Tag
Chất lượng bánh Trung thu - Đến hẹn lại... lo

Bài 3: Siết chặt quản lý thị trường bánh Trung thu

Kinh tế 28/08/2018 14:00
aa
TTTĐ - Trước tình trạng chất lượng bánh Trung thu trên thị trường “vàng thau lẫn lộn”, Sở Y tế Hà Nội đã gấp rút thành lập các đoàn thanh tra liên ngành, kiểm soát chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến quy trình sản xuất và bảo quản bánh.

Bài 3: Siết chặt quản lý thị trường bánh Trung thu

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại Hoài Đức (Hà Nội)

Đặc biệt, trong mùa Trung thu năm nay, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại các làng nghề truyền thống và cả các địa chỉ làm bánh nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình.

Quản chặt, ngăn bánh “bẩn”

Tết Trung thu đang đến gần, đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến. Nguy cơ các loại sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn ra thị trường là rất cao. Vì thế, việc siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp này là nhiệm vụ rất quan trọng.

Trao đổi với báo chí về công tác thanh kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm nay, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay từ đầu tháng 8, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập các đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn. Bước đầu ghi nhận, các hộ sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu đã thực hiện khá nghiêm chỉnh các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong khâu nhập nguyên liệu và quá trình sản xuất. Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, từ nay đến sát Tết Trung thu, Sở Y tế Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở cả các làng nghề truyền thống như Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm), La Phù (huyện Hoài Đức) và các cơ sở sản xuất, các nhà hàng, khách sạn có sản xuất bánh Trung thu, thậm chí cả các hộ sản xuất bánh homemade nhỏ lẻ, kinh doanh trên mạng xã hội.

Trong đợt cao điểm kiểm tra chất lượng bánh Trung thu năm nay, các cơ quan chức năng sẽ kiểm soát chặt từ nguồn nguyên liệu đầu vào. Theo đó, nguyên liệu làm bánh phải có nguồn gốc, xuất xứ và phải được kiểm soát định kỳ. Đặc biệt, không chỉ trước, trong mà sau Tết Trung thu, lực lượng chức năng cũng tiếp tục tăng cường kiểm tra để tránh trường hợp bánh hết hạn sử dụng, bánh kém chất lượng “tuồn” ra thị trường.

Cũng theo ông Hạnh, hiện việc kiểm tra chất lượng bánh Trung thu được tiến hành song song với công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh những cơ sở chấp hành nghiêm các quy định vẫn tồn tại những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thời vụ, khu vực sản xuất lộn xộn, gắn với nơi sinh hoạt của gia đình, điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm…

“Mục tiêu đầu tiên của công tác thanh tra, kiểm tra là ngăn chặn và xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng; đồng thời kết hợp truyền thông trực tiếp cho chủ cơ sở và người sản xuất bánh trung thu. Đối với những lỗi vi phạm không làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, các đoàn kiểm tra sẽ hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục và thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Đối với những lỗi nguyên liệu phụ gia không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Người tiêu dùng cần tự trang bị kiến thức

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Các loại bánh nướng, bánh dẻo đem lại lợi nhuận rất cao, nên vào dịp Tết Trung thu năm nào cũng xuất hiện hàng loạt các cơ sở chế biến, sản xuất loại bánh này. Bên cạnh các cơ sở bảo đảm quy định sản xuất an toàn thì vẫn còn một số cơ sở nhỏ, thủ công đã cố ý hoặc vô ý sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại; nguyên liệu không đảm bảo; nhân viên không được khám sức khỏe; các công đoạn sản xuất không hợp vệ sinh. Nhiều cơ sở sản xuất các loại bánh hình con vật, nhân vật hoạt hình dùng phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người sử dụng.

Cùng với đó, nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu thường có trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xườn... là những thứ dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi phát triển. Mặt khác, tình trạng sản xuất bánh Trung thu giả về nhãn mác, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, kiểu dáng công nghiệp vẫn ngang nhiên tồn tại. Với bánh dẻo, trung bình hạn dùng chỉ từ 8 - 10 ngày, bánh nướng có thể tới 20 - 30 ngày song nhãn sản phẩm của nhiều cơ sở, trong đó có cả những doanh nghiệp có tên tuổi cũng chưa thực hiện theo đúng quy định.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, ngoài các biện pháp siết chặt quản lý, tăng cường thanh, kiểm tra, các cơ quan chức năng cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm. Đặc biệt, phải phổ biến kiến thức, hướng dẫn người dân lựa chọn, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn.

Theo đó, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có tên tuổi, đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế; trước khi sử dụng nên kiểm tra kỹ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng của sản phẩm. Ngoài ra, người tiêu dùng tuyệt đối không mua, không sử dụng bánh Trung thu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bánh có màu sắc hoặc hình dáng bất thường so với mẫu mã đã công bố của nhà sản xuất. Đối với các loại bánh gia truyền, người dân cũng cần mua tại các địa chỉ uy tín, khi mua yêu cầu người bán cung cấp các loại giấy tờ chứng minh cơ sở sản xuất bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hà Nội thành lập ba đoàn kiểm tra ATTP dịp Tết Trung thu

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn năm 2018. Cụ thể, Hà Nội thành lập ba đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm thành phố, thực hiện thanh, kiểm tra công tác triển khai, thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu tại 15 quận, huyện, thị xã – nơi tập trung các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, cung cấp thực phẩm với số lượng lớn do thành phố quản lý. Đồng thời, quản lý, theo dõi, giám sát đối với 15 quận, huyện không có các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ.

Theo kế hoạch đã ban hành, TP Hà Nội cũng yêu cầu thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Đặc biệt, khi phát hiện sai phạm, đoàn thanh tra liên ngành phải xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật; thanh, kiểm tra đúng tiến độ, báo cáo đúng thời gian, theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố.

Đối tượng thanh tra, kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Trong đó, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh Trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, cũng như nguyên liệu, phụ gia thực phẩm sản xuất bánh Trung thu...

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản sản phẩm thực phẩm đến người dân.

Bài liên quan

Bài 1: Hiểm họa từ bánh Trung thu mini Trung Quốc

Bài 2: Chọn mua bánh homemade bằng… niềm tin

Đọc thêm

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong Doanh nghiệp

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong

TTTĐ - Sự kiện ra mắt Knight Bar được Burberry vừa chính thức diễn ra tại Hong Kong. CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn từ DAFC là một trong những đối tác kinh doanh của Burberry đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện lần này.
Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan Doanh nghiệp

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan

TTTĐ - Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên đến 80 triệu USD với Ngân hàng First Commercial Bank (Đài Loan).
TikTok công bố hỗ trợ 1 triệu USD cùng các giải pháp quảng cáo sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

TikTok công bố hỗ trợ 1 triệu USD cùng các giải pháp quảng cáo sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Sự kiện TikTok SMB Summit 2024 - Skyrocket Your Business (Tạm dịch: Bứt phá tăng trưởng kinh doanh) do TikTok for Business SMB tổ chức đã diễn ra thành công, quy tụ hàng ngàn thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị.
Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Doanh nghiệp

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

TTTĐ - Phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 27/6, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nhà máy) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2024.
Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 1/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch.
Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động

TTTĐ - Người lao động luôn coi Công ty Tân Đệ là nhà bởi ở đó luôn đầy ắp tình thương yêu, sự quan tâm và sẻ chia...
Hội thảo kết nối dệt may quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam - Italia Kinh tế

Hội thảo kết nối dệt may quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam - Italia

TTTĐ - Ngày 27/6, Quỹ Tín dụng Quốc gia Italia (CDP) phối hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức Hội thảo "ITALY MEETS VIETNAM: Kết nối Dệt may" dưới sự bảo trợ của Đại Sứ quán Italia tại Việt Nam.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Xem thêm