Tag

Nhiều người có nguy cơ rơi vào “tầng lớp vô dụng” vì AI

Công nghệ số 27/05/2024 11:53
aa
TTTĐ - Tới năm 2030, hơn 40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI (trí tuệ nhân tạo). 66% lãnh đạo sẽ không tuyển những người không có năng lực về AI. Nhiều người có thể rơi vào tầng lớp mới gọi là “tầng lớp vô dụng”.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí Hợp tác nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bằng công nghệ AI Job3s.vn là công cụ tuyển dụng bằng công nghệ AI mới nhất hiện nay

Hàng triệu người sẽ bị AI “cướp” việc

Sáng 26/5, tại Hà Nội, Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức tọa đàm “Xu hướng lao động tương lai - Cơ hội cho ai?”, nhằm mục đích kết nối các nhà lãnh đạo, chuyên gia và những người trẻ cùng trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận những giải pháp sáng tạo để đón đầu cơ hội trong bối cảnh mới.

Nhiều người có nguy cơ rơi vào “tầng lớp vô dụng” vì AI
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT chia sẻ tại tọa đàm

Tại tọa đàm, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT kể: “Ngày 14/3, khi tôi chứng kiến Open AI công bố bản Chat GPT 4.0 Omni, thực sự tôi đã phải suy nghĩ khác trước. Tôi đã từng cười cợt về sự ngớ ngẩn của Chat CPT, sau đó chuyển sang giai đoạn cho rằng “nó cũng kinh đấy” và đến khi đọc bản Omni thì tôi thực sự lo ngại cho công việc của mình. Sau khi Omni và Google IO ra đời, người ta mới chợt nhận ra rằng tỷ lệ công việc bị AI “đánh cướp” tăng vọt chỉ trong đúng 1 tuần, bởi vì tốc độ phát triển nhanh quá”.

Theo báo cáo năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, những nghề bị ảnh hưởng lớn nhất trong tương lai bởi công nghệ gồm: Giáo dục (giáo viên); Dịch vụ (chăm sóc khách hàng), Y dược (bác sĩ, dược sĩ); Tài chính (kiểm toán, kế toán); An ninh (bảo vệ, cảnh sát); Chuyên gia…

10 ngành phát triển nhanh nhất thế giới gồm: Chuyên gia AI và học máy; Chuyên gia phát triển bền vững; Nhà phân tích kinh doanh thông minh; Nhà phân tích an toàn thông tin; Kỹ sư Fintech (công nghệ tài chính); Các nhà phân tích và nhà khoa học dữ liệu; Kỹ sư robot; Kỹ sư công nghệ điện tử; Người vận hành thiết bị nông nghiệp; Chuyên gia chuyển đổi số.

10 ngành có tỷ lệ suy giảm nhanh nhất thế giới gồm: Giao dịch viên ngân hàng và nhân viên liên qua; Dịch vụ bưu chính; Nhân viên thu ngân và nhân viên bán vé; Nhân viên nhập liệu; Thư ký hành chính và điều hành; Nhân viên ghi chép tài liệu và kiểm kê hàng tồn kho; Nhân viên kế toán và tính lương; Các nhà lập pháp và quan chức; Nhân viên thống kê tài chính và bảo hiểm; Nhân viên bán hàng tận nhà, người bán hàng rong và những người lao động liên quan.

Ông Tiến cho biết, thay vì định luật Moore, bây giờ mọi người hay nhắc tới định luật Huang (của Huang Jensen, Chủ tịch Nvidia): Dữ liệu của các hệ thống AI cứ 6 tháng tăng gấp 4 lần, 1 năm tăng 16 lần, 1,5 năm tăng 64 lần, 2 năm tăng 128 lần. Những gì đang bị coi là ngớ ngẩn thì chỉ 2 – 3 năm tới sẽ hoàn toàn khác.

“Hiện Chat GPT 4.0 có lượng dữ liệu khoảng nghìn tỷ parameter (đơn vị đo thông tin). Những người xuất sắc trong căn phòng này thì lượng dữ liệu các bạn có được cũng chỉ khoảng 20 - 40 triệu parameter. Về kiến thức, các hệ thống ChatGPT hoặc Google IO bây giờ đã vượt xa con người. Người xuất sắc nhất thế giới thì về kiến thức may ra mới có thể hơn được Chat GPT”, Phó Chủ tịch Hội đồng trường của Đại học FPT nhấn mạnh.

Ông Tiến cũng dẫn thêm một số số liệu đáng quan ngại: Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tại Diễn đàn Kinh tế thế giới hồi tháng 1/2024, tới năm 2030, hơn 40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI. Một thống kê khác cho hay, trong 5 năm tới, 2,7 triệu công nhân Việt Nam sẽ mất việc bởi robot.

“Những con robot đắt tiền ngày xưa giờ chỉ còn 30.000 - 40.000 USD, làm việc 24h/ngày, 7 ngày/tuần, 365 ngày/năm, không đòi tháng lương 13 hay nghỉ phép, không biểu tình, không bật lại “sếp”, giá 1 giờ lao động của robot khoảng 2,5 - 5 USD/giờ. Nguy cơ cao các công nhân của chúng ta khi còn rất trẻ đã mất việc. Tôi thực sự lo ngại”, ông Tiến bày tỏ.

“Với những người được học hành bài bản, thậm chí thuộc tầng lớp tri thức cũng không thể quá tự tin. Ngay cả các bạn ngồi đây cũng có thể rơi vào tầng lớp mới gọi là “tầng lớp vô dụng”, ông Tiến lưu ý rồi kể thêm một số câu chuyện để làm minh chứng cho nhận định của mình.

Nhiều người có nguy cơ rơi vào “tầng lớp vô dụng” vì AI
Tọa đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên

Có cô kế toán làm việc 20 năm trong nghề, cực kỳ chăm chỉ, rất giỏi nghiệp vụ, yêu quý công ty nhưng đang đứng trước nguy cơ mất việc. Bởi vì 85% số lượng công việc của kế toán bây giờ hoàn toàn dùng AI và robot thay thế. Những gì cô cố gắng làm việc trong 8h thì các hệ thống AI, robot chỉ làm trong 10 phút.

Các kỹ sư Viettel đã làm ra nền tảng AI cho ngành luật. Mỗi điều luật đều có liên kết với rất nhiều điều luật khác, chưa kể ngoài luật còn có thông tư, nghị định…, nói chung là cả “rừng” giấy tờ. Trong ngành luật còn có án lệ. Công việc nghiên cứu hồ sơ giấy tờ của luật sư đòi hỏi tính bằng tuần, bằng tháng, thậm chí những vụ án lớn phải tính bằng năm. Nhưng bây giờ, tất cả đều do AI làm. 40% luật sư sẽ mất việc bởi vì nền tảng AI này.

Ông Tiến dẫn báo cáo mới nhất ở Mỹ (Work Trend Index Report, tháng 5/2024): 75% người đi làm đã dùng AI trong công việc; 46% mới dùng AI trong 6 tháng vừa qua; 66% lãnh đạo sẽ không tuyển những người không có năng lực về AI.

Khá bất ngờ, theo báo cáo chính thức HR1Jobs, “tỷ lệ người Việt Nam dùng AI làm việc cao hơn thế giới”.

Các chuyên gia khuyến nghị, những năng lực nhân sự cần có giai đoạn 2024 – 2030 sẽ là: Tư duy sáng tạo; Tư duy dữ liệu; Linh hoạt thích ứng; Học tập suốt đời; Lắng nghe hiệu quả; Tư duy hệ thống; AI – Bigdata; Tư duy lãnh đạo…

“Năm 1969, con người đã đặt chân đến mặt trăng, nhưng vẫn biết rất ít về những người quanh mình. Năm 2024, khi con người tưởng như đã làm chủ cả thế giới này bằng AI, thì dường như ta vẫn chưa hiểu hết chính bản thân mình. Thế hệ không khiếp sợ AI sẽ làm chủ thế giới. Các bạn hãy biến AI thành “con sen”, osin cho mình, đừng sợ nó”, Phó Chủ tịch Hoàng Nam Tiến nhắn nhủ.

Tăng mạnh nhu cầu nhân lực trình độ cao

Cũng tại tọa đàm, TS Trần Quang Huy - Trưởng Ban Đào tạo tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB nhận định, câu chuyện phát triển nghề nghiệp trong xu hướng công nghệ ngày nay có nhiều khác biệt so với trước. Các doanh nghiệp đòi hỏi cao về năng lực số.

Nhiều người có nguy cơ rơi vào “tầng lớp vô dụng” vì AI
TS Trần Quang Huy - Trưởng Ban Đào tạo tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB chia sẻ tại tọa đàm

UNESCO định nghĩa, năng lực số là khả năng truy cập, quản trị, thấu hiểu, kết hợp, giao tiếp, đánh giá và sáng tạo thông tin một cách an toàn và phù hợp thông qua công nghệ số để phục vụ cho thị trường lao động phổ thông, các công việc cao cấp và khởi nghiệp kinh doanh.

“Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã xây Khung năng lực số. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng và chuẩn bị ban hành Thông tư về Khung năng lực số để dành cho đào tạo học sinh, sinh viên. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chuẩn bị ban hành Khung năng lực số. Nhưng các doanh nghiệp không chờ những văn bản đấy. Từng cá nhân không chờ các văn bản đấy. Tự chúng ta phải xác định những việc cần làm để chuẩn bị trước. Nếu không có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng thì sẽ thất bại”, TS Huy chia sẻ.

Theo Mô hình lý thuyết cây nghề nghiệp của Phoenix Ho năm 2011, ai đi làm cũng mong muốn nhiều điều: Công ty nổi tiếng, lương cao, công việc ổn định, được nhiều người tôn trọng, môi trường làm việc tốt…

Nhưng để có “trái ngọt” như thế, thì cần phải có nhiều yếu tố “gốc rễ” như: Có năng lực trong công việc, có những giá trị nghề nghiệp, phù hợp văn hóa tổ chức, đặc điểm tính cách phù hợp công việc, có năng lực, khả năng tự học, và phải yêu công việc mình làm…

“Không phải tự nhiên mà các ứng viên có được toàn bộ “gốc rễ” này. Bên cạnh sự nỗ lực của ứng viên, thì chủ doanh nghiệp/người quản lý doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm giúp ứng viên “vun gốc” thì mới có “trái ngọt”, chứ không chỉ đòi hỏi một chiều”, TS Huy phân tích.

Một thông tin đáng chú ý được TS Huy đề cập, đó là xu hướng chuyển dịch lao động. Theo Báo cáo chuyển dịch lao động đến năm 2030 ở Việt Nam, về nhu cầu lao động theo các thành phần kinh tế, đang có chuyển dịch từ khối nhà nước sang khối tư nhân và FDI. Khối tư nhân và FDI đang có nhu cầu lao động trình độ cao rất lớn. Nhu cầu về lao động theo trình độ sẽ chuyển dịch sang hướng tăng trình độ đại học và sau đại học.

Có 5 yếu tố mà các doanh nghiệp lớn mong muốn khi nhắc tới năng lực của nhân sự trình độ cao, đó là: Hiểu biết có hệ thống và bài bản về hoạt động quản trị kinh doanh (gồm cả những nội dung về tài chính, nhân sự…); Khả năng tư duy logic, phân tích, tổng hợp; Khả năng ngoại ngữ; Khả năng sử dụng công nghệ số; Khả năng thích ứng môi trường làm việc đa văn hóa.

Đối với ngành quản trị kinh doanh lại tiếp tục đòi hỏi 5 giá trị cốt lõi khác gồm: Quản trị chiến lược, lãnh đạo; Quản trị nhân sự; Quản trị tài chính; Quản trị vận hành; Quản trị marketing.

“Các bạn trẻ đều khát khao, quan tâm lộ trình phát triển cá nhân. Đây là điều đáng quý. Trong bối cảnh công nghệ 4.0, các doanh nghiệp hiện nay đều xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo văn hóa số, với một số đặc tính như: Lấy khách hàng làm trung tâm; Đổi mới; Quyết định dựa trên dữ liệu; Hợp tác; Văn hóa mở; Tư duy số trước tiên; Linh hoạt và nhạy bén. Các bạn cần thích ứng với văn hóa này”, TS Huy lưu ý thêm.

3 cấp độ của AI:

ANI (Artificial Narrow Intelligence - Trí tuệ nhân tạo diện hẹp): Thuật toán chặt chẽ; Mô phỏng các task rập khuôn của con người; Dựa vào Machine Learning và Deep Learning.

AGI (Artificial General Intelligence - Trí tuệ nhân tạo tổng hợp): Làm nhiều việc một lúc; Nền tảng dữ liệu lớn, thuật toán linh hoạt; Chưa có cảm xúc và nhận biết cảm xúc con người.

ASI (Artificial Super Intelligence - Siêu trí tuệ nhân tạo): Có thể tự học; Tự sinh dữ liệu; Có khả năng làm việc và sáng tạo sản phẩm; Có khả năng hiểu cảm xúc con người; Nhận biết và có khả năng bày tỏ cảm xúc bằng cách mô tả cảm xúc; Tự sinh thuật toán, tự lập trình để giải quyết vấn đề gặp phải; Tự kiểm soát số liệu và tự sinh số liệu

Đọc thêm

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6 Công nghệ số

Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06/CP làm cơ sở trước khi nhân rộng. Sau thời gian thí điểm, UBND TP Hà Nội công bố vận hành ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet... ngày 28/6 tới.
Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Công nghệ số

Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong nửa đầu thế kỷ XXI. Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là cặp song sinh đi cùng với nhau, hỗ trợ nhau, góp phần đảm bảo cho một quốc gia phát triển nhanh và bền vững.
Xem thêm