Tag

Bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động yên tâm để ổn định cuộc sống

Lao động - Việc làm 11/04/2023 07:43
aa
TTTĐ - Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ an sinh quan trọng và cần thiết đối với người lao động, nhằm chia sẻ gánh nặng về tài chính khi họ không may thất nghiệp. Đồng thời, đây cũng là chế độ bù đắp một phần thu nhập, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm mới.
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa cho người lao động và doanh nghiệp Đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động Tra cứu quá trình tham gia BHXH bằng cách nào? Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Giúp người lao động lấy lại cân bằng về tinh thần

Từng là nhân viên một khách sạn đóng trên địa bàn thành phố Huế bị thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chị Bùi Thị Lan, phường Trường An chia sẻ: “Lúc bị thất nghiệp, cuộc sống đảo lộn và khó khăn chồng chất nên tâm lý cũng khá bất ổn.

Tuy nhiên, may nhờ có chế độ bảo hiểm thất nghiệp nên đỡ vất vả và yên tâm hơn. Trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp, với lợi thế nhiều năm làm nhà hàng, tôi đã tham gia chế biến thức ăn và bán hàng qua mạng, thu nhập cũng khá ổn định. Gắn bó hơn 2 năm, giờ thấy công việc làm tại nhà vừa có thu nhập ổn định vừa có thời gian chăm sóc con cái nên tôi quyết định gắn bó luôn”.

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp được ban hành thì đối tượng hướng đến chính là người lao động. Khi người lao động thất nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp giúp họ có được sự bù đắp về kinh tế, yên tâm để ổn định cuộc sống và tiếp tục tìm việc làm mới nhằm phát triển kinh tế cho bản thân.

Bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động yên tâm để ổn định cuộc sống
Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ an sinh quan trọng và cần thiết đối với người lao động

Tuy nhiên trên thực tế, không phải người lao động nào cũng hăng hái đi tìm việc làm mới ngay khi thất nghiệp. Có không ít trường hợp người lao động thấy hụt hẫng vì mất việc nên nảy sinh suy nghĩ tiêu cực. Vì thế, chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp người lao động lấy lại cân bằng về tinh thần, ổn định về thu nhập trong thời gian chờ tìm việc làm mới.

Anh Trần Văn Tính ở thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết: “Khi cầm quyết định nghỉ việc tôi vô cùng lo lắng. Mình đang là trụ cột trong nhà mà giờ không có thu nhập nên thực sự hoảng loạn. Tuy nhiên, khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tôi đã phần nào yên tâm vì vừa nhận được chế độ bảo hiểm, vừa được nhân viên tư vấn để tiếp tục tìm việc làm mới”.

Có thể thấy, chính sách bảo hiểm thất nghiệp không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ người lao động về thu nhập, kỹ năng khi bị thất nghiệp để mau chóng tìm được việc làm mới mà quan trọng hơn là phải duy trì việc làm, phòng tránh thất nghiệp cho người lao động… Chính sách này càng phát huy vai trò quan trọng trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát.

Vì vậy, khi nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất; Nhiều người lao động mất việc làm ảnh hưởng tới thu nhập và đời sống thì bảo hiểm thất nghiệp đã thực sự phát huy vai trò, tính ưu việt của mình.

Đồng hành cùng người lao động

Để đảm bảo cuộc sống cho người lao động, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh (trong đó phải kể đến Sở lao động – Thương binh và Xã hội) đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động thất nghiệp, đồng thời tăng cường kết nối việc làm, giúp người lao động sớm tìm được việc làm mới.

Với vai trò cầu nối của người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người lao động, cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng tư vấn ngay từ khi người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ người lao động trên trên đài phát thanh TRT qua sóng FM, thông qua tờ rơi, tờ gấp, qua các Hội nghị, qua trang thông tin điện tử của Sở, qua Facebook và Website việc làm của Trung tâm. Đồng thời tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi tại các doanh nghiệp, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tại các huyện, thành phố trong tỉnh, giúp người lao động tiếp cận, nắm bắt kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp và chính sách hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh.

Bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động yên tâm để ổn định cuộc sống
Người lao động được tuyển dụng trực tiếp tại phiên giao dịch việc làm

Ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Với mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, Trung tâm luôn quan tâm ưu tiên thực hiện các chính sách hỗ trợ tìm việc làm, ổn định việc làm cho người lao động và giảm nghèo bền vững.

Việc giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp được cơ quan chức năng thực hiện theo phương châm 3 đúng: “đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”. Là đơn vị được giao nhiệm vụ giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh còn tích cực tư vấn về việc làm, học nghề với nhiều hình thức phong phú và luôn cải tiến quy trình tư vấn, nên số người được tư vấn và chất lượng tư vấn ngày càng được nâng cao, giúp người lao động tìm kiếm được việc làm, sớm quay trở lại thị trường lao động.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động, trung tâm luôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm phục vụ hiệu quả quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ và giải quyết các chế độ về bảo hiểm thất nghiệp; Phối hợp theo dõi đối tượng hưởng nhằm phát hiện người lao động có việc làm, xác minh, rà soát, liên hệ để tư vấn và hướng dẫn người lao động đến cung cấp hồ sơ có liên quan về việc có việc làm, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để có căn cứ xử lý, ra quyết định chấm dứt và thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp sai quy định.

Có thể nói, bảo hiểm thất nghiệp không chỉ có vai trò là “phao cứu sinh” của người lao động khi họ gặp khó khăn, mà còn là “công cụ” quản trị thị trường lao động. Do đó, việc xây dựng chính sách bảo hiểm thất nghiệp gắn liền, đồng bộ với giải pháp bảo đảm việc làm bền vững đang là yêu cầu bức thiết, cấp bách.

Vì vậy, ngoài ý thức, trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cần sớm kết nối, đồng bộ cơ sở dữ liệu với cơ quan Bảo hiểm xã hội để thuận tiện trong việc thực hiện giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, theo dõi đối tượng hưởng, ngăn chặn kịp thời về việc lạm dụng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời cần tìm kiếm, tạo điều kiện, cơ hội cho người lao động tham gia thị trường lao động, góp phần đảm bảo hiệu suất lao động cho xã hội, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm