Tag

Các bạn tôi đã đi vào “tuyến lửa” miền Nam…!

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 31/08/2021 17:47
aa
TTTĐ - Mỗi ngày tôi thấy trên Facebook của những người bạn cảnh chia tay, xa Hà Nội. Thế là anh Giang, anh Quân, anh Xuân, anh Bách, anh Hiệp... các bác sĩ tôi từng thân quen qua những chuyến công tác tình nguyện khắp mọi miền Tổ quốc, nước bạn Lào, cũng đã lên đường “chi viện” miền Nam.
Thủ tướng yêu cầu không để người dân ra đường đông trong dịp nghỉ lễ 2/9 Thủ tướng yêu cầu không để người dân ra đường đông trong dịp nghỉ lễ 2/9
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục ủng hộ trang thiết bị y tế cho tỉnh Vĩnh Phúc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục ủng hộ trang thiết bị y tế cho tỉnh Vĩnh Phúc
Gần 500 cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường y, dược Hà Nội lên đường vào Nam chống dịch Gần 500 cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường y, dược Hà Nội lên đường vào Nam chống dịch
Chùm ảnh 350 sinh viên trường Y Hà Nội lên đường vào Nam hỗ trợ phòng, chống dịch Chùm ảnh 350 sinh viên trường Y Hà Nội lên đường vào Nam hỗ trợ phòng, chống dịch

Họ là những bác sĩ trẻ, ưu tú lắm. Người được tuyên dương danh hiệu “Thầy thuốc Đặng Thuỳ Trâm”, người là y, bác sĩ tiêu biểu của Bộ Y tế, Trung ương Đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ, thành phố Hà Nội…

Chúng tôi đã từng gặp nhau trong các chuyến công tác, không chuyến nào “sang chảnh” cả vì toàn lên miền núi, đến đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo khắp dọc dài Tổ quốc, vùng khó khăn của nước bạn Lào.

Nhớ lại hành trình tình nguyện, những chuyến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào, dù đường xa, gập gềnh khuc khuỷu, đổ đèo, xuống dốc nhưng chẳng bác sĩ nào kêu mệt mỏi. Họ cứ phơi phới sức trẻ, dù có người đã “trưởng thành Đoàn”. Mỗi đợt công tác ngắn thì gói gọn trong hai ngày, dài như đi Lào thì cả 10 ngày. Có những lúc xe hỏng giữa đường, đến bữa đói, anh em chúng tôi chia nhau gói mì tôm, vào nhà dân xin nước sôi pha chế, hay ăn vội giữa đường di chuyển...

Thế đó, chúng tôi quen nhau như vậy. Rồi Covid ập đến, những người bạn của tôi lại ngày đêm trong “điểm nóng”. Người công tác ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, tuyến đầu đón bệnh nhân điều trị Covid-19 ngay từ những ngày đầu có dịch, phải “ở yên một chỗ” suốt gần 2 năm. Rồi những người ở bệnh viện tuyến sau trong cuộc chiến chống dịch, giờ họ đã xung phong lên tuyến đầu, hành trình vào Nam “chi viện” cho đồng bào.

Bác sĩ Nguyễn Thành Quân (người thứ hai, bên trái) cùng đồng nghiệp trước giờ Nam tiến
Bác sĩ Nguyễn Thành Quân (người thứ hai, bên trái) cùng đồng nghiệp trước giờ Nam tiến

Đêm khuya, tôi thấy anh Quân (Bác sĩ Nguyễn Thành Quân, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương) đăng status: “Giờ đi tắm...”. Đó có lẽ là giờ kết thúc một ngày làm việc dài trong bộ bảo hộ chống dịch, với vai trò bác sĩ điều trị khu ICU, tại quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp nơi tâm dịch phía Nam (ảnh chụp màn hình)

Sáng sớm ra khi tôi còn lật người trên giường lướt mạng thì đã thấy anh Hiệp (Bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y) đã tất tưởi trong bộ đồ bảo hộ đi làm. Anh Hiệp đi tăng cường chống dịch tại Bắc Giang trở về Hà Nội chưa được bao lâu, nay đã có mặt tại miền Nam. Nhắn vài dòng tin vội vàng, bác sĩ Hiệp bảo: “Anh em bác sĩ trong này luôn giữ vững tinh thần “chiến đấu hết mình”, hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất”.

Bác sĩ Phạm Văn Bách (người đầu tiên bên trái) cùng đồng nghiệp vào Nam
Bác sĩ Phạm Văn Bách (người đầu tiên bên trái) cùng đồng nghiệp vào Nam

Khi đọc vần thơ trên trang Zalo của anh Bách (Bác sĩ Phạm Văn Bách, Khoa ngoại, Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ Công an), tôi cay cay khoé mắt:

“…Em ơi, anh biết Sài Gòn thương!

Anh sẽ cùng em chung một con đường.

Để lấy lại tiếng leng keng hủ tiếu.

Để lấy lại những con đường tấp nập.

Những sân ga rộn rã tiếng nói cười.

Và cho những đôi lứa tuổi đôi mươi.

Nắm tay nhau trên đường hoa hạnh phúc!”.

Hai anh em trò chuyện cũng vội vã vì bác sĩ còn phải làm nhiệm vụ. Anh Bách nhắn nhủ tới Hà Nội: “Hậu phương ở nhà lo giữ gìn sức khoẻ, đảm bảo an toàn nhé, để các anh yên tâm “chiến đấu” và chiến thắng giặc Covid trở về đoàn viên”.

Bác sĩ Bùi Văn Xuân chia sẻ trên Facebook
Bác sĩ Bùi Văn Xuân chia sẻ trên Facebook cá nhân

Trước khi lên đường vào Nam, anh Xuân (Bác sĩ Bùi Văn Xuân, Bệnh viện Mắt Trung ương) chụp tấm hình với màu áo vẫn thường mặc hằng ngày nơi bệnh viện. Bên trong làn áo mỏng ấy là trái tim nhiệt huyết của một người thầy thuốc hết lòng vì Nhân dân.

Hết “cắm chốt” chữa trị cho người bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, anh Giang (Bác sĩ Trần Văn Giang) đã vào miền Nam từ hai tháng nay.

Bác sĩ Giang thực hiện nhiệm vụ tập huấn cho bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý đi vào vận hành Bệnh viện dã chiến Phước Lộc, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Anh viết trên trang Facebook: “Chúc các đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khắc nghiệt. Hi vọng Bệnh viện dã chiến hồi sức tích cực Phước Lộc sẽ là địa chỉ tin cậy để các F0 nặng và nguy kịch được hồi sinh”.

Bác sĩ Trần Văn Giang tập huấn cho các y, bác sĩ, điều dưỡng
Bác sĩ Trần Văn Giang tập huấn cho các y, bác sĩ, điều dưỡng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Giữa thời bình mà nước mắt cứ rơi khi thấy các y, bác sĩ, công an, quân đội, sinh viên tình nguyện, những người tôi đã quen, chưa quen… hành trình vào Nam trong những ngày này. Nhìn hình ảnh kín mít trong bộ đồ bảo hộ giữa cái nắng nóng chói gắt, căng mình chống dịch mà xót lòng.

Thương các anh, các chiến sĩ, những thầy thuốc ưu tú. Gửi lời chúc tới tiền tuyến “chân cứng đá mềm” sớm chiến thắng trở về với Hà Nội thân yêu, các anh nhé!

Đọc thêm

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Xem thêm