Tag

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

Giao thông 20/06/2025 17:24
aa
TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Các huyện ngoại thành chuẩn bị chu đáo Cảnh báo nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất tại các huyện ngoại thành Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt Hà Nội nỗ lực "phủ kín" nước sạch cho khu vực ngoại thành

Ghi nhận trên tuyến đường liên tỉnh ĐT 419 (huyện Mỹ Đức), tuyến đường đi chùa Hương Tích, nối với tuyến đường đi chùa Tam Chúc (Hà Nam), những ngày này, hai bên đường thường xuyên bị người dân chiếm dụng (1/2 lòng đường) để làm “sân phơi” thóc.

Đặc biệt, “cao điểm” chiếm dụng lòng đường làm “sân phơi” thóc phải kể đến đoạn đường ĐT 419 đi qua địa phận các xã Vạn Tín, Đại Hưng, Hùng Tín (Mỹ Đức).

Khu vực này, đường giao thông bị người dân chiếm dụng, thậm chí không còn phần đường cho các phương tiện xe máy, xe đạp tham gia giao thông, khiến nhiều phương tiện phải tham gia vào làn xe dành cho ô tô, khiến việc tham gia giao thông trở nên khó khăn và nguy hiểm.

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành
Việc chiếm dụng lòng đường làm “sân phơi” thóc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Thậm chí, khu vực dẫn vào chùa Hương, bên cạnh bến Đục (huyện Mỹ Đức), nhiều người thậm chí còn mang các xe bò, tấm chắn… để chặn đường và chiếm dụng để phơi thóc. Trong khi đó, người dân phơi thóc vô tư đi lại giữa đường, vô tư cào thóc và chở các bao thóc mới ra “sân phơi” lòng đường.

Tình trạng tuốt lúa, phơi thóc, đốt rơm rạ tái diễn vào mỗi mùa gặt không chỉ gây cản trở mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do việc phơi rơm, rạ, thóc trên đường. Đặc biệt, có trường hợp rơm, rạ quấn vào xe gây cháy nổ.

Trên thực tế, việc xe đi qua đoạn đường có rơm, rạ là rất nguy hiểm, bởi khi xe chạy sẽ làm nóng một số bộ phận của xe. Trong khi đó, rơm, rạ khô lại rất dễ cháy, hai yếu tố này gặp nhau thì nguy cơ cháy là rất cao.

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành
Tình trạng tuốt lúa, phơi thóc, đốt rơm rạ tái diễn vào mỗi mùa gặt không chỉ gây cản trở mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông

Để xử lý tình trạng trên, lực lượng chức năng các địa phương cần xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, đặc biệt là vị trí tập trung tuốt lúa, phơi rơm, thóc, đốt rơm rạ.

Đồng thời, lực lượng Thanh tra Giao thông cần phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến người dân về tác hại của việc đốt rơm rạ, phơi thóc trên đường cũng như mức độ ảnh hưởng đến môi trường, mất trật tự an toàn giao thông từ việc phơi thóc, rơm, tuốt lúa không đúng quy định.

Liên quan đến hành vi phơi rơm rạ, thóc lúa ngoài đường giao thông, Chính phủ đã quy định cụ thể về mức độ xử lý, xử phạt đối với hành vi này. Cụ thể, tại điểm b, khoản 1, Điều 12, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định, xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

Lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến người dân về tác hại của việc đốt rơm rạ, phơi thóc trên đường cũng như mức độ ảnh hưởng đến môi trường

Trong đó, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 - 400.000 đồng đối với tổ chức khi thực hiện phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.

Ngoài ra, người vi phạm còn phải "buộc phải thu dọn thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản, thiết bị trên đường bộ". Nếu hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ trên đường bộ có dấu hiệu cấu thành tội cản trở giao thông đường bộ thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thanh Hà

Đọc thêm

Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm tại phố "cà phê đường tàu" Giao thông

Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm tại phố "cà phê đường tàu"

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn an toàn tại phố "cà phê đường tàu" đoạn đường sắt qua các phố Phùng Hưng, Trần Phú, Lê Duẩn (phường Cửa Nam).
Cầu Quảng Đà đã xong, đường dẫn Điện Bàn Bắc vẫn chưa thấy đâu Nhịp điệu cuộc sống

Cầu Quảng Đà đã xong, đường dẫn Điện Bàn Bắc vẫn chưa thấy đâu

TTTĐ - Cầu Quảng Đà thông xe từ tháng 3/2025 nhưng đường vành đai phía Bắc Quảng Nam qua địa bàn phường Điện Bàn Bắc (TP Đà Nẵng) đến nay vẫn chậm tiến độ.
Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng Giao thông

Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng

TTTĐ - Sau một tuần triển khai kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (từ ngày 24 đến 30/6), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp tổ chức 12 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn, gồm 10 kỳ sát hạch ô tô và 2 kỳ sát hạch mô tô.
Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025 Xã hội

Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội thông báo phân công nhiệm vụ đăng ký xe cho tổ chức, cá nhân có trụ sở, cư trú trên địa bàn thành phố từ ngày 1/7/2025.
Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng Giao thông

Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3316/QĐ-UBND ban hành phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương Giao thông

Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,4km, có tổng mức đầu tư là hơn 2.182 tỷ đồng.
Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương Giao thông

Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương

TTTĐ - Dự án xây dựng cầu Hải Hưng khi đi vào hoạt động sẽ phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống hạ tầng giao thông đã đầu tư, phục vụ tốt nhất cho nhân dân hai tỉnh, thu hút và phát triển đầu tư công nghiệp - đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nói chung, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương nói riêng.
Trục giao thông chiến lược phía Đông Bình Dương về đích Giao thông

Trục giao thông chiến lược phía Đông Bình Dương về đích

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa, đi qua huyện Bắc Tân Uyên và TP Tân Uyên. Đây là một trong những trục giao thông chiến lược phía Đông của tỉnh, kết nối các khu vực công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn Giao thông

Hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn

TTTĐ - Cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn, một hạng mục quan trọng thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, kết nối tỉnh Bình Dương với TP Hồ Chí Minh đã chính thức được hợp long. Các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu đưa công trình vào thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.
Bình Dương rót hơn 6.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13 Giao thông

Bình Dương rót hơn 6.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13

TTTĐ - Hơn 6.000 tỷ đồng là khoản đầu tư bổ sung vừa được tỉnh Bình Dương phê duyệt để tiếp tục mở rộng Quốc lộ 13 - trục giao thông được xem huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh với các đô thị công nghiệp phía Bắc. Cùng với dự án mở rộng đoạn qua TP Hồ Chí Minh trị giá hơn 20.900 tỷ đồng, Quốc lộ 13 đang được kỳ vọng trở thành "xương sống hạ tầng" mới, tạo đà phát triển cho vùng đô thị liên kết TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước.
Xem thêm