Tag

Cần nỗ lực hơn nữa để mang đến hình ảnh Hà Nội thanh lịch, văn minh

Người Hà Nội 29/12/2019 10:30
aa
TTTĐ- Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Hà Nội đã phát huy được tính ưu việt của mình khi tác động đến sâu rộng các tầng lớp nhân dân để tạo nên sự chuyển biến rõ rệt. Dù vậy, ngành dịch vụ vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa để mang đến cho thành phố hình ảnh thanh lịch, văn minh, hiện đại.

Cần nỗ lực hơn nữa để mang đến hình ảnh Hà Nội thanh lịch, văn minh

Mỗi người cần nỗ lực để mang đến hình ảnh Hà Nội văn minh hơn

Bài liên quan

Hà Nội triển khai nhiệm vụ phục vụ nhân dân đón Tết

Cuộc thi “Tự hào Hà Nội” lọt top các sự kiện nhiếp ảnh tiêu biểu 2019

Hà Nội: Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Hà Nội: Mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất 420 triệu đồng

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Hà Nội từng lọt vào "top" những thành phố sống tốt nhất châu Á theo khảo sát của một tổ chức nước ngoài. Hà Nội cũng từng lọt vào top 10 địa điểm ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á, trong đó 10 món ăn vỉa hè khoái khẩu được vinh danh như bún chả, phở, nem cua bể, bánh cuốn, chân gà nướng…

Chắc chắn những thông tin ấy khiến rất nhiều người bất ngờ. Bởi lẽ, chính những người đang hàng ngày ăn ngủ, hít thở bầu không khí, làm việc, sinh hoạt, thậm chí sinh ra và lớn lên tại nơi đây còn đang có rất nhiều những lí do để "kêu trời" về thành phố này.

Tất nhiên, cũng giống như mỗi người, Hà Nội cũng có điểm tốt điểm xấu song, những điểm xấu thường rất nổi bật, gây nên cho người tiếp xúc, đối diện, sống cùng cảm thấy rất khó chịu.

Những ai có điều kiện đi nhiều nơi, sống ở nhiều không gian, thành phố khác nhau sẽ rất dễ dàng so sánh. Chẳng hạn, với cung cách phục vụ, các hàng quán, dịch vụ của Hà Nội đã cải thiện nhiều hơn so với 10 năm về trước.

Ẩm thực, một trong những nét văn hóa tinh tế và nổi bật của Hà Nội
Ẩm thực, một trong những nét văn hóa tinh tế và nổi bật của Hà Nội

Nếu như trước đây khách vào nhà hàng, quán ăn nào ở Hà Nội rất hiếm khi bị thu tiền trông xe, song thái độ của nhân viên bảo vệ không mấy khi thiện cảm thì nay đã khá hơn rất nhiều.

Có những nhà hàng, quán ăn còn bố trí người đứng vẫy khách từ xa. Sự “nhiệt tình” thái quá của họ đôi khi còn khiến khách cảm thấy phiền lòng vì cứ bị với tay vào mặt, lôi kéo rất kì cục.

Nên chăng, để hoạt động kinh doanh này được văn minh, lịch sự hơn thì những hành động chèo kéo khách này cũng phải được chấn chỉnh nghiêm để khách hàng cũng như người đi đường thấy thoải mái khi đi qua đây.

Những năm qua, cùng với sự cạnh tranh, bùng nổ của rất nhiều thương hiệu thời trang thì thái độ của người bán hàng cũng trở thành một trong những điều khiến khách hàng quyết định lựa chọn mua hay không.

Để ẩm thực Hà Nội níu chân du khách thì không chỉ cần ngon mà còn sạch sẽ, an toàn nữa
Để ẩm thực Hà Nội níu chân du khách thì không chỉ cần ngon mà còn sạch sẽ, an toàn nữa

Dù vậy, có những người vào cửa hàng thử quần áo lâu lâu, nhiều nhiều một chút mà không mua, y rằng nhẹ thì bị nhân viên lườm nguýt, làu bàu khó chịu, nặng thì bị mắng té tát, thậm chí rủa bằng những từ ngữ rất... chối tai. Thiếu văn minh đến độ có khách còn bị nhân viên cửa hàng đốt vía ngay trước mặt nữa.

Mấy năm trở lại đây các quán bình dân ở Hà Nội mới xuất hiện nhà vệ sinh, chứ trước đó, có khi uống nước no bụng, ngồi chuyện trò chán chê rồi phải nín thở về nhà... giải quyết.

Dù vậy vẫn còn tình trạng có những quán ăn, hàng nước ở Hà Nội khi giờ cao điểm, khách gọi khản cổ người phục vụ chẳng buồn trả lời. Nếu giục giã nhiều quá có khi còn bị mắng nữa.

Chả thế mà Hà Nội đã từng nổi tiếng với "bún mắng, cháo chửi" độc nhất vô nhị... trên thế giới.

Ý thức hơn nữa trong mỗi hành động của mình

Ẩm thực của Hà Nội là nét văn hóa và cũng là một trong niềm tự hào của Thủ đô. Ngon, tinh tế, đa dạng phong phú, đặc sắc… rất nhiều từ để nói về những món ăn, thức uống và cách chế biến của người Hà Nội. Song, điều cốt lõi để giữ chân thực khách lâu bền và tăng thêm tính hấp dẫn thì còn cần cả sự sạch sẽ.

Nhiều người công nhận rằng "phong trào" ăn uống vỉa hè ở Hà Nội có đặc trưng riêng khiến nhiều người đã từng thưởng thức qua thì khó có thể quên. Có rất nhiều quán ăn, món ăn khiến người ta nhớ.

Thậm chí, có nhiều nghệ sĩ còn thể hiện sự "bình dân" của mình bằng việc ngồi quán ăn vỉa hè. Tuy vậy, cũng đã không ít người "nếm trải" cảm giác hãi hùng của ẩm thực vỉa hè.

Cảm giác của bạn như thế nào khi "vớ" phải một bát miến gà được "khuyến mại" thêm chiếc đùi… của con gián? Giữa những sợi miến trắng ngà, rau thơm và hành xanh biếc, thịt gà trắng nõn, măng tươi thơm phức, chiếc đùi gián nâu sẫm ánh lên với từng chiếc gai nhọn và lông tua.

Mỗi người góp thêm cho Hà Nội những bông hoa đẹp bằng sự nâng cao ý thức, ứng xử văn minh mọi lúc mọi nơi
Mỗi người góp thêm cho Hà Nội những bông hoa đẹp bằng sự nâng cao ý thức, ứng xử văn minh mọi lúc mọi nơi

Chắc hẳn con gián xấu số chui vào bịch miến rồi bỏ mạng trong đó và người bán hàng thì đông khách, bỏ qua công đoạn rửa miến, bỏ qua nốt công đoạn nhìn kĩ những thứ gì mình mang ra phục vụ khách.

Nếu là khách quen thì có thể… bỏ của chạy lấy người, lần sau không bao giờ bén mảng đến. Còn khách phương xa về chắc hẳn ớn lạnh và ám ảnh về chất lượng vệ sinh của hàng quán nơi đây.

Hà Nội là nơi người tứ xứ đổ về làm việc, mưu sinh, vì thế, mỗi cuối tuần, sau khi về quê, người ta sẽ trở lại Hà Nội với rất nhiều thứ quà quê. Nhiều khi, những thứ này không được gói ghém che đậy kĩ, phơi bày ra trước “bàn dân thiên hạ”.

Rau cỏ thịt cá, bọc to bọc nhỏ đã đành, có những người chở theo dăm ba con vịt, con ngỗng, con gà. Chẳng phải người đi buôn, không có các vật dụng chở, đựng chuyên biệt nên gà vịt ngan ngỗng mặc sức vươn cổ ra khỏi tải, túi quàng quạc, keng kéc, cong cóc ầm ĩ cả lên.

Chưa kể những con vật này còn lòi chân, lòi đuôi, phóng uế cả ra đường nữa. Như thế, quà quê thì quý với người này mà thành nỗi chịu đựng của người khác.

Trong khi đó, việc dắt chó đi bộ trên vỉa hè, nhìn thì có vẻ rất nên thơ nhưng thực chất đa phần người ta cho chó… đi vệ sinh. Ở nhà có chỗ không đi, cứ phải dắt nó ra ngoài đường để… tương vào gốc cây, công viên cho… sạch.

Đừng để những hình ảnh này làm xấu đi phố phường Hà Nội
Đừng để những hình ảnh này làm xấu đi phố phường Hà Nội

Đương nhiên sạch người nuôi chó, mèo, gà. Còn ai dẫm phải, ai ngửi phải thì mặc kệ, bất cần biết.

Vào mỗi nửa buổi chiều, ta cũng không khó khăn mấy để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy cũ kĩ, chở lặc lè những con lợn đã bị bổ phanh, nặng lún giảm xóc. Xe thì kêu ầm ĩ, khói nhả mịt mùng, thịt lợn thì quết cả xuống đường cùng với máu me chảy vung vãi tiến về các chợ cóc.

Sợ nhất là những khi dòng người đang lưu thông trên đường, chợt một chiếc xe ô tô đi chậm lại khiến tất cả những xe phía sau cũng đành phải giảm tốc độ. Chợt một bịch nilon trong xe bay vèo ra, đáp xuống mặt đường, bao nhiêu sản phẩm của cái dạ dầy người say xe tung tóe cả ra.

Những bánh xe đi sau không còn cách nào khác phải chèn lên, kéo theo những vệt hằn dài ngoằng trên đường trông rất khó coi. Ai cũng biết, say xe là rất khó chịu nhưng người say xe chưa phải là mất hết tri giác, vẫn nên ý thức mình đang đi trên đường phố Thủ đô.

Đơn giản chỉ là việc buộc chặt cái túi lại, rẽ vào chỗ nào có xe rác, bãi rác thì vứt hoặc để lại trên xe, xuống xe thì cầm theo nhưng người ta không làm được điều đó.

Tất nhiên, đây chỉ là hành động của một bộ phận nhỏ người Hà Nội không chịu ý thức việc mình đang làm dù nhỏ nhưng khiến người khác phải lắc đầu ngán ngẩm.

Chính vì thế, vẫn còn biết bao nhiêu điều “chướng tai gai mắt” cần điều chỉnh. Bởi vậy, chính mỗi người chúng ta cũng cần phải tỏ thái độ mạnh hơn, làm cho cuộc sống của chính mình được tốt hơn.

Có như thế những thói hư tật xấu này mới được dẹp bỏ triệt để, làm nên một Hà Nội thực sự thanh lịch, văn minh như đáng lẽ phải thế.

Đọc thêm

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm