Bình Dương rót hơn 6.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13
Tuyến đường huyết mạch quốc lộ 13 "khoác áo mới", giải tỏa áp lực giao thông Bài 1: Bình Dương đột phá hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh chi gần 21.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13 |
Tuyến Quốc lộ 13 dài hơn 60km, bắt đầu từ cầu Bình Triệu (TP Hồ Chí Minh) đi qua TP Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên và huyện Bàu Bàng (Bình Dương), kết thúc tại cửa ngõ vào tỉnh Bình Phước. Đây là trục giao thông huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh với các khu công nghiệp, cụm dân cư đông đúc tại miền Đông Nam Bộ.
Những năm qua, Bình Dương đã chủ động đầu tư mở rộng tuyến đường này đoạn từ Vĩnh Phú đến TP Thủ Dầu Một với tổng vốn gần 1.400 tỷ đồng. Tuyến đường đã được mở rộng từ 6 lên 8 làn xe, bổ sung vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước, góp phần giảm ùn tắc giao thông đáng kể.
![]() |
Quốc lộ 13 với chiều dài 62km, 6 làn xe, từ TP Hồ Chí Minh kéo dài đến tỉnh Bình Phước |
Với quyết định mới, Bình Dương sẽ tiếp tục mở rộng toàn tuyến còn lại, bao gồm xây dựng ba cầu vượt tại các nút giao trọng điểm: ngã tư Bình Hòa, ngã tư Hữu Nghị và ngã tư Hòa Lân. Tổng vốn đầu tư giai đoạn tiếp theo là 6.255 tỷ đồng, trong đó 65% là vốn ngân sách nhà nước (khoảng 4.100 tỷ đồng), phần còn lại là vốn đối ứng của nhà đầu tư.
Dự kiến, giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện từ quý III/2025 đến quý III/2026. Giai đoạn thi công bắt đầu cuối năm 2026, hoàn thành vào năm 2028.
Ở phía TP Hồ Chí Minh, tuyến Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới Bình Dương dài khoảng 5,5km - vốn là nút thắt cổ chai gây ùn tắc nghiêm trọng nhiều năm qua - cũng đang được lên kế hoạch đầu tư với quy mô "khủng".
Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ được mở rộng lên 60m, với 10 làn xe. Ngoài ra, một đoạn cầu cạn dài 3,2km (4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h) sẽ được xây dựng, cùng với đường song hành hai bên (mỗi bên 3 làn xe) và hai hầm chui tại nút giao Bình Lợi và Bình Phước.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.900 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố chi hơn 14.600 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng. Phần còn lại kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến trình trong tháng 6/2025. Dự án có thể khởi công từ quý III/2026 nếu thủ tục suôn sẻ.
Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, việc đồng loạt nâng cấp Quốc lộ 13 ở cả hai đầu mối TP Hồ Chí Minh và Bình Dương không chỉ giải bài toán kẹt xe mà còn là "lực đẩy" cho quá trình đô thị hóa, phát triển dịch vụ và thu hút đầu tư dọc tuyến.
![]() |
Việc hoàn thiện tuyến Quốc lộ 13 sẽ giúp thúc đẩy phát triển dịch vụ và nâng cao chất lượng sống cho cư dân khu vực |
Thực tế, dọc hai bên Quốc lộ 13 hiện nay là hàng loạt khu công nghiệp, trung tâm logistics, khu dân cư cao cấp như: VSIP, Mỹ Phước, Becamex City Center, Aeon Mall, Đại học Quốc tế Miền Đông… Việc hoàn thiện tuyến giao thông này sẽ giúp gia tăng giá trị bất động sản, thúc đẩy phát triển dịch vụ và nâng cao chất lượng sống cho cư dân khu vực.
Tuyến giao thông "xương sống" này càng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh đang triển khai chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết 57.
Từ ngày 1/7/2025, hàng loạt xã phường mới sẽ chính thức đi vào hoạt động. Việc đảm bảo hạ tầng kết nối thông suốt, đặc biệt là các tuyến liên tỉnh, liên quận là điều kiện tiên quyết để vận hành hiệu quả bộ máy chính quyền mới.
Cùng với tuyến xe buýt nhanh, hệ thống đường sắt đô thị và kế hoạch kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đến Bình Dương, việc mở rộng Quốc lộ 13 đang được xem là "át chủ bài" để nâng tầm liên kết vùng, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng TP Hồ Chí Minh mở rộng.
Tin liên quan
Đọc thêm

Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thi sát hạch lái xe đầu tiên

Quảng Trị: Thử nghiệm chạy tàu khách Đông Hà - Đồng Hới từ ngày 1/7

CSGT tích cực hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia

Giao thông trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, thuận lợi

Siết an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các điểm thi

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành
