Tăng cường xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe công nghệ
Hình thành thói quen xấu khi tham gia giao thông
Những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, dịch vụ xe ôm công nghệ, shipper nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến, được người dân ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ ấy là hàng loạt vấn đề nhức nhối liên quan đến ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận tài xế xe ôm công nghệ.
Dạo quanh các đô thị lớn như Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh tài xế xe ôm công nghệ, shipper vi phạm luật giao thông, như: Không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu, leo xe lên vỉa hè...
Nguy hiểm hơn, nhiều tài xế vừa điều khiển xe, vừa xem bản đồ chỉ đường trên điện thoại, gây mất tập trung và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho chính họ và những người cùng tham gia giao thông. Thực tế cho thấy đã có không ít vụ va chạm, tai nạn nghiêm trọng xuất phát từ chính những hành vi như vậy.
Từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP với các chế tài mạnh mẽ được thực thi, ý thức chấp hành trật tự, an toàn giao thông của đa số người dân đã được nâng cao. Tuy nhiên, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn phớt lờ, thậm chí còn sử dụng các cách thức khác nhau để che biển kiểm soát nhằm trốn tránh phạt nguội cũng như tránh việc truy xuất hình ảnh từ camera giám sát.
![]() |
Nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn phớt lờ, thậm chí còn sử dụng các cách thức khác nhau để che biển kiểm soát nhằm trốn tránh phạt nguội |
Ghi nhận của phóng viên, tại buổi xử lý vi phạm giao thông, một bác lái xe mặc áo hãng xe ôm công nghệ Grab vi phạm lỗi đi trên vỉa hè bày tỏ: "Vì buổi sáng thường xuyên tắc đường, thấy có nhiều người cũng leo lên vỉa hè để tránh tắc, một phần cũng vì khách giục sợ muộn giờ làm, nên tôi cũng leo lên vỉa hè để đi”.
"Tôi cũng được nghe sau khi có Nghị định mới, mức tăng phạt vi phạm giao thông đã tăng nhưng không nghĩ lại tăng nặng đến như vậy. Sau lần vi phạm này, được sự tuyên truyền về Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ của các đồng chí Cảnh sát giao thông tôi xin chừa và nghiêm chỉnh chấp hành, chứ không thì không biết làm đến khi nào mới đủ tiền phạt”, bác xe ôm này bày tỏ.
Cũng theo diện phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), bên cạnh công tác cương quyết xử lý các vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp tại các buổi kiểm tra, xử lý… nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh đô thị.
Xử lý nghiêm để tăng tính răn đe
Trước thực trạng trên, nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là lực lượng tài xế xe ôm công nghệ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đội địa bàn tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ghi nhận của phóng viên, lực lượng Cảnh sát giao thông đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tại nhiều khu vực trọng điểm, như: Ngã tư Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết; tuyến Khuất Duy Tiến; nút giao Đỗ Mười - Ngọc Hồi; các tuyến vành đai… Theo đó, tập trung vào các lỗi như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe lên vỉa hè, chở hàng hóa cồng kềnh và che biển kiểm soát.
Thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, chỉ trong một buổi sáng ra quân kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý hơn 50 trường hợp tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông.
Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn làn và đặc biệt phổ biến là hành vi điều khiển xe máy chạy lên vỉa hè… Khi bị dừng xe xử lý, các tài xế vi phạm đều lấy lý do đi vội hoặc khách giục nên mới cố tình đi lên vỉa hè.
![]() |
Nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp xe ôm công nghệ cần thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm việc quản lý, hướng dẫn đội ngũ tài xế trong việc chấp hành pháp luật giao thông |
Thời gian vừa qua, đặc biệt sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe của Chính phủ được ban hành. Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội, các Đội cảnh sát giao thông đã thường xuyên ra quân xử lý các nhóm vi phạm có thể dẫn đến tai nạn giao thông.
Trong đó, các hành vi chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, che biển số… được lãnh đạo Đội chỉ đạo cương quyết xử lý, không có vùng cấm và không có chuyện xin - cho".
Thiếu tá Hoàng Văn Bình - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết, trước thực trạng tài xế xe ôm công nghệ, shipper vi phạm luật giao thông, Đội lấy trọng tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến trực tiếp đội ngũ lái xe này. Kết hợp việc liên tục ra quân xử lý ở tất cả các khung giờ từ sáng đến đêm. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một điều, ý thức của phần đông tài xế xe ôm công nghệ, shipper là rất thấp, thản nhiên vi phạm bất chấp việc bị Cảnh sát giao thông xử lý.
Được biết, bên cạnh việc xử phạt, danh sách các trường hợp vi phạm cũng sẽ được gửi về cho các doanh nghiệp chủ quản của tài xế xe ôm công nghệ để phối hợp trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở, chấn chỉnh nhằm bảo đảm an toàn giao thông và góp phần xây dựng hình ảnh văn minh đô thị. Ngoài ra, đơn vị còn gửi thông báo yêu cầu các hãng xe này khóa ứng dụng, thậm chí khóa tài khoản vĩnh viễn đối với các tài xế vi phạm nhiều lần. Dù vậy, quá trình làm việc với doanh nghiệp chủ quản được phản hồi rất chậm.
Do đó, nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp xe ôm công nghệ cần thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm việc quản lý, hướng dẫn đội ngũ tài xế trong việc chấp hành pháp luật giao thông.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đường Lò Lu rải đầy "hố bom" khi nào được nâng cấp?

"Tôi từng mơ ước được tham dự DIFF và nó đã trở thành sự thật"

Kim Thành (Hải Dương): Đẩy nhanh xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các sự cố kỹ thuật phát sinh một cách bài bản, kỹ lưỡng

Thủ tướng làm việc với tập đoàn đường sắt quốc gia của Pháp

Tập đoàn Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đà Nẵng dự kiến phê duyệt dự án cầu Hòa Xuân trong tháng 6/2025

Quảng Nam: Hàng loạt biển báo giao thông bất ngờ bị bịt kín

Triển vọng phát triển đô thị TOD từ Luật Thủ đô 2024
