Tag
Quảng Nam:

Quảng Nam: Sức sống mới nơi “miền đất lở”

Phóng sự 22/01/2023 10:29
aa
TTTĐ - Sau 2 năm kể từ ngày mưa lớn gây sạt núi, đường vào xã vùng cao Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã bớt bùn lầy.
Quảng Nam: Triệt phá đường dây lưu hành tiền giả trên địa bàn huyện Phước Sơn Quảng Nam: Một công nhân bị đất đá đè tử vong tại Công ty Vàng Phước Sơn Quảng Nam: Thót tim với cảnh vượt lũ quét của người dân vùng sạt lở Phước Sơn Bài 1: Không cần bản vẽ chi tiết công trình vẫn tham dự và trúng thầu Quảng Nam: Hơn 2.850ha rừng tự nhiên "biến mất"
Quảng Nam: Sức sống mới nơi “miền đất lở”
Gia đình chị Hồ Thị Ép, người dân tộc Giẻ Triêng ở thôn 2, xã Phước Thành vui mừng khi chuyển về căn nhà mới

Khác hẳn với nhiều mùa Xuân trước, Khu tái định cư ở xã Phước Thành và Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã khoác lên một bộ áo mới với màu sắc tươi sáng.

Không khí ngày Xuân nơi đây đang lan tỏa trên từng nếp nhà, từng khuân mặt rạng ngời vui tươi.

Hồi sinh trên vùng đất mới

Sau 2 năm kể từ ngày mưa lớn gây sạt núi, đường vào xã vùng cao Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã bớt bùn lầy.

Những căn nhà mới khang trang, vững chắc mọc lên từng cụm ẩn hiện giữa núi rừng trùng điệp, hoa rực rỡ như vẽ nên hình hài một làng bản mới, hòa cùng không khí mùa Xuân đang tràn ngập khắp núi rừng.

Quảng Nam: Sức sống mới nơi “miền đất lở”
Những căn nhà mới khang trang, vững chắc mọc lên từng cụm ẩn hiện giữa núi rừng trùng điệp, hoa rực rỡ như vẽ nên hình hài một làng bản mới tại Khu tái định cư vùng cao huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam

Là một trong những hộ di dân tái định cư, chị Hồ Thị Ép, người dân tộc Giẻ Triêng ở thôn 2, xã Phước Thành tâm sự, trước kia, gia đình chị ở thôn cũ, khó khăn lắm. Vợ chồng quanh quẩn với nương rẫy, đi lại trắc trở, cái đói, cái nghèo cứ đeo bám. Còn nhớ tháng 10 năm 2020, mưa như trút nước, núi đồi sạt lở, căn nhà gỗ của gia đình chị bị vùi trong đất đá.

Từ ngày về ở trong khu tái định cư mới, được Nhà nước cấp đất ở, hỗ trợ 150 triệu đồng làm nhà mới, trao phương tiện sinh kế, cuộc sống của gia đình chị Hồ Thị Ép ổn định hơn.

Chị Ép cho biết được ở trong ngôi nhà kiên cố nên không lo sợ mưa bão nữa. Ngày Tết, vợ chồng chị dành dụm ít tiền mua được ti vi, tủ lạnh, mua nhiều đồ ăn chuẩn bị cho mấy ngày Tết.

“Giờ thì ước mơ trở thành hiện thực rồi. Cám ơn địa phương, Đảng, Nhà nước hỗ trợ đường, điện sáng, nhà cửa khang trang. Ở nhà mới vợ chồng rất hạnh phúc, con ít ốm đau. Ngày Tết chính quyền xã thăm hỏi động viên gia đình vui mừng. Cuộc sống bây giờ cũng ổn định rồi, Tết đến sắm áo quần mới cho con, sắm sửa trong gia đình.”

Mùa Xuân về trên vùng định cư mới

Trở lại làng Triêng, thôn 3 xã Phước Kim, huyện vùng cao Phước Sơn trước thềm năm mới, mọi người sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay trên bản làng vùng cao. Không khí xuân rộn ràng khi hai bên đường vào khu tái định cư rực rỡ cờ hoa đón Tết. Những mái nhà tôn xanh xinh xắn hiện lên như một bức tranh yên bình nơi lừng chừng núi.

Anh Hồ Văn Em, người dân tộc Giẻ Triêng ở làng Triêng không giấu được niềm vui khi vào ở trong ngôi nhà mới. Anh không nghĩ có ngày mình được trao tặng căn nhà mới, an toàn hơn nhà cũ. Theo anh Hồ Văn Em, bà con về nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn, việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình cũng thuận lợi hơn:

“Nhà nước quan tâm đầu tư về nước sạch, về điện, một số cây trồng vật nuôi, hỗ trợ gà giống cho bà con chăn nuôi. Chỗ ở mới khang trang đẹp hơn, bà con vui, không lo sợ thiên tai, mưa bão. Ngày Tết cũng được sự quan tâm của chính quyền địa phương đến thăm hỏi, chúc Tết. Khu dân cư ngày Tết bà con qua lại thăm nhau, chúc Tết, làm bánh chưng, nấu mâm cơm cúng tổ tiên ông bà. Về nơi ở mới tình làng nghĩa xóm người dân mình gần gũi hơn trước, rất tuyệt vời, cuộc sống bà con ngày càng đi lên.”

Quảng Nam: Sức sống mới nơi “miền đất lở”

Không khí xuân rộn ràng khi hai bên đường khu tái định cư rực rỡ cờ hoa đón Tết tại thôn 3, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam

Xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc Giẻ Triêng. Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10 năm 2020 đã làm 29 ngôi nhà của người dân thôn 2 và thôn 3, xã Phước Kim bị cuốn trôi. Sau bão lũ, cuộc sống bà con nơi đây gặp muôn vàn khó khăn.

Nhiều tháng liền người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đồ ăn, thức uống phải nhờ đến sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm. Địa phương đã hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất nên đời sống của đồng bào bớt khó khăn, cuộc sống đã thay đổi từng ngày.

Trước Tết Quý Mão, 54 hộ dân vùng sạt lở núi xã Phước Kim đã được chính quyền địa phương bố trí vào sống trong những ngôi nhà mới tại khu tái định cư. Mỗi căn nhà trị giá 150 triệu đồng, được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của nhà nước và các nhà hảo tâm.

Quảng Nam: Sức sống mới nơi “miền đất lở”
Mỗi căn nhà trị giá 150 k đồng, được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của nhà nước và các nhà hảo tâm

Ông Hoàng Đình Ba, Bí thư Đảng uỷ xã Phước Kim chia sẻ, cuộc sống của đồng bào tái định cư đã thay đổi nhiều, đường làng, ngõ xóm được bê tông hoá khang trang giúp bà con đi lại, vận chuyển hàng hoá rất thuận tiện, trẻ em có điều kiện học tập tốt hơn. Bà con trong khu tái định cư luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

“Đến thời điểm hiện nay tất cả các hộ trong vùng sạt lở đều có nhà ở và dọn về khu tái định cư ở đảm bảo an toàn, nhân dân rất khởi. Dịp Tết bà con được sự quan tâm chuẩn bị cho Tết ấm no. Địa phương đã quan tâm việc mua gạo lương thực hỗ trợ nhân dân đón Tết. Sau khi nhân dân về khu tái định cư mới thì nếp sống, cách nghĩ, cách làm đã có nhiều thay đổi, đặc biệt họ chú tâm hơn về bảo vệ môi trường.”

Niềm vui nhân đôi

Để cuộc sống người dân nơi đây dần đi vào ổn định và phát triển, từng bước tìm kiếm sinh kế lâu dài cho người dân địa phương. Từ nhiều nguồn khác nhau, UBND huyện Phước Sơn đã hỗ trợ người dân các loại cây, con giống, phương tiện sinh kế, trồng, chăm sóc cây dược liệu dưới tán rừng.

Mô hình này mở ra một hướng sinh kế mới, bền vững, giúp đồng bào hạn chế việc trồng cây keo, một loại cây trồng không giữ được đất, gây sạt lở núi trong mùa mưa bão.

Theo ông Đỗ Hoài Xoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, dịp Tết cổ truyền năm nay, địa phương dành nhiều phần quà tặng bà con vùng tái định cư.

“Đến nay, huyện đã triển khai xây dựng 5 khu dân cư trên địa bàn vùng cao, và vùng trung và đưa vào sử dụng. Người dân dã dọn về ở, cho thấy sự quan tâm của chính quyền, tỉnh đã có kết quả, đặc biệt là tái thiết cuộc sống của người dân sau bão lũ. Đa số người dân vui mừng về nơi ở mới, an toàn hơn tránh xa vùng nguy cơ sạt lở. Cuộc sống của người dân, từ khi về nơi ở mới điều kiện sống tốt hơn nơi cũ.”

Một mùa Xuân mới đã về, một cuộc sống ấm no đã và đang hiện hữu ở nơi đây, bà con sống trong các khu tái định cư ở vùng cao tỉnh Quảng Nam không còn ám ảnh bởi nỗi lo thiên tai, sạt lở. Đồng bào nơi đây đang hào hứng đón Xuân với những ước mơ và niềm tin về một tương lai tương sáng hơn, một năm mới ấm no.

Đọc thêm

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024 Phóng sự

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 là sự kiện đặc biệt với các dấu mốc đáng nhớ như lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam; quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, Hội Báo năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của 64 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trên cả nước. Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, với hơn 100 gian trưng bày báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023, quý I/2024. 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí cùng hàng ngàn phóng viên, nhà báo, người dân tham quan ngày hội lớn của người làm báo cả nước.
Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương Instant Article (Facebook)

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân Phóng sự

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Xem thêm