Tag

Grab triển khai công nghệ agentic AI để hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân

Công nghệ số 17/04/2025 17:13
aa
TTTĐ - Grab, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố các giải pháp tích hợp công nghệ agentic AI (một hệ thống AI có khả năng tư duy, lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ một cách tự chủ để đạt được các mục tiêu cụ thể) nhằm hỗ trợ đối tác thương nhân và đối tác tài xế khai thác tốt hơn tiềm năng của họ trên nền tảng Grab.
Grab triển khai tính năng Đặt trước chuyến xe tại Việt Nam Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người”
Grab triển khai công nghệ agentic AI để hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân

Cụ thể, Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân (AI Merchant Assistant) và Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế (AI Driver Companion) là các giải pháp thông minh cung cấp những hiểu biết sâu sắc và có tính thực tiễn cao dành cho các đối tác của Grab, từ đó hỗ trợ họ xử lý các công việc hằng ngày. Hai sản phẩm này được Grab phát triển cùng với hai công ty chuyên về AI là OpenAI và Anthropic, dựa trên những mô hình nền tảng mới nhất của họ.

Sự kiện này đánh dấu cột mốc mở rộng quan hệ hợp tác giữa Grab và OpenAI kể từ lần công bố đầu tiên vào tháng 5/2024, đồng thời thiết lập hợp tác chiến lược mới với Anthropic - nhà phát triển của mô hình AI Claude, nhằm chung tay phát triển các giải pháp AI mới và thử nghiệm những mô hình Claude mới nhất.

Ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Tập đoàn Grab, chia sẻ: “Đối tác tài xế và đối tác thương nhân của Grab nằm trong số những người có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ nhất Đông Nam Á. Chúng tôi mong muốn trang bị cho họ những công cụ để đạt được thành công, đặc biệt là trong thế giới mà AI ngày càng trở nên quan trọng. Hai giải pháp agentic AI vừa ra mắt là những trợ lý cá nhân thông minh, được thiết kế để giúp mỗi đối tác có thể tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tối đa hóa hiệu quả làm việc.

Nhờ đó, họ sẽ có thêm nhiều thời gian để tập trung hơn vào điều mà họ làm tốt nhất - đó là phục vụ khách hàng. Các giải pháp này thể hiện triết lý "Công nghệ AI vì cộng đồng" - là cam kết của Grab nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cho cộng đồng, với AI được đặt ở vị trí trung tâm trong cách chúng tôi làm việc và xây dựng sản phẩm”.

Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân
Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân

Trợ lý thông minh tích hợp AI

Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân: Sản phẩm mới của Grab - Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân - là một chatbot được hỗ trợ bởi Mô hình Ngôn ngữ lớn (LLMs), được tích hợp ngay trong ứng dụng GrabMerchant nhằm cung cấp cho đối tác thương nhân những hiểu biết và thông tin riêng biệt để giúp họ xử lý công việc hàng ngày.

Phần lớn đối tác thương nhân trên nền tảng Grab là các doanh nghiệp nhỏ. So với các thương hiệu lớn, những đối tác này thiếu nguồn lực để đầu tư vào công nghệ tiên tiến, hoặc thiếu thời gian để phân tích sâu hiệu quả kinh doanh.

Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân sẽ giúp cân bằng điều này, bằng việc trở thành một cố vấn kinh doanh 24/7 cho mỗi đối tác thương nhân của Grab. Trợ lý AI này có thể hiểu rõ từng nhu cầu riêng biệt; có thể trả lời các câu hỏi khác nhau về vận hành, kinh doanh với các đề xuất chính xác, được cá nhân hoá và truyền tải bằng giọng điệu thân thiện như người thật. Ngoài việc hỗ trợ đối tác thực hiện các công việc cụ thể như tạo chiến dịch quảng cáo và cập nhật thực đơn, Trợ lý AI cũng có thể chủ động đề xuất ý tưởng kinh doanh cho đối tác, ví dụ như làm thế nào để tăng doanh thu. Sắp tới, Trợ lý AI sẽ có thể đề xuất các giải pháp tài chính phù hợp cho từng đối tác.

Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế: Điều kiện đường sá tại Đông Nam Á thường thay đổi nhanh chóng và có thể gây khó khăn khi cần định hướng. Vì thế, Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế của Grab giới thiệu hai giải pháp mới được hỗ trợ bởi AI, được tích hợp ngay trong ứng dụng Grab Driver nhằm giúp đối tác tài xế hoạt động hiệu quả và năng suất hơn.

Tính năng AI điều hướng mới của Grab sử dụng dữ liệu theo thời gian thực và dữ liệu quá khứ để dự đoán khu vực có nhu cầu đặt xe cao nhất. Tính năng AI này sẽ hướng đối tác di chuyển đến những khu vực này một cách nhanh chóng và chính xác để tăng cơ hội có cuốc xe. Bằng cách loại bỏ yếu tố phỏng đoán khi xác định hướng di chuyển, tính năng này giúp đối tác tài xế có thể tập trung hơn vào việc lái xe trên đường. Hiện đã có hơn 250.000 đối tác tài xế trên khắp Đông Nam Á đang sử dụng tính năng này hằng tuần.

Tính năng AI điều hướng sẽ hướng dẫn tài xế đến khu vực có nhu cầu đặt xe cao
Tính năng AI điều hướng sẽ hướng dẫn tài xế đến khu vực có nhu cầu đặt xe cao

Một sản phẩm mới khác của Grab - công cụ báo cáo bằng giọng nói được hỗ trợ bởi AI - giúp đối tác tài xế có thể cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực. Các dữ liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo độ chính xác của bản đồ GrabMaps. Trước đây, đối tác tài xế Grab phải tự nhập tình hình giao thông vào ứng dụng Grab Driver một cách thủ công, điều này không chỉ gây trở ngại khi lái xe mà thông tin cũng sẽ bị hạn chế chi tiết. Với công cụ mới này, họ có thể báo cáo bằng giọng nói, cập nhật tình hình giao thông, điều kiện đường sá, ngập lụt… một cách chi tiết hơn và bằng nhiều loại ngôn ngữ.

Kể từ khi triển khai thử nghiệm, công cụ này đã ghi nhận hơn 16.000 báo cáo mỗi ngày từ hơn 900.000 đối tác tài xế trên toàn khu vực. Không chỉ nhận được số lượng nhiều hơn, các báo cáo gửi về Grab cũng chi tiết hơn, từ đó giúp tăng tốc độ cập nhật và độ chính xác của bản đồ GrabMaps. Độ chính xác của GrabMaps là vô cùng quan trọng trong việc tối ưu hiệu quả hoạt động và khả năng phục vụ hành khách của các đối tác tài xế Grab.

Đối tác tài xế có thể cập nhật bằng giọng nói cho Grab về điều kiện đường sá theo thời gian thực
Đối tác tài xế có thể cập nhật bằng giọng nói cho Grab về điều kiện đường sá theo thời gian thực

Các giải pháp được đồng sáng tạo với các đối tác AI hàng đầu thế giới

Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân được phát triển thông qua hợp tác giữa Grab với OpenAI và Anthropic. Trong khi đó,Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế được phát triển thông qua hợp tác giữa Grab với OpenAI.

Với 44 triệu người dùng giao dịch hàng tháng tại 800 thành phố trên 8 quốc gia Đông Nam Á, Grab có thể giúp OpenAI và Anthropic tiếp cận đến một lượng lớn người dùng khắp khu vực và đến các dịch vụ thực tế để đào tạo, kiểm tra và tinh chỉnh các mô hình AI. Grab hợp tác với các đối tác AI để đồng sáng tạo những công cụ mà các đối tác thương nhân và đối tác tài xế sẽ cần để thành công tại Đông Nam Á.

Grab triển khai công nghệ agentic AI để hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân

“Tại Grab, chúng tôi tin rằng các mối quan hệ hợp tác cùng có lợi luôn giúp chúng tôi tiến xa hơn và nhanh hơn. Thông qua hợp tác với hai công ty chuyên về AI hàng đầu thế giới, chúng tôi có thể tiếp cận với những năng lực công nghệ tiên tiến nhất để tạo ra các giải pháp mới nhằm phục vụ cộng đồng. Đồng thời, chúng tôi cũng mang đến cho đối tác AI của mình các dịch vụ thực tế và thông tin sâu sắc để giúp họ tinh chỉnh và bứt phá giới hạn của các mô hình AI của họ”, ông Kandal chia sẻ thêm.

Với Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân, Grab tận dụng các mô hình của OpenAI để tạo ra các đề xuất được cá nhân hóa, chính xác và phù hợp cho từng đối tác; và sử dụng mô hình Claude của Anthropic để hỗ trợ nhiều khía cạnh của các cuộc trao đổi giữa Trợ lý AI và người dùng.

Ngoài ra, công cụ báo cáo bằng giọng nói được hỗ trợ bởi AI dành cho đối tác tài xế sử dụng GPT-4o của OpenAI để phân loại chính xác hơn các loại sự cố và tình trạng đường sá khác nhau từ báo cáo của đối tác tài xế. Công nghệ Real Time API của OpenAI cũng đảm bảo giọng nói của công cụ này giao tiếp với đối tác tài xế một cách chân thành và với độ trễ thấp hơn, mô phỏng tốc độ và giọng điệu trò chuyện của người thật.

Mai Anh

Đọc thêm

Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước Công nghệ số

Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước

TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bộ sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa về vật chất, tri thức và nhân lực, tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực.
Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học Công nghệ số

Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học

TTTĐ - Bộ Công an vừa công bố kết quả triển khai Ngân hàng Gen Liệt sĩ. Với sự đồng hành của GeneStory, sau 1 năm dự án đã thu nhận hơn 51.000 mẫu ADN từ thân nhân, giúp xác minh 16 liệt sĩ vô danh, mở ra hy vọng tìm lại người thân cho hàng trăm ngàn gia đình trên toàn quốc.
Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau Công nghệ số

Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau

TTTĐ - "Bác trước giờ chỉ biết đi chợ, nay biết dùng công nghệ tự đặt lịch hẹn khám bác sĩ trên điện thoại rồi đấy! Làm được như vậy là nhờ khi lên phường bác được các đoàn viên, thanh niên ngồi cạnh hướng dẫn." - Bà Trần Thị Vinh, 64 tuổi, cư dân phường Cửa Nam, TP Hà Nội cho biết.
Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học Nhịp sống phương Nam

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học

TTTĐ - CT Group và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ lượng tử và tài trợ 100 tỷ đồng cho phát triển nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài… Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chiến lược quốc gia.
Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới Công nghệ số

Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới

Việt Nam ghi dấu ấn khi xếp hạng thứ 6 trên tổng số 40 quốc gia, đạt 59.2 điểm trên thang 100 của Bảng chỉ số AI thế giới.
Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp Công nghệ số

Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp

TTTĐ - Trong kỷ nguyên làm việc kết hợp và tốc độ cao, giao tiếp nội bộ rõ ràng và kịp thời là yếu tố then chốt. Khi các kênh truyền thống dần bộc lộ hạn chế, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang chuyển sang sử dụng chatbot thông minh của Rakuten Viber để tối ưu hóa việc nhắn tin, lên lịch và tự động hóa quy trình.
Kết nối, tạo động lực then chốt phát triển kinh tế - xã hội Công nghệ số

Kết nối, tạo động lực then chốt phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết của Đảng, thành phố Hà Nội đã và đang chủ động chuyển mình đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số… Trong đó đề án xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm kết nối, điều phối hệ sinh thái, hiện thực hóa mục tiêu đưa Thủ đô trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu trong khu vực.
Phát triển khoa học, công nghệ gắn với thi hành Luật Thủ đô Công nghệ số

Phát triển khoa học, công nghệ gắn với thi hành Luật Thủ đô

TTTĐ - Sở Khoa học và Công nghệ vừa có tờ trình gửi UBND thành phố kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học xây dựng các Nghị quyết của HĐND thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Luật Thủ đô.
Tây Ninh: Đẩy mạnh phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo Công nghệ số

Tây Ninh: Đẩy mạnh phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh vừa có buổi họp đánh giá 6 tháng đầu năm 2025 và 6 tháng cuối năm trong việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị với mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn.
Đà Nẵng ra mắt bản đồ số 94 phường, xã và đặc khu Chuyển đổi số

Đà Nẵng ra mắt bản đồ số 94 phường, xã và đặc khu

TTTĐ - Chỉ với một cú chạm trên ứng dụng bản đồ số Đà Nẵng, người dân biết ngay địa chỉ giải quyết thủ tục ở đâu một cách dễ dàng.
Xem thêm