Tag

Dạy học trò bằng cả trái tim

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 13/11/2023 12:35
aa
TTTĐ - “Lúc còn nhỏ, gia đình tôi ở cạnh một trường mẫu giáo, gọi là trường nhưng thực tế chỉ có hai lớp học, một lớp dành cho nhóm nhà trẻ và một lớp dành cho nhóm khoảng 4-6 tuổi. Hằng ngày được xem các em học chữ, tập múa tập hát rất vui, khiến một đứa bé 8 tuổi là tôi lúc bấy giờ khát khao mãnh liệt rằng: Lớn lên mình sẽ làm cô giáo và chắc chắn phải làm cô giáo!”.
Cô giáo “gieo chữ” ở Bát Mọt và niềm hạnh phúc giản dị Cô hiệu phó với sáng kiến đồ dùng dạy học 0 đồng Cô giáo Hà Nội dựng kho học liệu số, gỡ khó dạy tích hợp

Cô Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên trường THCS Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã kể lại như vậy.

Tận tụy, sẻ chia với học trò

Theo đuổi ước mơ, năm 2000, cô thi đỗ vào khoa Ngữ văn - Lịch sử, trường Cao đẳng Sư phạm Sơn La. Năm 2003 ra trường, với sức trẻ, khí thế của một cô gái 21 tuổi, cô xung phong đi nhận công tác tại một trường thuộc xã vùng III - trường THCS Bản Lầm, huyện Thuận Châu. Ngày đó, xã chưa có điện, đường đất thì trơn trượt lầy lội, có đoạn dốc đá treo leo, muốn từ nhà tới trường, cô Hương phải đi bộ cả ngày nhưng cô cho rằng, với quyết tâm và lòng đam mê thì không gì là không vượt qua được.

“Quãng thời gian đó thật hạnh phúc và kì diệu khi tôi có thêm rất nhiều đồng nghiệp tốt, những học sinh ngoan, tuổi gần bằng tuổi cô và một người bạn đời dân tộc Thái, đồng thời cũng là đồng nghiệp công tác tại trường”, cô Hương chia sẻ.

Cô giáo
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương

Sau 6 năm, cô giáo trẻ được UBND huyện Thuận Châu điều chuyển đến nhận công tác tại trường THCS Tông Lạnh. Trường tuy ở gần đường lớn, đi lại thuận tiện hơn nhưng nhiều khó khăn mới lại nảy sinh, khi đa số học sinh là người dân tộc, có bố mẹ đi làm thuê ở các tỉnh miền xuôi. Tới thăm nhà học trò, cô không khỏi nghẹn ngào khi thấy mấy đứa trẻ tự trông coi, nấu nướng, ăn ở với nhau, hoặc có em may mắn thì được gửi đến ở với ông, bà đã già yếu.

“14 năm công tác tại trường THCS Tông Lạnh, tôi luôn cảm nhận đây là ngôi trường hạnh phúc, khi lãnh đạo cấp trên rất quan tâm, các thế hệ Ban Giám hiệu, đồng nghiệp luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên phát huy năng lực sở trường.

Quãng thời gian này, tôi được lao động, cống hiến, sáng tạo và thỏa khát khao dạy học mà hồi thơ bé hằng ấp ủ ước mơ”, cô Hương chia sẻ.

Giai đoạn khó khăn nhất có lẽ là khi bùng phát dịch COVID-19, với khẩu hiệu “Dừng đến trường nhưng không dừng học” nhưng cô Hương và đồng nghiệp vẫn hoang mang không biết làm sao khi thiết bị điện tử thiếu, mạng internet yếu.

Người ta nói: “Không muốn sẽ có cớ, muốn sẽ có cách” và bằng nhiều hình thức như học qua truyền hình, online, qua tài liệu mà thầy, cô mang đến tận nhà phát…, tập thể nhà trường đã hoàn thành tốt mục tiêu đã đặt ra cho năm học.

Giỏi dạy học, đảm việc nhà

Trong quá trình giảng dạy, cô luôn tìm tòi những phương pháp mới để học sinh hiểu bài hơn. Liên tục từ năm 2015 - 2023, cô đều viết sáng kiến cải tiến quá trình dạy học, khơi gợi ngọn lửa đam mê Văn học trong các em bùng cháy, dạy học trò với tất cả kiến thức có từ trái tim, chứ không chỉ đến từ những cuốn sách.

Cô Hương cùng đồng nghiệp trước giờ diễn văn nghệ
Cô Hương cùng đồng nghiệp trước giờ diễn văn nghệ

“Mỗi lần các em gọi điện báo tin đã trúng tuyển đại học hay báo: “Cô ơi em được đi làm, em được làm đồng nghiệp với cô rồi”, tôi cảm thấy trào dâng nước mắt”, cô Hương bày tỏ.

Bên cạnh công việc trường lớp, cô vẫn phải đảm nhiệm tốt vai trò của một người con khi chăm sóc bố, mẹ chồng và mẹ đẻ tuổi đều ngoài 80. Trong đó, bố chồng bị tai biến đã phẫu thuật nhiều lần, cần hỗ trợ mọi việc từ ăn uống đến tắm rửa và mẹ đẻ bị tai nạn gãy xương cột sống, gẫy chân, mọi sinh hoạt cá nhân đều nằm trên giường bệnh đã gần 8 năm nay.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương trải lòng: “Thú thực tôi chỉ “dám ốm” nửa ngày, chưa bao giờ “dám ốm” tới một ngày, bởi tôi hiểu rất nhiều người thân đang cần mình hỗ trợ”.

Là giáo viên, cô thấy rất tự hào và hãnh diện khi nói về nghề nghiệp của mình. Từ xưa, ông bà ta đã đúc rút: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” hay “Không thầy đố mày làm nên”. Thế nên, không tự hào sao được khi những người theo nghề này được ví là “những kỹ sư tâm hồn”, giáo dục luôn được đánh giá là “sự nghiệp trăm năm”. Với những mức độ khác nhau, nữ nhà giáo tin rằng, nghề giáo chân chính thì thời nào cũng đáng được trân trọng.

Được trở thành một nhà giáo là cả một bầu trời ước mơ từ thuở còn thơ bé đến khi đã trưởng thành, với trách nhiệm cao cả mà xã hội giao cho, cô giáo Hương nguyện cố gắng để trở thành một người giáo viên tốt, tiếp thêm tay chèo để lái con đò tri thức được cập bến thành công.

“Để thực hiện được điều đó, tôi phải lao động thật nghiêm túc, không ngừng học tập, rèn luyện, luôn tu dưỡng đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. Chỉ những ai đã và đang đứng trên bục giảng thì mới cảm nhận được niềm hạnh phúc và sự cao quý quá đỗi của nghề dạy học. Nghề mà những nhọc nhằn, trăn trở cũng chính là vinh quang. Tôi yêu nghề. Tôi hạnh phúc với nghề”, cô Nguyễn Thị Thu Hương bày tỏ.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương là một trong những tấm gương tiêu biểu được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023.

Đọc thêm

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Xem thêm