Tag

Làm thế nào để thụ hưởng đầy đủ chính sách bảo hiểm thất nghiệp?

Lao động - Việc làm 15/05/2020 15:55
aa
TTTĐ - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện hành được quy định trong Luật Việc làm có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015, việc xây dựng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Luật Việc làm dựa trên cơ sở kế thừa và phát triển chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009) nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất cho hệ thống chính sách về việc làm.

Làm thế nào để thụ hưởng đầy đủ chính sách bảo hiểm thất nghiệp?

Bài liên quan

Tạo hướng đi mới trong việc dạy nghề cho người tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Cục Việc làm tăng cường chỉ đạo sáng tạo, linh hoạt trong mùa dịch

Bảo hiểm thất nghiệp: Phao cứu sinh cho người lao động khi gặp rủi ro về việc làm

Nhận bảo hiểm xã hội một lần: Không nên vì quyền lợi trước mắt

Ngừng tham gia một năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách an sinh hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã sớm đi vào cuộc sống, có tác động trực tiếp và thiết thực đến lợi ích của người lao động, người sử dụng lao động và vấn đề an sinh xã hội.

Tính từ năm 2010 đến hết tháng 3/2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ (sau đây được gọi là Trung tâm) đã tiếp nhận và giải quyết 69.714 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ 3.233 người tham gia các khoá học nghề, tư vấn việc làm cho hơn 250 ngàn lượt người. Trong thời gian qua, Trung tâm luôn trăn trở, suy nghĩ tìm các biện pháp để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp đúng pháp luật và tạo thuận lợi ngày càng nhiều để làm sao cho người tham gia thụ hưởng đầy đủ chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Để thụ hưởng đầy đủ chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn hiện nay, cần phải có sự tác động từ 3 phía: người sử dụng lao động; người lao động; Trung tâm.

* Về phía người sử dụng lao động:

Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, các cuộc hội nghị, hội thảo về bảo hiểm thất nghiệp do địa phương tổ chức. Phối hợp với tổ chức công đoàn cơ sở để hướng dẫn, thông tin, tuyên truyền về bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động làm việc tại đơn vị. Thực hiện các thủ tục tham gia và đóng bảo hiểm thất nghiệp đúng, đủ và kịp thời theo quy định của pháp luật. Cung cấp cho người lao động giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc cũng như thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp (chốt sổ Bảo hiểm xã hội) cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Hướng dẫn người lao động liên hệ với trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc tại đơn vị.

* Về phía người lao động: phải chủ động tìm hiểu và nắm được những nội dung cơ bản về chính sách bảo hiểm thất nghiệp như: điều kiện, chế độ (quyền lợi) và trách nhiệm của mình, cụ thể:

Điều kiện hưởng: người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện: Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng hoặc 36 tháng (đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng) trước khi nghỉ việc; đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập trong vòng 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ (quy định chi tiết tại Điều 49 Luật Việc làm).

Các chế độ bảo hiểm thất nghiệp gồm:

- Trợ cấp thất nghiệp: mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng nhưng tối đa không quá 12 tháng. Và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định;

- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm: người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tư vấn và giới thiệu việc làm miễn phí;

Làm thế nào để thụ hưởng đầy đủ chính sách bảo hiểm thất nghiệp?

- Hỗ trợ học nghề: người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc người lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được hỗ trợ học nghề. Thời gian hỗ trợ học nghề theo thời gian học nghề thực tế nhưng không quá 06 tháng và mức hỗ trợ tối đa là 1.000.000 đồng/người/tháng;

- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động (được quy định cụ thể tại tại Mục 2 Chương VI Luật Việc làm);

- Bảo hiểm y tế: người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Nghĩa vụ của người lao động:

- Thông tin trung thực về tình trạng việc làm hiện tại: đối với người lao động có giao kết hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên sẽ không được hưởng hoặc bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, những số tháng chưa hưởng đó sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào quá trình đóng sau của người lao động. Trường hợp không trung thực trong việc khai báo về tình trạng việc làm sẽ bị phạt vi phạm hành chính và không được bảo lưu những số tháng chưa được hưởng đối với việc bị chấm dứt hưởng;

- Thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng: trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động không thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm theo quy định sẽ bị tạm dừng hưởng và tháng bị tạm dừng hưởng người lao động không được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, trường hợp 03 tháng liên tiếp người lao động không thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm thì sẽ bị chấm dứt hưởng;

- Nhận việc làm hoặc tham gia khoá học nghề phù hợp khi được Trung tâm giới thiệu trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: người lao động tích cực tìm kiếm việc làm, tìm hiểu các khoá học nghề cũng như nhận việc làm hoặc tham gia khoá học nghề phù hợp khi được Trung tâm giới thiệu.

* Về phía Trung tâm: để người lao động, người sử dụng lao động nắm được đầy đủ điều kiện, quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp và khi được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm phải:

- Đa dạng hình thức tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo giấy, báo điện tử, mạng xã hội, đài phát thanh, đài truyền hình….), tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp, tuyên truyền trên pa-nô, băng-rôn, banner, cờ phướn, màn hình LED, biển quảng cáo Rolling, trên các sản phẩm như sổ công tác, quạt nhựa cầm tay, viết bi có dải banner, giỏ xách phân hủy; lồng ghép tuyên truyền tại các phiên giao dịch việc làm, ngày hội tuyển dụng, điểm tư vấn lưu động...

- Tích cực thu thập và thông tin về thị trường lao động nhằm đa dạng vị trí việc làm trống, phù hợp với nhu cầu người lao động, tăng hiệu quả kết nối việc làm...

Làm thế nào để thụ hưởng đầy đủ chính sách bảo hiểm thất nghiệp?

- Nâng cao kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho đội ngũ tư vấn viên thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, thuyết phục người lao động chấp nhận việc làm phù hợp, sớm quay lại thị trường lao động.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, nhưng quan trọng hơn là người lao động phải được tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm cho người lao động.

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp tuy là việc làm đơn giản nhưng đem lại nhiều lợi ích cho người tham gia. Vì vậy, mỗi người lao động cũng như người sử dụng lao động cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đến chế độ, quyền lợi, điều kiện, trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp để làm sao thụ hưởng được đầy đủ từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nhằm đảm bảo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đã đề ra.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm