Tag
5 năm phối hợp thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn TP Hà Nội

Chuyển đổi căn bản tư duy, nhận thức, tinh thần vượt khó của hộ nghèo, cận nghèo

Xã hội 27/04/2023 18:32
aa
TTTĐ - Chiều 27/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP Hà Nội đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn TP.
Hà Nội phấn đấu đến cuối năm 2022 giảm thêm 1.339 hộ nghèo Thị xã Sơn Tây trao 3 nhà đoàn kết cho hộ nghèo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tặng quà Tết hộ nghèo và công nhân lao động

Hỗ trợ cho 648 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo có vốn đầu tư

Báo cáo kết quả 5 năm công tác phối hợp giữa hai bên giai đoạn 2018-2023, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội Phạm Văn Quyết cho biết: Trong những năm qua, các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã được triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời đến đối tượng thụ hưởng với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị.

Trong đó, có sự tham gia, phối hợp tích cực của Ủy ban MTTQ các cấp, vừa phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội trong tổ chức triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội, vừa có vai trò trong chỉ đạo, điều hành với góc độ là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp; Đồng thời, quan tâm chuyển vốn ủy thác qua NHCSXH từ nguồn Quỹ Vì người nghèo để bổ sung nguồn vốn cho vay đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của hộ nghèo và các đối sách khác trên địa bàn.

5 năm phối hợp thực hiện tín dụng chính sách xã hội: Chuyển đổi nhận thức, tinh thần vượt khó của hộ nghèo
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP Hà Nội ký kết chương trình phối hợp

Bên cạnh nguồn vốn ngân sách TP và ngân sách quận, huyện ủy thác qua NHCSXH, Ủy ban MTTQ TP và các quận, huyện, thị xã cũng đã quan tâm, bố trí nguồn vốn trích từ Quỹ “Vì người nghèo” để ủy thác qua NHCSXH triển khai cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn TP.

Đến 31/3/2023, tổng nguồn vốn ủy thác của Ủy ban MTTQ TP và cấp huyện qua NHCSXH là 16.265 triệu đồng, tăng 1.202 triệu đồng so với đầu năm 2018, chiếm tỷ lệ 0,22% trên tổng nguồn vốn ủy thác tại địa phương và bằng 0,12% tổng nguồn vốn cho vay đang quản lý tại Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ cũng đã tích cực phối hợp với NHCSXH trong công tác huy động vốn từ tổ chức và dân cư, vận động, kêu gọi các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước tăng cường nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ người nghèo và gửi tiền tại NHCSXH để tạo lập nguồn vốn cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách.

Trên cơ sở kế hoạch được phân bổ, Phòng giao dịch NHCSXH quận, huyện đã phối hợp Ủy ban MTTQ các cấp và các phòng, ngành, tổ chức liên quan trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai lựa chọn đối tượng, bình xét cho vay, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn và giải ngân kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Theo đó, từ năm 2018 đến 31/3/2023, doanh số cho vay đạt 27.133 triệu đồng, với 648 lượt hộ được vay vốn, trong đó, giải ngân từ nguồn vốn Ủy ban MTTQ TP ủy thác là 17.484 triệu đồng, với 408 lượt hộ được vay vốn; Từ nguồn vốn Ủy ban MTTQ cấp huyện ủy thác là 9.649 triệu đồng, với 240 lượt hộ được vay vốn…

Trong 5 năm qua, nguồn vốn này đã hỗ trợ cho 648 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo có vốn đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, đầu tư các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ..., tạo việc làm và thu nhập ổn định, từng bước giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

"Mặc dù số tiền cho vay không lớn nhưng kết quả đạt được trong thời gian qua đã khẳng định đây là hướng đi đúng đắn, hiệu quả để MTTQ các cấp tham gia giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp họ chuyển đổi căn bản về nhận thức, thay vì ỷ lại, trông chờ vào “cho không, cấp không” sang “có vay, có trả” để từng bước tự vận động, nỗ lực tổ chức sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững bằng chính nội lực của bản thân" - Ông Phạm Văn Quyết cho biết.

5 năm phối hợp thực hiện tín dụng chính sách xã hội: Chuyển đổi nhận thức, tinh thần vượt khó của hộ nghèo
Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Triển khai sát theo các chương trình, kế hoạch của thành phố

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao kết quả phối hợp giữa hai cơ quan trong thực hiện chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn TP, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Với mục tiêu chung là giúp các đối tượng yếu thế, các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, thời gian tới, công tác phối hợp giữa hai cơ quan cần tiếp tục lựa chọn và quan tâm: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách về tín dụng xã hội; Tiếp tục nhân rộng mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác huy động nguồn vốn, xây dựng mạng lưới và tổ chức thực hiện các chính sách; Nâng cao hiệu quả giám sát của toàn dân đối với công tác này.

MTTQ các cấp cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong triển khai hoạt động ủy thác cho vay với hoạt động tín dụng chính sách đối với hộ nghèo; Tiếp tục vận động đoàn viên, hội viên thực hiện hiệu quả tháng cao điểm Vì người nghèo hằng năm, các đợt cao điểm “Gửi tiền chung tay vì người nghèo…

Chi nhánh NHCSXH TP cần tiếp tục đẩy mạnh huy động nguồn vốn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan để triển khai cho vay kịp thời các chương trình tín dụng ưu đãi bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, đúng đối tượng, chính sách.

Trên cơ sở chương trình phối hợp này, hằng năm hai bên cần lựa chọn các nội dung hoạt động cụ thể, thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn để tổ chức triển khai phù hợp đặc điểm của Thủ đô và các chương trình lớn của TP.

“Năm nay, chương trình sẽ tập trung vào việc tăng nguồn vay vốn theo chương trình nước sạch, giải quyết việc làm, vay vốn cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; Các chương trình có ưu đãi như nhà ở xã hội, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, giáo dục …”, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

5 năm phối hợp thực hiện tín dụng chính sách xã hội: Chuyển đổi nhận thức, tinh thần vượt khó của hộ nghèo
Phó Tổng Giám đốc NHCSXH kiêm Giám đốc Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội Lê Thị Đức Hạnh phát biểu tại chương trình

Tại chương trình, bà Lê Thị Đức Hạnh, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH kiêm Giám đốc Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội cho biết, Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội sẽ triển khai kịp thời các nội dung theo tinh thần của chương trình hối hợp tới các phòng nghiệp vụ, phòng giao dịch của NHCSXH quận, huyện, thị xã để chủ động phối hợp tốt với Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền, triển khai hoạt động giám sát và phản biện xã hội nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội; Đặc biệt là vận động các nguồn lực hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, bảo đảm an sinh xã hội.

“Hy vọng thời gian tới, những nhiệm vụ đã thống nhất triển khai sẽ được cụ thể hóa một cách kịp thời và đạt mục đích, yêu cầu đề ra, qua đó tạo lập được nguồn vốn ổn định để phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn; Triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách đến các đối tượng theo quy định, bảo đảm chất lượng, an toàn vốn…” bà Lê Thị Đức Hạnh mong muốn.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
Xem thêm