Tag

Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á

Công nghệ số 09/04/2025 14:56
aa
TTTĐ - Ngày 9/4, Lazada, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Đông Nam Á, chính thức công bố Báo cáo Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng AI của người bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á.
Doanh thu bán hàng trực tuyến trong dịp Tết Nguyên đán tăng 20-25% Bán hàng trực tuyến cũng “cầu cứu”, muốn tạo điều kiện cho shipper “Bùng nổ” mua – bán hàng trực tuyến
Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á

Báo cáo thực hiện dưới sự hợp tác của Lazada và Kantar, dựa trên khảo sát từ 1.214 nhà bán hàng trực tuyến tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, nhằm khám phá các xu hướng, thách thức, cũng như cơ hội liên quan đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời tìm hiểu mức độ sẵn sàng của họ trong việc tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh.

Khoảng cách giữa hiểu biết, nhận thức và thực tế sử dụng AI của các nhà bán hàng trực tuyến

Nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á có sự quen thuộc nhất định với AI, với gần 7 trên 10 người (68%) cho rằng họ có hiểu biết về AI. Con số này ở Việt Nam là gần 8 trên 10 nhà bán hàng (77%), cao hơn trung bình ở khu vực.

Tuy nhiên, mặc dù người bán hàng ở thị trường Đông Nam Á tin rằng họ đã tích hợp AI vào khoảng 47% các khâu trong hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình, con số này trên thực tế chỉ đạt 37%. Điều này phản ánh khoảng cách rõ rệt giữa việc nhận biết và mức độ ứng dụng AI trên thực tế của các nhà bán hàng. Mặc dù khoảng cách này cũng có mặt ở Việt Nam (42% ứng dụng thực tế so với 53%), nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam vẫn thuộc top dẫn đầu khu vực trong việc áp dụng AI.

Ngoài ra, các nhà bán hàng trực tuyến cũng gặp khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả của AI và tác động về chi phí của nó. Mặc dù 89% người bán thừa nhận vai trò của AI trong việc nâng cao hiệu suất công việc, nhưng gần 2/3 trong số đó (61%) vẫn hoài nghi về mức độ hữu ích nói chung của AI. Hơn nữa, mặc dù gần như tất cả người bán (93%) đều đồng ý rằng việc sử dụng AI sẽ giúp tiết kiệm chi phí trong dài hạn, 64% vẫn lo ngại rằng chi phí và thời gian cần để thực hiện là rào cản trong việc tích hợp AI đối với họ. Tại Việt Nam, các nhà bán hàng nhìn chung có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI (94%), đặc biệt trong việc thúc đẩy năng suất, và họ cũng ít e ngại hơn về vấn đề chi phí và thời gian (35%)/

Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á

Nghiên cứu cũng chỉ ra thêm một khoảng cách giữa nhận thức và triển khai AI thực tế: Nhà bán hàng hiểu rõ tầm quan trọng của AI nhưng lại chưa biết cách để triển khai sử dụng một cách hiệu quả. Cụ thể, thách thức trong việc chuyển đổi từ các quy trình thủ công quen thuộc sang các giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo AI được thể hiện rõ rệt.

Gần như tất cả nhà bán hàng (93%) đồng ý rằng việc đào tạo nâng cao kỹ năng AI cho nhân viên là quan trọng để tăng năng suất tuy nhiên 3 trên 4 nhà bán hàng (75%) cũng thừa nhận rằng nhân viên của họ vẫn thích sử dụng những công cụ quen thuộc thay vì các giải pháp AI mới.

Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á

Mức độ sẵn sàng ứng dụng AI khác nhau giữa các thị trường

Trong toàn khu vực, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu với tỷ lệ ứng dụng AI chiếm 42% trong các hoạt động kinh doanh, theo sát là Singapore và Thái Lan với tỷ lệ 39%. Dựa trên mức độ ứng dụng AI với 05 khía cạnh cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của người bán, cụ thể là vận hành và hậu cần, quản lý sản phẩm, tiếp thị và quảng cáo, dịch vụ khách hàng, quản lý nhân sự, báo cáo phân loại ra 3 nhóm nhà bán hàng riêng biệt (Nhà bán hàng thành thạo AI, Nhà bán hàng quan tâm đến AI và Nhà bán hàng thận trọng với AI), dựa trên điểm số trung bình mà họ đạt được trong từng khía cạnh hoạt động để thể hiện mức độ sẵn sàng ứng dụng AI của mình.

- Nhà bán hàng thành thạo AI: Những người bán đã tích hợp AI vào ít nhất 80% hoạt động kinh doanh của họ, cho thấy họ là những người tiên phong trong việc ứng dụng AI. Ở Việt Nam, chỉ có khoảng 1/5 (22%) người bán thuộc nhóm này (so với 24% trong khu vực).

- Nhà bán hàng quan tâm đến AI: Những người bán đã tích hợp một phần AI vào hoạt động kinh doanh của họ, nhưng còn loay hoay khi ứng dụng thực tế AI ở các công đoạn quan trọng. Chủ yếu các nhà bán hàng ở Việt Nam thuộc phân khúc này (64%, so với 50% ở Đông Nam Á).

- Nhà bán hàng thận trọng với AI: Nhóm này chiếm 14% còn lại trên tổng số người bán được khảo sát ở Việt Nam (so với 26% ở Đông Nam Á), họ bị tụt hậu trong việc ứng dụng AI, với hầu hết các khâu trong hoạt động kinh doanh vẫn được xử lý thủ công.

Kết quả nghiên cứu cho thấy Thái Lan có tỷ lệ Nhà bán hàng thành thạo AI cao nhất, với 30% người bán thuộc nhóm này. Với việc phần lớn người bán hàng Đông Nam Á (76%) thuộc nhóm Nhà bán hàng quan tâm đến AI và Nhà bán hàng thận trọng với AI, những người này đang tích cực tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ AI hiệu quả hơn, thể hiện nhu cầu cao đối với các công cụ ứng dụng AI (42%) và sự hỗ trợ tốt hơn cho người bán (41%).

Tỉ lệ ứng dụng AI của nhà bán hàng trực tuyến Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á

Nhìn chung, phần lớn nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam đang trong giai đoạn đầu của quá trình ứng dụng AI vào kinh doanh, với 78% thuộc nhóm Quan tâm và Thận trọng với AI. Tại Việt Nam, các chức năng hướng tới khách hàng như dịch vụ khách hàng, tiếp thị và quảng cáo (43%) đang có mức độ áp dụng AI cao hơn so với các chức năng liên quan đến vận hành và hậu cần (38%). Bên cạnh đó, dù kiến thức về AI tại Việt Nam hiện đang thấp hơn so với các nước trong khu vực, với sự tập trung vào đào tạo và nâng cao kĩ năng AI, các nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam sẽ có khả năng củng cố vị thế của mình trong khu vực.

Ông James Dong, Giám đốc điều hành của Lazada Group, chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra một điểm đáng chú ý trong hệ sinh thái thương mại điện tử Đông Nam Á hiện nay. Mặc dù hầu hết các nhà bán hàng đều hiểu rõ tiềm năng chuyển đổi của AI, nhưng nhiều người trong số họ vẫn đang loay hoay trên con đường từ nhận biết đến triển khai.

Với tư cách là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á, chúng tôi mong muốn thu hẹp khoảng cách về kiến thức và ứng dụng AI bằng cách phát triển các giải pháp AI dễ tiếp cận, giải quyết những thách thức riêng mà người bán phải đối mặt ở các thị trường khác nhau, cuối cùng là làm cho công nghệ trở nên dễ tiếp cận hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững bất kể quy mô hay trình độ kỹ thuật của người bán”.

Tận dụng các giải pháp AI của Lazada để tối ưu hoạt động kinh doanh

Để hỗ trợ người bán trong hành trình ứng dụng AI, Lazada ra mắt Cẩm nang sẵn sàng áp dụng Trí tuệ nhân tạo cho nhà bán hàng trực tuyến, cung cấp các hướng dẫn mang tính chiến lược dựa trên mức độ thành thạo đối với AI của mỗi người bán hàng. Nghiên cứu cho thấy rằng người bán đã và đang tận dụng các giải pháp AI trên nền tảng Lazada để nâng cao hiệu quả hoạt động, qua đó cho thấy các khoản đầu tư liên tục của Lazada vào các công cụ AI tiên tiến thực sự giúp tinh giản các hoạt động vận hành khi bán hàng trên thương mại điện tử và thúc đẩy khả năng cạnh tranh.

Với 67% người bán bày tỏ sự hài lòng cao về các tính năng AI hiện có của Lazada, nền tảng này còn giới thiệu những tính năng GenAI (AI tạo sinh) mới, hỗ trợ người bán cải thiện cách hiển thị sản phẩm trên sàn, tinh giản vận hành và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, bao gồm:

- Tối ưu hóa sản phẩm bằng AI (AI Smart Product Optimization): Sử dụng sức mạnh của GenAI, công cụ này giúp người bán nhận diện những điểm cần cải thiện trong tiêu đề, mô tả hoặc thậm chí hình ảnh sản phẩm. Công cụ này còn cho phép tự động hóa việc thử đồ ảo, chỉnh sửa phông nền và điều chỉnh người mẫu, giúp người bán tạo ra hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp một cách nhanh chóng chỉ trong vài phút.

- Dịch thuật bằng AI: Tính năng này tự động dịch nội dung sản phẩm sang nhiều ngôn ngữ địa phương, giúp người bán mở rộng phạm vi tiếp cận đến các thị trường nước ngoài một cách hiệu quả và chính xác.

- Trợ lý ảo Lazzie (Lazzie Seller): Đây là trợ lý AI chuyên dụng được tích hợp sẵn trong Trung tâm Bán hàng Alibaba (ASC), có khả năng cung cấp phản hồi tức thì cho người mua về các câu hỏi thường gặp, giới thiệu nhanh chóng cho người mua các sản phẩm chủ lực của gian hàng. Trợ lý ảo Lazzie còn có thể đánh giá rủi ro giúp người bán hàng và đưa ra những lời khuyên kinh doanh để cải thiện hiệu quả bán hàng và tăng trưởng.

Quốc Tấn

Đọc thêm

COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững Chuyển đổi số

COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững

TTTĐ - Ngày 1/8, Hội thảo quốc tế về Quản trị, Kinh doanh, Kinh tế, Luật và Công nghệ (COMBELT 2025) đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Sự kiện này là một trong những hoạt động học thuật nổi bật, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập trường.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ Công nghệ số

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ

Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về việc rà soát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, và các nhiệm vụ được giao tại Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT Công nghệ số

Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT

TTTĐ - Trong nỗ lực chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, Công an TP Hà Nội vừa triển khai hai tính năng mới trên ứng dụng iHanoi, bao gồm Trợ lý ảo Chatbot AI và Tổng đài viên AI. Đây là những công cụ hiện đại nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, an ninh trật tự, cũng như các vấn đề tìm hiểu, tuyên truyền khác.
Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước Công nghệ số

Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước

TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bộ sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa về vật chất, tri thức và nhân lực, tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực.
Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học Công nghệ số

Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học

TTTĐ - Bộ Công an vừa công bố kết quả triển khai Ngân hàng Gen Liệt sĩ. Với sự đồng hành của GeneStory, sau 1 năm dự án đã thu nhận hơn 51.000 mẫu ADN từ thân nhân, giúp xác minh 16 liệt sĩ vô danh, mở ra hy vọng tìm lại người thân cho hàng trăm ngàn gia đình trên toàn quốc.
Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau Công nghệ số

Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau

TTTĐ - "Bác trước giờ chỉ biết đi chợ, nay biết dùng công nghệ tự đặt lịch hẹn khám bác sĩ trên điện thoại rồi đấy! Làm được như vậy là nhờ khi lên phường bác được các đoàn viên, thanh niên ngồi cạnh hướng dẫn." - Bà Trần Thị Vinh, 64 tuổi, cư dân phường Cửa Nam, TP Hà Nội cho biết.
Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học Nhịp sống phương Nam

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học

TTTĐ - CT Group và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ lượng tử và tài trợ 100 tỷ đồng cho phát triển nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài… Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chiến lược quốc gia.
Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới Công nghệ số

Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới

Việt Nam ghi dấu ấn khi xếp hạng thứ 6 trên tổng số 40 quốc gia, đạt 59.2 điểm trên thang 100 của Bảng chỉ số AI thế giới.
Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp Công nghệ số

Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp

TTTĐ - Trong kỷ nguyên làm việc kết hợp và tốc độ cao, giao tiếp nội bộ rõ ràng và kịp thời là yếu tố then chốt. Khi các kênh truyền thống dần bộc lộ hạn chế, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang chuyển sang sử dụng chatbot thông minh của Rakuten Viber để tối ưu hóa việc nhắn tin, lên lịch và tự động hóa quy trình.
Kết nối, tạo động lực then chốt phát triển kinh tế - xã hội Công nghệ số

Kết nối, tạo động lực then chốt phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết của Đảng, thành phố Hà Nội đã và đang chủ động chuyển mình đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số… Trong đó đề án xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm kết nối, điều phối hệ sinh thái, hiện thực hóa mục tiêu đưa Thủ đô trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu trong khu vực.
Xem thêm