Tag

Nữ phiên dịch viên và hành trình đưa tiếng Thái đến gần hơn với bạn trẻ Việt

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 21/03/2023 11:52
aa
TTTĐ - Sở hữu gần 1 triệu lượt follow và hơn 27 triệu lượt thích trên kênh TikTok “Yêu tiếng Thái”, chị Trương Cát Ngọc (28 tuổi) được biết đến là một trong những nữ TikToker Việt tiên phong trong việc giúp bạn trẻ tìm hiểu về “Xứ sở Chùa Vàng”
Phiên dịch viên tình nguyện trên đất nước Triệu Voi Nghề phiên dịch: Thu nhập “khủng” cùng cơ hội việc làm rộng mở Google sản xuất tai nghe tự phiên dịch được 40 thứ tiếng

Hành trình 10 năm theo đuổi tiếng Thái

Năm 2013, Cát Ngọc đậu vào khoa Đông phương học của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Sau khi cân nhắc so sánh giữa 6 ngôn ngữ chuyên ngành, cô quyết định theo học tiếng Thái vì yêu sự mới mẻ và nhận thấy khoảng cách giữa hai nước khá gần, thuận tiện cho việc di chuyển.

“Mình nghĩ tiếng Anh là điều kiện tiên quyết trong thời đại mới, hầu như ai cũng phải học để phục vụ cho công việc. Nhưng nếu so sánh với tiếng Thái, đó giống như một cơ hội vàng vì có thầy cô trực tiếp hướng dẫn cho mình học một ngôn ngữ “lạ” như vậy. Lựa chọn tiếng Thái sẽ giúp mình tăng khả năng cạnh tranh của bản thân trên thị trường lao động”, cô bày tỏ.

Đến nay, Cát Ngọc đã có kinh nghiệm gần 10 năm với công việc phiên dịch viên tiếng Thái. Cô góp mặt trong nhiều sự kiện giao lưu Thái - Việt đình đám như: “F4 Thailand: Shooting Star Concert”, “SantaEarth Fanmeeting in VietNam”,...

Nữ phiên dịch viên và hành trình đưa tiếng Thái đến gần hơn với bạn trẻ Việt
Cát Ngọc tại sự kiện ““F4 Thailand: Shooting Star Concert”. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về hành trình gắn bó với công việc, cô gái trẻ cho biết: “Từ hồi sinh viên, song song với việc học, mình làm thêm bằng cách rong ruổi đến các hội chợ giao lưu hàng Thái Lan để xin làm phiên dịch. Công việc thường bắt đầu từ 8 giờ sáng cho đến 9-10 giờ tối, đứng liên tục tầm 3-4 ngày khiến chân mình bị phồng rộp rất nhiều. Dù vất vả nhưng mình cảm thấy vui vì có thể áp dụng kiến thức học tập ở trên trường để ứng dụng vào thực tế. Dần dần, mình có cơ hội chuyển sang phiên dịch tại các triển lãm, hội nghị và các sân khấu lớn hơn. Mình rất biết ơn thời gian đó vì đã giúp mình cọ xát rất nhiều với ngành nghề của mình sau này”.

Mong muốn tạo ra một kênh ý nghĩa

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, cô phải tạm dừng công việc phiên dịch viên. Trong khoảng thời gian đó, Cát Ngọc nhen nhóm mong muốn xây dựng một kênh chuyên về tiếng Thái. Từ ý tưởng trên, kênh TikTok “Yêu tiếng Thái” được thành lập và ngay từ video đầu tiên đã đạt được hơn một triệu lượt xem. “Lúc đó, mình chỉ nghĩ rằng bản thân là một người học tiếng Thái bài bản tại sao lại không tạo ra một kênh nào đó để chia sẻ kiến thức cho người khác. Mình vô cùng bất ngờ khi những nội dung đăng tải lên lại được mọi người đón nhận đến vậy”, Ngọc cho hay.

Nữ phiên dịch viên và hành trình đưa tiếng Thái đến gần hơn với bạn trẻ Việt
Cô thường chia sẻ về cách học tiếng Thái trên kênh TikTok “Yêu tiếng Thái”. Ảnh: NVCC

Đi theo hướng hoàn toàn khác biệt, kênh Tiktok của Cát Ngọc chia sẻ “tất tần tật” về Thái Lan, từ ngôn ngữ, văn hóa cho đến ẩm thực, du lịch,...Nhiều người xem kênh lần đầu tiên còn lầm tưởng Cát Ngọc là người Thái chính gốc.

Nữ phiên dịch viên và hành trình đưa tiếng Thái đến gần hơn với bạn trẻ Việt
Trương Cát Ngọc trong trang phục truyền thống Thái Lan. Ảnh: NVCC

Bật mí về khó khăn trong việc xây dựng nội dung, nữ Tiktoker chia sẻ: “Mình rất sợ cảm giác “múa rìu qua mắt thợ” bởi lẽ mình chỉ học tiếng Thái chứ hoàn toàn không được đào tạo để trở thành giáo viên dạy tiếng Thái chính quy. Vì vậy thời điểm những chuỗi video trên Tiktok như “21 ngày tự học tiếng Thái” ra mắt vô tình khiến mình gặp nhiều áp lực khi có nhiều bạn theo dõi và gọi mình là cô giáo”.

Bên cạnh đó là một người sáng tạo nội dung, nữ Tiktoker cho hay bản thân luôn phải đổi mới, sáng tạo và vận động không ngừng để đáp ứng thị hiếu của người xem.

Truyền động lực học tiếng Thái

Dựa vào những kinh nghiệm đã đúc kết, Cát Ngọc mong muốn khuyến khích, truyền động lực cho những bạn còn do dự trong việc học tiếng Thái hay bị vấp phải nhiều nghi ngờ từ gia đình. Bởi lẽ cô cho rằng ngôn ngữ này cũng đang dần ngang hàng với tiếng Nhật, Hàn và đa dạng cơ hội việc làm như biên dịch, phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch,...

Nữ phiên dịch viên và hành trình đưa tiếng Thái đến gần hơn với bạn trẻ Việt
Các buổi dạy học tiếng Thái của Cát Ngọc. Ảnh: NVCC

“Học ngoại ngữ phải có lộ trình và mục tiêu. Mỗi ngày các bạn sẽ học 1 tiếng, và phải tìm động lực, hay thú vui gì trong quá trình học để không bị nản. Học tập là con đường dài đòi hỏi mình phải bỏ công bỏ sức để đạt được mục tiêu. Mình vẫn hay nói rằng hãy làm theo con tim mình mách bảo, xem tiếng Thái như niềm vui, sở thích, thú tiêu khiển để việc học trở nên thoải mái, hứng khởi hơn”, cô gái trẻ tâm sự.

Dự định trong năm 2023, Cát Ngọc cho biết sẽ tổ chức một vài hoạt động offline cho cộng đồng các bạn học tiếng Thái tại Việt Nam để tiếp cận nhiều hơn với văn hóa Thái Lan. Đồng thời, những chuỗi video trên TikTok, YouTube hướng dẫn học tiếng Thái cho mọi người sẽ được cô phát triển thêm, hoàn thiện hơn trong tương lai.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm