Tag

Những ngành, nghề được dự báo “hái ra tiền” trong tương lai

Nhịp sống trẻ 05/05/2022 11:31
aa
TTTĐ - Chọn ngành, chọn nghề là một vấn đề chưa bao giờ hết “nóng” trước ngưỡng cửa mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để chọn ngành, nghề phù hợp, 2k4 cần nắm chắc những lưu ý gì để xét tuyển vào đại học?
11 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh Đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo sẽ là một ngành, nghề kinh doanh

Trong tương lai, doanh nghiệp cần gì?

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), các nhóm ngành mới xuất hiện trong giai đoạn từ 2017 – 2020 cho đến năm 2025 rất chú trọng đến tính chuyên sâu, được phát triển từ sự kết hợp của ngành cũ dựa trên việc cải tiếng công nghệ, nâng tầm chất lượng đào tạo và rèn luyện tay nghề.

Từ những xu hướng này, các ngành như: Công nghệ thông tin; kỹ thuật, Quản trị kinh doanh – Tài chính – Ngân hàng; Y tế; Marketing... được dự báo là tiếp tục “hot” trong vài năm tới. Theo đó, mức thu nhập của những ngành này cũng sẽ khá cao.

Công nghệ thông tin; Kỹ thuật, Quản trị kinh doanh – Tài chính – Ngân hàng; Y tế; Marketing… sẽ là nhóm ngành “hot” trong thời gian tới
Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Quản trị kinh doanh – Tài chính – Ngân hàng, Y tế, Marketing… sẽ là nhóm ngành “hot” trong thời gian tới

Các nhóm ngành này đang có xu hướng phát triển thêm một số ngành mới mà hiện tại nhiều doanh nghiệp đang rất cần như: Bảo mật mạng, lập trình ứng dụng, lập trình game, lập trình thiết kế hiệu ứng hình ảnh và dựng hoạt hình 3D; Kỹ thuật thương mại, quản trị viên của các ngành kỹ thuật; quản trị rủi ro, quản lý chất lượng chuyên ngành công nghiệp – công nghệ kỹ thuật và y tế, quản lý hệ thống thông tin, quản lý dự án khoa học môi trường, Logistic, quản trị văn phòng cấp cao…; lập chiến lược, lập kế hoạch marketing, truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo…

Những ngành nghề này được dự báo sẽ tiếp tục hot trong tương lai gần. Vì vậy, nếu 2k4 đủ năng lực, sẽ không thiếu “đất dụng võ” cho các bạn.

Lựa chọn ngành, nghề tránh chạy theo tâm lý đám đông

Nguyễn Thu Trang, sinh viên năm cuối trường ĐH Ngoại thương chia sẻ: “Theo mình, trước khi chọn nghề nghiệp, chọn trường nên cân nhắc giữa sự yêu thích và năng lực của bản thân. Ví dụ như, bạn sợ máu mà lại quyết học Y cho bằng được thì cũng sẽ rất khó khăn. Đồng ý là chúng mình nên làm những thứ bản thân thích để sống vui vẻ nhưng nếu không đáp ứng đủ điều kiện về năng lực, thể chất thì cũng không thể tạo ra giá trị cho nghề nghiệp đó được”.

Lựa chọn ngành, nghề nên dựa trên đam mê
Lựa chọn ngành, nghề nên dựa trên đam mê

TS. Nguyễn Hoản, Thường trực Ban Truyền thông và Tư vấn sinh viên, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đưa là lời khuyên: “Khi lựa chọn ngành nghề, các bạn trẻ cần dựa trên đam mê của bản thân hay nói cách khác là xem mình có năng khiếu về lĩnh vực gì thì sẽ hướng lựa chọn theo lĩnh vực đó.

Các bạn cũng nên căn cứ vào nhu cầu của xã hội nhưng phải có tầm nhìn xa. Bởi nhiều ngành, nghề hiện nay nhu cầu xã hội đang rất cần nhưng có thể một vài năm tới lại không còn “hot” nữa. Vì vậy các bạn trẻ cần phải có sự suy nghĩ thấu đáo về hướng tương lai của ngành nghề.

Một vấn đề nữa mà tôi muốn nhắc đến là các em cũng cần có sự cân nhắc giữa vấn đề nơi mình sinh sống trong tương lai có môi trường cho ngành nghề mà mình dự định học hay không. Vì có thể các em đến một nơi nào đó để học nhưng sau này lại về quê lập nghiệp chẳng hạn, thì việc này cũng cần cân nhắc xem nghề nghiệp đó ở nơi mình sẽ sinh sống có đáp ứng hay không.

Ngoài ra việc lựa chọn nghề cũng cần phải dựa trên khả năng về tài chính của gia đình, có những ngành nghề khi học cần rất nhiều chi phí cho các thiết bị đi kèm. Vì thế mình cũng phải lường trước điều đó để tránh gánh nặng về chi phí học tập lên bản thân và gia đình”.

Để lựa chọn được ngành nghề phù hợp, có việc ngay sau khi ra trường, 2k4 cần xác định rõ yêu cầu nguồn nhân lực hiện tại của xã hội là gì, tránh chạy theo tâm lý đám đông. Ngoài ra, xu hướng các ngành nghề hiện tại đều phát triển dựa trên nền tảng truyền thống nhưng gắn liền với công nghệ và khoa học. Bởi vậy, teen cần chủ động trau dồi kiến thức, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng và sự sáng tạo để đáp ứng yêu cầu ngành nghề mình lựa chọn.

Công việc nào cũng đỏi hỏi các bạn trẻ phải có kiến thức chuyên môn cao, đầy đủ và được rèn luyện kỹ năng thành thạo, trình độ ngoại ngữ tốt thì mới có thể xin được việc.

Cuối cùng các bạn phải đỗ đại học thì mới có cơ hội làm được những công việc này. Vì thế, teen 2k4 muốn được làm một trong những nghề “hái ra tiền” nêu trên thì hãy ôn luyện thật chăm chỉ.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm