Tag

Hà Nội ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”

Chính quyền số 30/07/2025 18:17
aa
TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị phối hợp rà soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính, hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Triển khai 15 tiện ích miễn phí tại Điểm Phục vụ hành chính công Đến phường, không còn sợ “đội nắng đi phô tô” Khởi động chiến dịch “45 ngày đêm” thúc đẩy chuyển đổi số tại cơ sở

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”, móc nối, gây phiền hà trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo Công điện số 111/CĐ-TTg, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đề nghị các ban, sở, ngành thành phố; văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ và quy định pháp luật có liên quan.

Lựa chọn, cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có thâm niên công tác tối thiểu 2 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi, có trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao; có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở; không có tiền sử vi phạm kỷ luật, không bị phản ánh về thái độ hoặc hành vi gây khó dễ cho tổ chức, cá nhân trong công tác trước đây.

Thường xuyên định kỳ (ít nhất 3 tháng 1 lần) rà soát, đánh giá đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm, đặc biệt tại các lĩnh vực phát sinh số lượng lớn hồ sơ như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, y tế,…

Hà Nội ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ”

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội yêu cầu công chức, viên chức phải có năng lực, đạo đức, phục vụ tốt cho Nhân dân. Ảnh minh họa

Có trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát nội bộ đối với các công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm; căn cứ đánh giá, nhận xét công chức, viên chức, nhân viên trong quá trình công tác tại Trung tâm thực hiện bình xét, thi đua, khen thưởng.

Chủ động phát hiện, đề xuất thay đổi công chức, viên chức, nhân viên được cử nếu nhân sự đó không còn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về chuyên môn và đạo đức; đồng thời cử công chức, viên chức, nhân viên đáp ứng để thay thế.

Các đơn vị chỉ đạo công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm ký cam kết tuyệt đối không vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng, tuyệt đối không nhũng nhiễu, tiêu cực, không tiếp tay, không tạo điều kiện cho các hành vi “cò giấy tờ” dưới bất kỳ hình thức nào và hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp luật nếu để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Xử lý ngay nếu phát hiện trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có biểu hiện môi giới, nhận hối lộ, cố tình gây phiền hà để người dân phải tìm đến “cò làm giấy tờ” và các hành vi tham nhũng, tiêu cực khác. Trong trường hợp này, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ kiến nghị chấm dứt cử, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xem xét, đánh giá trách nhiệm cơ quan, đơn vị cử nhân sự và người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử nhân sự.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử công chức, viên chức, nhân viên có thể sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp công chức, viên chức, nhân viên được cử có hành vi vi phạm pháp luật, nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị cử không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Các chi nhánh, điểm tiếp nhận phối hợp chặt chẽ với Trung tâm và các cơ quan chức năng ngăn chặn các đối tượng môi giới thực hiện thủ tục hành chính trái phép, giả danh cán bộ, chèo kéo người dân làm dịch vụ không đúng quy định

Lê Trang

Đọc thêm

Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp Chính quyền số

Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

TTTĐ - Việc tập huấn sử dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức là một bước đi chiến lược của phường Yên Nghĩa, Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả công việc, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp.
Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền điện tử và xã hội số Chính quyền số

Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền điện tử và xã hội số

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đang chuyển mình mạnh mẽ, Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng, giúp người dân tiếp cận nhanh chóng và thuận tiện các dịch vụ công, thông tin, kiến thức. Nắm bắt xu thế đó, xã Gia Lâm đã ra mắt điểm “Bình dân học vụ số lưu động” và thực hiện Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.
Đại hội Đảng bộ lần I và khởi đầu chiến lược mới Chính quyền số

Đại hội Đảng bộ lần I và khởi đầu chiến lược mới

TTTĐ - Sau sáp nhập các đơn vị hành chính, phường Chương Mỹ chính thức hoạt động theo mô hình chính quyền đô thị 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Trong bối cảnh địa bàn rộng, dân cư đông và nhiều thách thức mới, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, mang ý nghĩa là bước khởi đầu chiến lược, mở ra giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Khi cán bộ phường “lên sóng” cùng AI, góp sức xóa vùng trũng số Chính quyền số

Khi cán bộ phường “lên sóng” cùng AI, góp sức xóa vùng trũng số

TTTĐ - Không khí học tập công nghệ đã “rất nóng” tại UBND phường Bồ Đề (TP Hà Nội) trong buổi tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tham mưu của cán bộ, công chức”. Không chỉ là một lớp học kỹ năng, chương trình còn là bước đi chiến lược của địa phương trong việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ sẵn sàng bước vào kỷ nguyên hành chính số: hiệu quả, hiện đại và phục vụ người dân một cách hiệu quả và thông minh nhất.
Phường Giảng Võ tiên phong ứng dụng AI, nâng cao hiệu quả công việc Chính quyền số

Phường Giảng Võ tiên phong ứng dụng AI, nâng cao hiệu quả công việc

TTTĐ - Chiều nay (8/8), tại Hội trường tầng 7, trụ sở UBND phường Giảng Võ (Hà Nội), không khí học tập sôi nổi đã lan tỏa trong buổi khai mạc khóa tập huấn đặc biệt về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, công chức của phường.
Chuyển đổi số ở xã Hòa Phú: Thấu hiểu để “chạm đến” người dân Chính quyền số

Chuyển đổi số ở xã Hòa Phú: Thấu hiểu để “chạm đến” người dân

TTTĐ - Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà còn là câu chuyện về lòng tin và sự thấu hiểu. Tại xã Hòa Phú (TP Hà Nội), chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số đã trở thành một sự kiện điển hình, nơi những thao tác số hóa đã thực sự giúp bộ máy hành chính trở nên thân thiện, gần gũi và hiệu quả hơn.
Xã Thường Tín được thành phố khen nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính Chính quyền số

Xã Thường Tín được thành phố khen nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính

TTTĐ - Từ đầu tháng 7 đến nay, xã Thường Tín (Hà Nội) tiếp nhận 1.593 hồ sơ thủ tục hành chính. Đáng chú ý, 100% hồ sơ đã tiếp nhận đều được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn. Với thành tích này, sáng 8/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã trực tiếp động viên và trao thư cảm ơn Đảng bộ chính quyền Nhân dân xã Thường Tín.
Không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình số hóa Chính quyền số

Không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình số hóa

TTTĐ - Chuyển đổi số không chỉ là xu thế, mà là yêu cầu cấp thiết. Đó là con đường đưa xã Đại Xuyên phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, bắt kịp sự vận động của Thủ đô Hà Nội và cả nước.
Tiếp nhận 100% trực tuyến với TTHC một số lĩnh vực Y tế Chính quyền số

Tiếp nhận 100% trực tuyến với TTHC một số lĩnh vực Y tế

TTTĐ - Từ ngày 11/8/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với thủ tục hành chính (TTHC) của một số lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Y tế.
Khảo sát, hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công Chính quyền số

Khảo sát, hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công

TTTĐ - Tổ khảo sát số 11, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội vừa tổ chức khảo sát, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại Điểm Phục vụ hành chính công các xã, phường: Thanh Trì, Đại Thanh, Thanh Liệt, Nam Phù, Ngọc Hồi, Thượng Phúc, Thường Tín, Chương Dương, Hồng Vân, Phú Xuyên, Phượng Dực, Chuyên Mỹ, Đại Xuyên.
Xem thêm