Tag

Đường sắt tốc độ cao: Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại

Giao thông 05/11/2024 12:48
aa
TTTĐ - Dự kiến đến thời điểm triển khai xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào năm 2027, với quy mô nền kinh tế dự kiến đạt 564 tỷ USD, nguồn lực đầu tư sẽ không còn là trở ngại lớn.
Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, bối cảnh hiện nay, với nhu cầu vận tải ngày một tăng cao, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, nợ công ở mức thấp, dự kiến đến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, với quy mô nền kinh tế dự kiến đạt 564 tỷ USD, nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại lớn.

Việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là cần thiết nhằm hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, triển khai các quy hoạch tạo tiền đề quan trọng để đưa nước ta trở thành nước phát triển thu nhập cao như nhiều quốc gia trên thế giới.

Đồng thời, việc xây dựng tuyến đường sắt này cũng giúp tăng cường kết nối vùng miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, tái cấu trúc mô hình phân bố dân cư, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại lớn
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, tuyến đường khi đưa vào vận hành sẽ đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc – Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics, tạo tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, khi tuyến đường đi vào vận hành sẽ phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo ông Huy, việc đầu tư dự án phù hợp với chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Quốc hội thông qua; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch phát triển mạng đường sắt; phù hợp với quy hoạch của các ngành, các địa phương có liên quan.

Tại phiên họp, các đại biểu bày tỏ đồng tình với sự cần thiết đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại lớn
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Bên cạnh đó, các đại biểu đóng góp thêm nhiều ý kiến về việc phân bổ nhu cầu vận tải đối với các phương thức vận tải trên hành lang Bắc – Nam, hiệu quả kinh tế xã hội của dự án đối với các địa phương có tuyến đường đi qua cùng các vùng lân cận.

Cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra ý kiến về các dự báo doanh thu, tăng trưởng doanh thu, phương án tài chính của dự án, so sánh với các tuyến tương tự, đối chiếu với kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới, đưa ra các giải pháp đảm bảo hiệu quả trong triển khai dự án.

Các đại biểu cũng thảo luận về phương án đầu tư với các nội dung cụ thể như: Quy mô đầu tư, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, vấn đề áp dụng công nghệ, làm chủ công nghệ… để hoàn thiện phương án đầu tư bảo đảm khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.

Có ý kiến cho rằng, vừa qua, nước ta đã đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc trên cả nước, tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn; đối với dự án đường sắt tốc độ cao, phải tiếp cận công nghệ hoàn toàn mới, phức tạp, cần có phương pháp triển khai hợp lý để đạt hiệu quả tối ưu.

Việc đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt, mô hình vận tải doanh nghiệp, sự kết nối của tuyến đường với hệ thống đường đô thị, cơ chế, chính sách đặc thù triển khai thực hiện dự án… cũng là các vấn đề được các đại biểu quan tâm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021- 2030 đã xác định phát triển kết cấu hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược; quan tâm đúng mực đến hạ tầng đường sắt, trong đó có triển khai một số đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng hàng không, cảng biển.

Trên cơ sở nghị quyết của đại hội Đảng, Quốc hội đã thể chế hóa bằng Nghị quyết số 81/2023/QH15 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết này đã xác định phấn đấu để đầu tư xây dựng một số đoạn đường sắt cao tốc trên trục Bắc – Nam.

Gần đây nhất, Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024 đã xác định thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc – Nam. Nghị quyết giao Chính phủ, Đảng Đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8 này để có chủ trương đầu tư và xem xét một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để huy động nguồn lực.

Thành Nhân

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp Giao thông

Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp

TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh đang cố gắng đưa đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh sớm triển khai trong thời gian tới.
Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Giao thông

Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 11/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ bổ sung thêm trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3, để thu phí cho tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng

TTTĐ - Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ năm 2026, thành phố sẽ thiết lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm.
Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung Giao thông

Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung

TTTĐ - Dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng đang vướng mặt bằng sạch, trong khi tiến độ thi công toàn tuyến 31,8km chỉ còn khoảng 3 tháng.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Xem thêm