Tag

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo thế mạnh địa phương

Lao động - Việc làm 01/11/2022 09:00
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, Việt Nam luôn chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một mục tiêu trong chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ ở địa bàn nông thôn. Trong đó xác định, việc phát triển thị trường lao động toàn diện, bền vững theo hướng hiện đại, hiệu quả phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa phương.
Hơn 5 triệu lao động nông thôn được học nghề Hà Nội chi hơn 36 tỷ đồng hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn Hà Nội "tiếp sức" cho doanh nghiệp, làng nghề phát triển Vốn chính sách giúp hiện thực hóa ý tưởng làm giàu cho lao động nông thôn

"Kết nối" với các tỉnh đào tạo nguồn nhân lực

Trong năm vừa qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã "bắt tay" với các tỉnh để phối hợp đào tạo nguồn nhân lực. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và UBND tỉnh Thái Bình đã ký kết Chương trình phối hợp về tăng cường công tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực qua đào tạo cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình ký kết chương trình hợp tác.
Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình ký kết chương trình hợp tác.

Tỉnh Thái Bình có dân số đông, có khu kinh tế ven biển bao gồm một số khu công nghiệp. Trụ cột kinh tế của địa phương hiện nay đang là nông nghiệp, nhưng để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thu nhập cho người dân thì việc phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, việc thu hút đầu tư và phát triển nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng.

Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, nguồn nhân lực trong độ tuổi lao động của tỉnh Thái Bình rất lớn. Tuy nhiên, Thái Bình lại đang thiếu lao động qua đào tạo, có trình độ cao nên chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp công nghiệp công nghệ cao.

"Làm tổ để đón đại bàng" là một quy luật tất yếu khi thu hút đầu tư. Các doanh nghiệp lớn, FDI chỉ đầu tư khi nguồn nhân lực của tỉnh có thể đáp ứng nhu cầu. Nếu không có những hành động để nâng cao chất lượng nguồn lao động ngay bây giờ, tương lai của Thái Bình sẽ trở thành "vùng trũng" trong thu hút đầu tư của cả nước", Chủ tịch tỉnh Thái Bình nói.

Thông qua việc ký kết hợp tác, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ định hướng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho lực lượng lao động hiện có của tỉnh. Chính Thái Bình đào tạo ra lực lượng lao động phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh. Một chiến lược dài hạn cho công tác này cũng sẽ được ban hành. Trong đó việc tăng quy mô đào tạo, năng lực đào tạo của hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại địa phương là vấn đề cốt lõi.

TS. Trương Anh Dũng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh "Trong thời gian tới, sẽ có nhiều hoạt động được triển khai như: các chương trình thu hút tuyển sinh, thành lập các trung tâm đào tạo chất lượng cao hay các chi nhánh đào tạo của các trường nghề tại Thái Bình. Đây là những vấn đề phải chuẩn bị kỹ càng về cơ chế, nhân lực, vật lực để triển khai một cách hiệu quả".

Tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp

"Điểm yếu" về chất lượng nguồn nhân lực nông thôn là do lực lượng lao động này trình độ nghề nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Do đó, các ngành, các địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, đưa ra nhiều mô hình dạy nghề và hình thức dạy nghề phù hợp.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo thế mạnh địa phương
Lao động nông thôn xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) học nghề mây tre đan. Ảnh: Hà Hiền

Một số mô hình đã bước đầu triển khai có hiệu quả, như mô hình đào tạo nghề cho lao động ở các vùng chuyên canh, vùng nguyên liệu cây công nghiệp như thuốc lá, chè... (có sự phối hợp giữa địa phương và các doanh nghiệp); mô hình dạy nghề cho lao động trong các làng nghề (có sự phối hợp giữa địa phương, các cơ sở dạy nghề và các làng nghề); mô hình dạy nghề ngắn hạn cho người nông dân ở cộng đồng (có sự phối hợp giữa địa phương, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các trung tâm khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư)...

Hoạt động dạy nghề cho nông dân và lao động nông thôn không chỉ huy động các cơ sở dạy nghề mà còn thu hút được các nhà khoa học của các viện nghiên cứu, trường đại học; các lao động kỹ thuật từ các doanh nghiệp; những nghệ nhân, người có tay nghề cao trong các làng nghề tham gia giảng dạy...

Bản thân người nông dân và lao động nông thôn là những đối tượng được thụ hưởng chính sách cũng tích cực ủng hộ chủ trương của Chính phủ, từ việc xác định được nhu cầu học nghề sao cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến việc tham gia đầy đủ các khóa đào tạo.

Nhờ đào tạo nghề, một bộ phận lao động đã có điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời có định hướng phát triển nghề nghiệp, sản xuất theo hướng bền vững. Đặc biệt, người nông dân còn được cung cấp những kỹ năng về hội nhập kinh tế, về các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh thực phẩm của thế giới và Việt Nam; về cách ứng xử với môi trường (công nghệ sạch) và bước đầu được trang bị những kiến thức về khởi nghiệp.

Ngoài ra, để các chương trình hợp tác giữa địa phương và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đi đúng hướng và có hiệu quả, ngoài việc tham gia của các trường nghề chất lượng cao, phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại địa phương, Tổng cục cũng sẽ kết nối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp để thực hiện đào tạo, đào tạo lại, đào tạo đặt hàng, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng làm việc cho người lao động của doanh nghiệp.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm