Tag

Tăng cường công tác truyền thông về lĩnh vực việc làm

Lao động - Việc làm 14/04/2023 11:18
aa
TTTĐ - Sáng 14/4, tại Đà Nẵng, Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị công tác truyền thông về lĩnh vực việc làm.
Bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động yên tâm để ổn định cuộc sống Tạo cơ hội giúp người khuyết tật tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống Người lao động được tư vấn việc làm miễn phí, hỗ trợ học nghề khi bị thất nghiệp
ông Vũ Trọng Bình – Cục trưởng Cục việc làm – Bộ Lao động Thương binh và xã hội
Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại hội nghị

Thị trường lao động Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây về cả quy mô và chất lượng, từng bước hiện đại hóa đầy đủ và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 vừa qua thị trường lao động Việt Nam đã bị tác động nặng nề, có thời điểm nguồn cung lao động suy giảm nghiêm trọng. Theo thống kê, có hơn 30 triệu lao động bị ảnh hưởng như mất việc làm, nghỉ việc luân phiên…

Theo đó, ngay từ đầu năm 2022 với các chính sách, giải pháp đồng bộ, kịp thời của nhà nước, thị trường lao động của Việt Nam đã dần phục hồi với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội cho biết, Việt Nam đang đối mặt với việc mất cân đối cung - cầu lao động giữa các vùng miền, khu vực, ngành nghề, chưa có đủ việc làm đáp ứng nguyện vọng của người lao động.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo đó, cần tập trung truyền thông về những điểm mới của pháp luật, chính sách cập nhật, các chương trình về lĩnh vực việc làm; Các kết quả thực hiện chính sách, thành tựu, thách thức, bảo đảm tính chính xác của thông tin.

Nội dung thông tin cần bám sát vào các chính sách pháp luật, định hướng gợi mở của cơ quan chuyên môn (Cục Việc làm) và hoạt động tổ chức thực hiện các chủ đề chích sách hỗ trợ việc làm, thị trường lao động, quản lý lao động và bảo hiểm thất nghiệp.

Cùng với đó, xây dựng các thông điệp truyền thông và tuyên truyền về chính sách hỗ trợ việc làm, thị trường lao động; Bảo đảm sự tham gia của các chủ thể có liên quan, tiếp cận các đối tượng bao gồm các nhà quản lý, hoạch định chính sách thuộc cơ quan chính phủ ở cấp Trung ương và địa phương; Các tổ chức phi Chính phủ, các doanh nghiệp, các cơ quan đào tạo nghiên cứu, các đoàn thể chính trị xã hội các cơ quan thông tin đại chúng và người lao động.

ông Vũ Phạm Dũng Hà – Trưởng phòng chính sách việc làm – Cục Việc Làm
Ông Trần Tuấn Tú, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp phát biểu tại hội nghị

Theo ông Vũ Phạm Dũng Hà, Trưởng phòng chính sách việc làm, Cục Việc Làm, trong quý I/2023, do ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới một số doanh nghiệp đã phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, cắt giảm lao động, nghỉ giãn việc, mất việc làm đã số tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Mặc dù thị trường lao động của Việt Nam đang phục hồi nhưng đã bộc lộ những hạn chế liên quan đến chất lượng lao động chưa đáp ứng được thị trường lao động linh hoạt, hiện đại. bền vững và hội nhập. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 06/QĐ-CP ngày 10/1/2023 về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội.

Nghị quyết đã thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu của chính phủ trong việc phát triển thị trường lao động, thực hiện đột phá nguồn nhân lực, đầu tư mạnh mẽ vào vốn con người, trọng tâm là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài, đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp, nâng tầm kỹ năng lao động, phổ cập nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động ở khu vực phi chính thức, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng và chủ động thích ứng với xu hướng già hóa dân số.

Do đó, để những chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực việc làm đi vào cuộc sống, thì vai trò tuyên truyền của các cơ quan báo chí, truyền thông là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, ông Trần Tuấn Tú, Trưởng phòng bảo hiểm thất nghiệp cho rằng, do ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới bất ổn các doanh nghiệp không nhận được đơn hàng, do đó nhiều lao động bị chấm dứt hợp đồng và hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ rất kịp thời cho người lao động bị thất nghiệp trong thời gian vừa qua. Do đó, việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng đối với người lao động.

Do đó, cần phải xây dựng và phát triển, duy trì cơ chế, mối quan hệ giữa cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm và các cơ quan báo chí, truyền thông để cung cấp trao đổi, chia sẻ thông tin, có kế hoạch tuyên truyền đúng trọng tâm, trọng điểm, nhóm đối tượng.

Cùng với đó, phát triển hệ thống thông tin dự báo thị trường lao động đa tầng, đa lĩnh vực theo ngành nghề, cấp trình độ phục vụ người lao động, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đào tạo làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách lao động - việc làm.

Nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng, đối với cơ quan báo chí cần chú ý tìm hiểu nhu cầu của bạn đọc để cung cấp thông tin. Viết về lĩnh vực việc làm phải đúng, trúng, phản ánh đúng hiện thực lực lượng lao động và các bên tham gia trong quan hệ lao động để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm