng góp của thế hệ trí thức - doanh nhân trẻ vào sự phát triển của kinh tế tri thức, kinh tế số Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội đã ra mắt mạng lưới “Câu lạc bộ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số HUB Network”. Nằm trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Thủ đô, Câu lạc bộ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được hình thành dựa trên các thành viên tích cực từ các nhóm câu lạc bộ về kinh doanh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn

16 câu lạc bộ với hơn 500 sinh viên tham gia và xây dựng trở thành mạng lưới (HUB Network) để mở rộng tầm ảnh hưởng, phạm vi, quy mô, thúc đẩy và khích lệ sinh viên Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp; Cung cấp lực lượng “tình nguyện số” đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung. Đồng thời, hình thành sân chơi rộng lớn mang tầm quốc gia và quốc tế dành cho sinh viên Việt Nam khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tự tin bước vào nền kinh tế số, kinh tế tri thức.

Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp sáng tạo
Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp sáng tạo
Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội đã ra mắt mạng lưới “Câu lạc bộ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số HUB Network”

Bên cạnh đó, các cuộc thi “Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu VietChallenge”, “Thử thách công dân số Youth Digital Citizen Competition”, “Thành phố Sáng tạo Startupcity”, Ứng dụng công nghệ giải quyết đứt gãy chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ RESET”, “Thiết kế quy hoạch công viên sáng tạo InnoPark”… diễn ra thường niên tạo sân chơi cho các bạn trẻ. Sau 5 năm tổ chức đã thu hút được 1.257 đội thi đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng giải thưởng trao cho các đội thi đạt 12 triệu đô la Mỹ.

Thông qua các nỗ lực kết nối với cộng đồng đầu tư quốc tế như Cross Asia-Pacific Investment Community, Meet Your Match, Trek Your Match, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố đã kết nối được 154 Quỹ đầu tư mạo hiểm khu vực với 783 startups ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương; qua đó các startups khu vực đã huy động được nguồn vốn từ các quỹ đầu tư lên tới 1,7 tỉ đô la Mỹ trên nền tảng số hoá đầu tư mạo hiểm Trekkrs.com.

Quyết liệt từ đầu nhiệm kỳ

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng giới thiệu cuộc thi “Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu VietChallenge

Để đạt được kết quả nêu trên, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã sớm ban hành Chương trình số 36-CT/TĐTN-TNTH ngày 12/12/2017 về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2017-2022; Kế hoạch 176-KH/TĐTN-TNTH ngày 26/3/2021 thực hiện Chương trình 07 của Thành uỷ về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”66.

Các chương trình, kế hoạch, đề án đều mang tính thực tiễn cao, hướng mạnh về cơ sở, được các cấp bộ đoàn đón nhận, đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên hưởng ứng, sáng tạo, chia sẻ các mô hình mới, cách làm hay. Đoàn Thanh niên thành phố đã tạo môi trường thuận lợi để khích lệ thanh niên tiếp cận tri thức khoa học công nghệ và thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ đó, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý xã hội, quản trị kinh tế, nhân lực ngành văn hóa, du lịch.

Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp sáng tạo
Chung kế cuộc thi "Sáng tạo tương lai xanh"

Đoàn Thanh niên thành phố xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Đồng thời, Thành đoàn Hà Nội cũng tổ chức tìm kiếm, phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, hỗ trợ hiện thực hoá các mô hình khởi nghiệp khả thi của thanh niên; tư vấn, hỗ trợ thông tin, thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách và những kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Tổ chức Đoàn các cấp đã tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo, quan tâm phát hiện, nhân rộng và vinh danh các gương thanh niên điển hình tiên tiến, doanh nhân trẻ và đoàn viên, thanh niên có mô hình kinh tế tiêu biểu, đổi mới sáng tạo...

Các hoạt động thiết thực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên
Các hoạt động thiết thực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên

Xác định đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm là một trong những nhiệm vụ cơ bản của tổ chức Đoàn, nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều hoạt động. Các cấp bộ đoàn tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho 195.494 đoàn viên, thanh niên; tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp cho 480.846 đoàn viên, thanh niên.

Từ những hoạt động thiết thực này, nhiều loại hình câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên phát triển kinh tế được thành lập và hoạt động hiệu quả; những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập cao; các chương trình giao lưu, toạ đàm, trao đổi, các khoá học, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất được tổ chức ở nhiều cấp. Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành và các địa phương, doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi cho đoàn viên, thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp, đến nay đạt 944 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố, sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương đã góp phần tạo nên một nhiệm kỳ đầy khí thế cho đoàn viên, thanh niên về lập thân, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đọc thêm

Chân dung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải MultiMedia

Chân dung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

TTTĐ - Ngày 25/6, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về việc bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Nguyễn Thanh Hải.
Sứ mệnh và khát vọng Emagazine

Sứ mệnh và khát vọng

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh đã dành cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô những trao đổi quý báu về nghề báo và nhiệm vụ cốt lõi của báo chí Việt Nam trong thời gian tới.
Đáng khao khát như bộ sưu tập đặc quyền tinh hoa tại Sun Symphony Residence Infographic

Đáng khao khát như bộ sưu tập đặc quyền tinh hoa tại Sun Symphony Residence

TTTĐ - Sống sang – sống tiện nghi – sống - sống đẳng cấp với bộ sưu tập “đặc quyền” có 1-0-2 tại Sun Symphony Residence – nốt - nốt SOL trong bản giao hưởng bên sông Hàn, Đà Nẵng.
Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài Emagazine

Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài

TTTĐ - Nét văn hoá Thăng Long, xứ Đoài được hoà quyện, tô đẹp thêm cho nền văn hoá Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Chung tay vì một Việt Nam vững mạnh Infographic

Chung tay vì một Việt Nam vững mạnh

TTTĐ - Song hành với mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) kiên định với chiến lược phát triển bền vững nhằm tạo ra những giá trị tích cực về kinh tế - xã hội cho địa phương nơi công ty có hoạt động kinh doanh, sản xuất.
Hơn 5.500 tình nguyện viên hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 Infographic

Hơn 5.500 tình nguyện viên hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung ương Đoàn tổng hợp kết quả 9 tỉnh (tính đến ngày 8/6) có 464 đội thanh niên tình nguyện được thành lập với hơn 5.500 đoàn viên thanh niên tham gia. Các tình nguyện viên đã hỗ trợ tháo gỡ 66 ngôi nhà, 29 chuồng trại và vật dụng kiến trúc, phát quang hơn 6.600 cây xanh.
Bài 2: Thanh niên lập bản đồ số “địa chỉ đỏ” Camera 360 trẻ

Bài 2: Thanh niên lập bản đồ số “địa chỉ đỏ”

TTTĐ - Các công trình Bản đồ số “địa chỉ đỏ”, Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa, của tuổi trẻ Thủ đô đã tạo ra những cuốn “cẩm nang du lịch số” rất tiện lợi, hữu ích.
Việc làm nhỏ - lan toả lớn Emagazine

Việc làm nhỏ - lan toả lớn

TTTĐ - Hà Nội là thành phố sôi động với nhịp sống hối hả. Thủ đô còn là nơi ẩn chứa nét đẹp văn hóa, lịch sử tự bao đời. Giữa dòng chảy hiện đại, thế hệ trẻ Hà Nội đang nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống một cách đầy sáng tạo và độc đáo.
Đảm bảo an toàn hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm Emagazine

Đảm bảo an toàn hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường 31 năm thành lập, Công ty Quản lý bay miền Trung đã từng bước kiện toàn cơ cấu tổ chức quản lý, đầu tư phát triển các nguồn lực, cơ sở vật chất kỹ thuật, cung ứng các dịch vụ điều hành bay “An toàn - Điều hòa - Hiệu quả”.
Bài 3: “Đại sứ” tuyên truyền lịch sử, văn hoá Thăng Long Emagazine

Bài 3: “Đại sứ” tuyên truyền lịch sử, văn hoá Thăng Long

TTTĐ - Các bạn học sinh, sinh viên Hà Nội đã tích cực tuyên truyền về lịch sử truyền thống Thăng Long - Hà Nội, các giá trị về di tích trên địa bàn Thủ đô và giành giải giải thưởng cuộc thi “Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hoá Thăng Long – Hà Nội”.
Xem thêm