Tag

Generative AI sẽ giúp tạo ra thêm nhiều việc làm mới trong xã hội

Lao động - Việc làm 28/06/2023 09:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh dư luận lo ngại rằng sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) sẽ dẫn đến làn sóng mất việc hàng loạt, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã công bố nghiên cứu chỉ ra rằng, Generative AI sẽ giúp tạo ra thêm nhiều việc làm mới trong xã hội.
5.000 việc làm cho sinh viên tại Ngày hội Chuyển đổi số hướng nghiệp và việc làm Giải pháp quan trọng nhằm kết nối cung - cầu lao động Hà Nội: Nhanh chóng hỗ trợ người lao động tìm được việc làm phù hợp

Kỹ năng thiết yếu mới

AI tạo sinh (Generative AI) là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung, dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có, đây cũng là một phần ứng dụng của lĩnh vực máy học (Machine Learning). Cũng giống như các dạng trí tuệ nhân tạo khác, Generative AI sẽ "học" cách thực hiện các hành động được yêu cầu nhờ vào các dữ liệu đã thu thập được trong quá khứ. Không chỉ đơn giản là phân loại hoặc xác định dữ liệu như các AI phổ biến khác, Generative AI sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn mới từ văn bản, hình ảnh, thậm chí cả mã máy tính dựa trên quá trình "đào tạo" đó.

Generative AI sẽ giúp tạo ra thêm nhiều việc làm mới trong xã hội
Ảnh minh họa

Ứng dụng Generative AI nổi tiếng nhất là ChatGPT, một chatbot do OpenAI phát hành vào cuối năm ngoái và được Microsoft hậu thuẫn. Generative AI được mọi người biết đến như một trợ lý khổng lồ về mặt ngôn ngữ khi có khả năng nhận yêu cầu bằng văn bản (đầu vào) và sau đó phản hồi với ngôn từ (và lập luận) tự nhiên như một con người.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra nhận định, hơn 25% nhân viên có thể bị thay thế vì “cuộc cách mạng” trí tuệ nhân tạo.

Thực tế, sau tất cả sự tò mò, phấn khích thử nghiệm ban đầu đối với các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, việc sử dụng chúng trong công việc đang dần trở nên phổ biến hơn.

Nhiều người đã sử dụng chúng để soạn thảo email, tóm tắt ghi chú cuộc họp, soạn thảo hợp đồng, lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ và tìm câu trả lời cho các câu hỏi phức tạp.

“Mọi người có thể sử dụng Generative AI như một trong những trợ lý cá nhân đắc lực nhưng phải hiểu cách tương tác với nó”, anh Nguyễn Văn Hiến, nhân viên một công nghệ thông tin tại Hà Nội chia sẻ.

Đối với một số người, đây có thể là một nghề nghiệp đầy hứa hẹn trong tương lai. Các nhà phát triển Generative AI đã thuê các kỹ sư chuyên ra lệnh cho Generative AI để kiểm tra các hạn chế và thiếu sót trong các mô hình của họ, nhằm tinh chỉnh, giúp Generative AI xử lý tốt hơn các thông tin đầu vào của người dùng.

Ứng dụng cải thiện chất lượng lao động

Các chuyên gia cho rằng, trí tuệ nhân tạo cuối cùng sẽ tác động như thế nào đến người lao động tại nơi làm việc và liệu lợi ích có lớn hơn rủi ro hay không, sẽ phụ thuộc vào các hành động chính sách mà chúng ta thực hiện.

Theo nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế đánh giá tác động tiềm tàng của AI và các nền tảng khác đối với chất lượng, khối lượng công việc của người lao động công bố vào ngày 21/8/2023 cho thấy, hầu hết các công việc và ngành công nghiệp chỉ ứng dụng một phần công nghệ tự động hóa.

Theo ILO, tác động lớn nhất của công nghệ Generative AI "không phải là xóa sổ công việc mà có tiềm năng cải thiện chất lượng lao động, điển hình là cường độ làm việc và tính tự chủ trong công việc".

Generative AI sẽ giúp tạo ra thêm nhiều việc làm mới trong xã hội
Giới trẻ trải nghiệm công nghệ thông tin tại Ngày hội công nghệ

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ảnh hưởng của Generative AI đối với từng ngành nghề, khu vực là khác nhau, trong đó các công việc do nữ giới đảm nhiệm sẽ chịu tác động nhiều hơn so với các công việc còn lại.

Trong số này, công việc văn thư là nhóm chịu tác động lớn nhất khi gần 25% và 50% khối lượng việc làm lần lượt có mức tiếp xúc cao hoặc trung bình với công nghệ. Các nhóm nghề nghiệp khác, bao gồm quản lý, kỹ thuật viên, chỉ có một phần nhỏ tiếp xúc cao và 25% tiếp xúc trung bình với công nghệ.

Bên cạnh đó, quốc gia có thu nhập cao chịu tác động mạnh nhất từ công nghệ tự động hóa. Nguyên nhân do văn thư và các công việc bán chuyên nghiệp giữ vai trò quan trọng trên thị trường lao động. Cụ thể, 5,5% số việc làm ở các nước kể trên chịu ảnh hưởng từ Generative AI, trong khi con số này là 0,4% ở các quốc gia có thu nhập thấp. Đáng chú ý, do phụ nữ thường đảm nhiệm vị trí văn thư, đặc biệt ở các nước có thu nhập cao và trung bình nên đây là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều hơn gấp hai lần so với nam giới.

ILO cũng cảnh báo làn sóng công nghệ mới có thể gia tăng cường độ và giới hạn quyền tự quyết của người lao động. Vì vậy, các quốc gia cần xây dựng chính sách hỗ trợ quá trình chuyển đổi "công bằng, trật tự và có tham vấn". Trong bối cảnh tiềm năng phát triển ở các quốc gia là như nhau, báo cáo nhấn mạnh cần có chính sách đúng đắn điều chỉnh làn sóng kể trên, mang đến lợi ích quan trọng cho các nước đang phát triển.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm