Tag
Văn hóa giao thông là không... vô ý thức

Bài 2: Hàng hóa chất cao, ý thức xuống thấp

Giao thông 12/06/2023 08:08
aa
TTTĐ - Hàng ngày vào bất cứ giờ nào, ta vẫn thỉnh thoảng bắt gặp những chiếc xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá so với quy định cho phép băng băng lưu thông trên phố. Điều này không chỉ là nỗi ám ảnh cho người đi đường, mà còn khiến chúng ta cảm thấy ái ngại về văn hóa và ý thức tham gia giao thông của những tay lái coi thường pháp luật ấy.
Văn hóa giao thông là không... vô ý thức Văn hóa giao thông là không... vô ý thức

TTTĐ - Hàng ngày ở Hà Nội chúng ta có thể bắt gặp vô vàn những thói xấu của những người lưu thông trên đường. ...

Chở bao nhiêu... tùy sức

Theo quy định của pháp luật hiện nay, hành vi chở hành cồng kềnh, chở hàng vượt quá giới hạn quy định sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng theo quy định tại điểm b khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Vậy mà bất chấp luật giao thông, không khó để chúng ta bắt gặp các trường hợp phương tiện chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường Hà Nội.

Những chiếc xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường
Những chiếc xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường

Hầu hết nhưng phương tiện này những chiếc xe máy cũ được cơi nới, gia cố thêm để chở hàng, không che chắn, vượt chiều cao, chiều dài cho phép, nghênh ngang chạy trên đường.

Thậm chí, nhiều phương tiện tự chế đã quá cũ nát, thiếu đèn, còi xe, gương, thậm chí biển số lung lay chực rơi bất kỳ khi nào… nhưng lại chạy rất nhanh, luồn lách giữa dòng phương tiện đông nghẹt.

Bên cạnh việc chở hàng cồng kềnh, vượt quá quy định cho phép, nhiều người còn chằng buộc hàng hóa không chắc, che chắn thiếu cẩn thận khiến hàng rơi xuống đường, làm ảnh hưởng tới những người tham gia giao thông.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Anh Nguyễn Hoàng Tấn ở phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhiều lần đã chứng kiến hàng hóa rơi ra từ các xe máy chở quá tải, không được che chắn kín, trở thành vật cản trên đường, do đó, không ít lần đã xảy ra va chạm giao thông.

Đó là những chiếc xe chở gạch xây dựng, chở thùng cát tông cao ngất ngưởng, chở đồ gỗ vừa cao vừa nặng đến chở bao tải đua sang hai bên cả mét… Thậm chí có người chở hơn 10 chiếc thùng xốp cỡ to kèm theo rất nhiều vỏ bình nước rỗng đằng sau, bên trên lại chất thêm nhiều đồ đạc cá nhân. Nhìn người chở 7, 8 bao tải đằng sau một chiếc xe máy nhỏ xíu, điều này có thể khiến xe bốc đầu bất cứ khi nào khiến người ta liên tưởng đến cảnh "diễn xiếc" trên đường phố.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Sợ nhất là những "ông" xe công nông hay xe máy quá tải cũ kĩ kêu ành ạch, phanh ken két nhưng cứ chở nặng bao nhiêu tùy sức người lái. Những chiếc xe này khiến người đi đường phát hoảng, bởi nó chẳng khác cỗ xe "tử thần", rình rập gây họa bất cứ lúc nào.

Hậu quả khôn lường

Trên thực tế, đã có nhiều vụ va quệt, gặp nguy hiểm, thậm chí là tai nạn chết người do phương tiện chở cồng kềnh gây ra. Các cơ quan chức năng thường có đợt ra quân xử lý vi phạm nhưng quan trọng nhất là ý thức người lái xe chưa cao nên vẫn bất chấp, cứ chạy được lúc nào là chạy.

Anh Lê Phong Minh (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Có lần đang đi thì chiếc xe phía trước lạng lách phóng nhanh bị rơi thùng xốp xuống. Quá bất ngờ, mình không kiểm soát được và ngã, cũng may là người không sao.

Thực trạng này trên thực tế đã xảy ra quá nhiều, có khi đi đường còn gặp anh chở theo thanh sắt dài mấy mét, chắn mất nửa đường, điều này vô tình khiến giao thông của những xe đằng sau ách tắc rất lâu và nguy hiểm.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Mình nghĩ cần phải có chế tài mạnh tay hơn nữa để chấm dứt được tình trạng này bởi những chiếc xe chở vừa nặng vừa cồng kềnh, rất nguy hiểm cho cả người điều khiển lẫn người tham gia giao thông xung quanh”.

Chị Hoàng Yến (ở Minh Khai, Hà Nội) cũng cho biết: "Hàng ngày đi làm, đi chơi tôi đều bắt gặp rất nhiều xe không biết sản xuất từ bao giờ chạy trên đường, chở hàng thì cồng kềnh, khiến các phương tiện khác đi lại rất khó khăn, nhất là tại các tuyến đường nhỏ, lại đông phương tiện qua lại như đường La Thành. Nào là chở thanh sắt, nào là bánh kẹo, thùng xốp và đủ loại đồ cồng kềnh, có khi họ còn chở vật sắc nhọn, trông rất sợ.

Cứ mỗi khi thấy mấy xe như vậy, tôi đều phải chạy chậm lại không dám vượt lên, chỉ muốn tránh càng xa càng tốt”.

Chị Nguyễn Thủy (ở Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Có lần đang trên đường, mình bị một chiếc xe máy, đằng sau có thêm xe cải tiến gắn vào đuôi, chở theo rất nhiều thanh sắt dài sắc bén vụt lên và cứa vào tay. Lúc ấy tay mình chảy rất nhiều máu, phải đưa đi bệnh viện khâu nhiều mũi và mất 1 tháng không hoạt động được.

Từ lần đó mình cứ ra đường nhìn thấy mấy chiếc xe đó là run, tay lái không còn được vững nữa”.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Những nỗi ám ảnh này khiến người đi đường hay những người đã từng bị va chạm mỗi khi ra đường hoặc nhìn thấy xe chở quá khổ, quá tải đều bị "sang chấn tâm lý", ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần. Bởi vậy, hậu quả nó gây ra không chỉ là chốc lát mà còn lâu dài về sau.

Chính bản thân những người chở hàng hóa quá quy định như vậy cũng đang "trêu đùa tử thần", đặt tính mạng mình và những người khác nhẹ hơn số hàng hóa họ đang chở. Cơ quan chức năng không thể ngày nào, giờ nào, chỗ nào cũng có thể xử phạt những trường hợp vi phạm.

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh, để có sức khỏe cũng như thời gian làm việc nhiều hơn, mỗi ''người vận chuyển" hãy tự lượng sức mình. Chúng ta có thể đi làm nhiều chuyến, mỗi chuyến chở bớt đi một chút thì không "nhanh một phút, chậm cả đời", tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Có nâng cao ý thức thì an toàn giao thông mới được đảm bảo và cuộc sống chúng ta mới kéo dài, thêm nhiều niềm vui, thêm nhiều thời gian làm việc. Đừng đổ lỗi cho giá cả vận chuyển thấp, do hoàn cảnh khó khăn hay bất cứ lí do gì. Lựa chọn như thế nào là do chúng ta. Sống thế nào là do chúng ta. Chắc chắn rằng ai cũng mong được trở về nhà an toàn sau những giờ lao động và vì thế hãy nhớ đích đến là nụ cười cuối ngày chứ không phải là sự hối hận muộn màng.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4 Giao thông

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
TP Hồ Chí Minh: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp 30/4 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp 30/4

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2025 trên địa bàn thành phố.
Khẩn trương chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long Giao thông

Khẩn trương chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Chiều 20/4, tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, động viên các lực lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan thúc đẩy tiến độ dự án này và khẩn trương triển khai dự án cao tốc từ Cà Mau tới Đất Mũi và nối tới cảng Hòn Khoai.
Chính thức khai thác hai tuyến đường ven biển Bình Thuận Nhịp điệu cuộc sống

Chính thức khai thác hai tuyến đường ven biển Bình Thuận

TTTĐ - Đường trục ven biển ĐT 719B và Hàm Kiệm - Tiến Thành, hai tuyến trọng điểm nối cao tốc Bắc - Nam và quốc lộ 1 xuống khu vực du lịch biển phía Nam Phan Thiết với tổng đầu tư 1.274 tỷ đồng chính thức thông xe.
Bình Phước: Khởi công 2 dự án thành phần thuộc cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành Giao thông

Bình Phước: Khởi công 2 dự án thành phần thuộc cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

TTTĐ - Cùng với lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm trên cả nước, ngày 19/4, tại TP Đồng Xoài, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ khởi công dự án thành phần 3 “Đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Bình Phước” và dự án thành phần 5 “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Bình Phước” thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Khánh thành đường nối Quốc lộ 37 và 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai Giao thông

Khánh thành đường nối Quốc lộ 37 và 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

TTTĐ - Sáng 19/4, tại tỉnh Yên Bái diễn ra Lễ khánh thành công trình Đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Hải Dương đề nghị xử lý bất cập hạ tầng giao thông trên QL5 Giao thông

Hải Dương đề nghị xử lý bất cập hạ tầng giao thông trên QL5

TTTĐ - Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chức năng, đơn vị quản lý quốc lộ 5 (VIDIFI) tổ chức triển khai xử lý các bất cập hạ tầng giao thông, nhất là các vị trí nút giao, thường xuyên xảy ra ùn tắc…
Hà Nội tổ chức lại giao thông trên phố Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà Giao thông

Hà Nội tổ chức lại giao thông trên phố Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà

TTTĐ - Từ ngày 20/4, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà (quận Ba Đình) nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm) Nhịp điệu cuộc sống

Khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm)

TTTĐ - Ngày 18/4, Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội đã đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Đây là một trong những bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông đô thị Thủ đô.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

TTTĐ - Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng, Công an thành phố và các quận, huyện liên quan phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm