Tag

Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao

Giao thông 10/11/2024 08:22
aa
TTTĐ - Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát lại 19 cơ chế, chính sách, thuyết minh cụ thể hơn, đảm bảo được cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị; kiểm tra, giám sát, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực...
Đường sắt tốc độ cao: Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại Chính sách đặc biệt để làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh vừa ký ban hành kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Kết luận nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô chưa từng có ở nước ta, chưa có tiền lệ thực hiện, đã được cấp có thẩm quyền cho chủ trương; có tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đến tài chính, ngân sách, nợ công trong điều kiện Việt Nam chưa có công nghệ, chưa có nguồn nhân lực, chưa chủ động được về nguồn vốn, trong khi với thực trạng ngân sách hiện nay thì vốn đầu tư chủ yếu sẽ từ nguồn vốn vay.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra hoàn thiện hồ sơ, trong đó lưu ý một số nội dung.

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; bổ sung, thuyết minh các phương án so sánh để làm rõ cơ sở lựa chọn hướng tuyến theo đề xuất của Chính phủ.

Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ảnh minh họa

Chính phủ cũng cần đánh giá thêm về diện tích trồng lúa, diện tích rừng phải chuyển đổi và các giải pháp để bảo đảm các chỉ tiêu về đất trồng lúa, tỷ lệ che phủ rừng mà cấp có thẩm quyền đã quyết định; đánh giá tác động của dự án đến môi trường; nghiên cứu thêm về việc bố trí số lượng các nhà ga.

Đồng thời, Chính phủ cũng cần đánh giá kỹ các yếu tố tác động đến tiến độ thực hiện dự án để có giải pháp phấn đấu đến năm 2035 cơ bản hoàn thành toàn tuyến; lưu ý việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; lựa chọn nhà đầu tư; đáp ứng về công nghệ, nhân lực, vật liệu, nhu cầu điện cho quá trình xây dựng và quá trình khai thác, sử dụng.

Về nguồn vốn thực hiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, tổng vốn cho dự án đặc biệt lớn (cả chi phí xây dựng và chi phí vận hành, khai thác), do đó để đảm bảo khả thi, an ninh tài chính quốc gia, cần đánh giá kỹ lưỡng hơn, đặt trong điều kiện đất nước đang triển khai nhiều dự án hạ tầng cần thiết, cấp bách trên nhiều lĩnh vực (giao thông, năng lượng...) để có giải pháp kiểm soát rủi ro, đặc biệt là rủi ro khi có dự án trong các dự án cần thiết, cấp bách hoặc dự án này không hoàn thành đưa vào sử dụng do thiếu vốn; rủi ro mất cân đối ngân sách trong trung hạn khi các khoản nợ đến hạn trả và trả lãi lớn; rủi ro phụ thuộc quá lớn vào nợ vay nước ngoài, ảnh hưởng đến sự chủ động về tài chính, ngân sách của quốc gia.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án. Tuy nhiên, để bảo đảm khả thi và tăng tính thuyết phục, Chính phủ cần rà soát lại 19 cơ chế, chính sách, thuyết minh cụ thể hơn, đánh giá tác động kỹ lưỡng, chỉ đưa vào nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết, tác động tiêu cực ít, đảm bảo được cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị; kiểm tra, giám sát, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ rà soát hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức liên quan, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất khi triển khai thực hiện; tính toán, thuyết minh thêm về công nghệ và chuyển giao công nghệ, từng bước làm chủ công nghệ đường sắt; làm chủ về nguyên vật liệu, các điều kiện đảm bảo khác trong quá trình xây dựng và quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ cơ sở tính toán, dự báo về nhu cầu vận tải của dự án; rà soát thuyết minh thêm về hiệu quả kinh tế - xã hội, hiệu quả tài chính.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự án và dự thảo nghị quyết về sự phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch có liên quan; phạm vi, quy mô đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ; lựa chọn công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật; hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính; sơ bộ phương án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổng mức đầu tư, nguồn vốn; tiến độ và tổ chức thực hiện dự án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến tham gia, chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ và dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Quốc hội chậm nhất ngày 10/11/2024. Ủy ban Kinh tế hoàn thiện báo cáo thẩm tra trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Thành Nhân

Đọc thêm

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung Giao thông

Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung

TTTĐ - Dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng đang vướng mặt bằng sạch, trong khi tiến độ thi công toàn tuyến 31,8km chỉ còn khoảng 3 tháng.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông Giao thông

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông

TTTĐ - Chiều 6/7, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 4 ngày (từ 7 đến 10/8), trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra một số hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
Xem thêm