Tag

Di cư lao động châu Âu và cơ hội cho lao động Việt Nam

Lao động - Việc làm 08/08/2023 16:27
aa
Ngày 8/8, Hội thảo “Di cư lao động châu Âu và cơ hội cho lao động Việt Nam” do Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam phối hợp với Trường Cao đẳng Điện tử Điện lạnh Hà Nội, Công ty CP GHW Hà Nội tổ chức đã diễn ra.
Báo chí - Công đoàn đồng hành bảo vệ quyền lợi người lao động Phối hợp đảm bảo quyền lợi chính đáng về BHXH, BHYT cho người lao động
TS. Phan Sỹ Nghĩa-Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác Việt Nam
TS. Phan Sỹ Nghĩa - Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác Việt Nam, phát biểu tại hội thảo

Hội thảo được tổ chức để góp phần kết nối cung – cầu lao động, cung cấp thông tin cho các cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thêm căn cứ trong điều chỉnh chương trình đào tạo, hướng tới đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực của thị trường lao động trong và ngoài nước.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với hơn 200 người tham dự, trong đó có lãnh đạo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Quản lý lao động ngoài nước, đại diện của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Phòng Công nghiệp Thương mại Đức (AHK) và các hội viên của Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Việt Hương- Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp-2
PGS.TS Nguyễn Việt Hương- Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, chia sẻ

Năm 2023, mục tiêu của Việt Nam đưa khoảng 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.Trong đó, mục tiêu hướng đến là tiếp tục giữ vững các thị trường truyền thống và mở rộng để tăng dần số lượng lao động Việt Nam đi làm việc tại một số quốc gia châu Âu, đặc biệt là thị trường Đức trong các ngành nghề mới với công việc ổn định, thu nhập cao.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước đã đưa 72.294 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (trong đó có 25.093 lao động nữ), đạt 65,7% kế hoạch năm và gấp hơn 1,55 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Gia Liêm-Cục phó Cục Quản lý Lao động Ngoài nước-1
Ông Nguyễn Gia Liêm-Cục phó Cục Quản lý Lao động Ngoài nước, chia sẻ

Nhận định về cơ hội cho lao động Việt tại thị trường Đức và châu Âu, ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục Trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, nói: “Hiện nay, nhiều lao động trẻ Việt Nam đã tham gia chương trình du học nghề. Rất nhiều người đã tốt nghiệp ra trường, được ký hợp đồng làm việc chính thức, được hưởng mức lương cao.

Để giữ chân ngươi lao động, Đức đưa ra chính sách có thể ký hợp đồng làm việc không thời hạn, được định cư và bảo lãnh người thân khi đáp ứng được các yêu cầu của nước này, giúp người lao động ổn định và phát triển sự nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu”.

TS. Nguyễn Thanh Bình-Chuyên viên chính Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp-2
TS. Nguyễn Thanh Bình - chuyên viên chính Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp- phát biểu

“Di cư lao động trong thời gian tới hướng đến những thị trường chất lượng, thu nhập cao, trọng tâm là các nước phát triển ở châu Âu.

Về chất lượng, sẽ tăng dần số lao động qua đào tạo bài bản, ít nhất phải đào tạo 6 tháng trở lên, nâng dần tỉ lệ qua đào tạo từ 60% lên 80% vào năm 2025, tiến tới toàn bộ người đi nước ngoài lao động phải được đào tạo bài bản", ông Liêm nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Mai Thuỷ-Điều phối viên dự án quốc gia về Lao động di cư, ILO
Bà Nguyễn Thị Mai Thuỷ - điều phối viên dự án quốc gia về Lao động di cư, ILO

“Có một thực trạng là, đa số học sinh, sinh viên trường nghề chỉ thích học nghề và giỏi nghề nhưng ngoại ngữ lại không được. Muốn du học nghề, các em phải đạt trình độ ngoại ngữ.

Một trong những cách đạt trình độ ngoại ngữ mong muốn là tìm học ở những trung tâm đào tạo ngoại ngữ uy tín, dành cho các em”, ông Trần Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP GHW Hà Nội, cho biết.

Di cư lao động châu Âu và cơ hội cho lao động Việt Nam

Để khắc phục tình trạng học sinh, sinh viên giỏi tay nghề những yếu ngoại ngữ, Trường Cao đẳng Điện tử Điện lạnh Hà Nội đang áp dụng mô hình đào tạo ngoại ngữ homestay. Theo đó, "bên cạnh việc học ngoại ngữ, các em được học lịch sử - địa lý, phong tục - lễ hội, lối sống - ẩm thực.

Bên cạnh đó, các em còn được tư vấn cẩn thận để lựa chọn ngành nghề phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các em. Điều này không chỉ giúp sinh viên nắm vững kiến thức Tiếng Đức một cách hiệu quả mà còn giúp họ phát triển các kỹ năng giao tiếp, tự tin và định hướng nghề nghiệp một cách rõ ràng", TS. Trần Xuân Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện tử Điện lạnh Hà Nội, cho biết.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc-Chuyên gia cao cấp của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức - GIZ
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - chuyên gia cao cấp của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức - GIZ

Đức và nhiều quốc gia ở châu Âu không tiếp nhận lao động phổ thông từ nước ngoài nhưng sẵn sàng trả lương, miễn phí đào tạo để có được lao động tay nghề theo tiêu chuẩn đào tạo của họ. Tại Đức, những ngành nghề những ngành nghề đang thiếu hụt lao động lành nghề gồm gồm: Điều dưỡng, xây dựng, nhà hàng - khách sạn, cơ khí, điện tử, chế biến thực phẩm...

Tùy ngành nghề mà người lao động được đào tạo từ 2 đến 3 năm theo hệ thống đào tạo nghề kép 30% học lý thuyết tại cơ sở đào tạo; 70% học thực hành tại doanh nghiệp... để khi tốt nghiệp, họ có thể làm việc ở doanh nghiệp mình được đào tạo thực hành. Đây là mô hình đào tạo nghề kép của Đức nổi tiếng trên thế giới.

Di cư lao động châu Âu và cơ hội cho lao động Việt Nam

Bên cạnh du học nghề, công nhận trình độ, văn bằng một phần hay toàn phần những ngành nghề mà Đức cho phép cũng đang là điểm nhấn của thị trường lao động rộng lớn này.

Những cử nhân điều dưỡng, kỹ sư cơ khí, xây dựng cũng có thể có cơ hội làm việc tại Đức sau khi trình độ, văn bằng được công nhận tương đương toàn phần.

Di cư lao động châu Âu và cơ hội cho lao động Việt Nam

Những người có văn bằng, trình độ được công nhận tương đương một phần thì mới phải học bổ sung để được công nhận tương đương toàn phần theo yêu cầu của Đức để đủ tiêu chuẩn đầu ra, đủ điều kiện làm việc. Tất nhiên, tiếng Đức vẫn là yêu cầu cao nhất đối với người lao động nước ngoài muốn làm việc tại quốc gia này.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm