Xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài là hai cảng hàng không lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
Trong giai đoạn trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên thế giới (từ đầu năm 2020), hai cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều khai thác với tần suất cao. Trong khi đó, tình trạng hạ tầng khu bay xuống cấp đã ảnh hưởng đến việc khai thác, có nguy cơ đến an ninh, an toàn hàng không.
Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan đã rất tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
![]() |
Việc đưa vào sử dụng hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất góp phần xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, liên hoàn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội |
Đánh giá cao vai trò của hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng và Nhà nước đã xác định và lãnh đạo, chỉ đạo.
"Có thể khẳng định cơ sở hạ tầng giao thông là một bộ phận quan trọng, là khâu trọng tâm của kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, hạ tầng giao thông (trong đó có các sân bay, nhất là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội bài) phải được ưu tiên đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững với tầm nhìn chiến lược mới xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, liên hoàn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, trước thực trạng hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, việc đưa vào sử dụng hai dự án trên là hết sức quan trọng.
Đây là hai công trình được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020. Công trình được thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của hai cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do khai thác quá tần suất và tiếp nhận nhiều loại máy bay tải trọng lớn, liên tục trong suốt một thời gian dài.
![]() |
Công nhân cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất |
Tại công văn số 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho Bộ Giao thông Vận tải được thực hiện Dự án theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật.
Trên cơ sở sự đồng ý của Thủ tướng, cuối tháng 5/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long quản lý dự án).
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (giao Ban quản lý dự án Thăng Long quản lý dự án).
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015,3 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Dự án được thực hiện với mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và vuốt dốc vào các đường lăn nối.
Dự án cũng sẽ xây dựng các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; xây dựng, cải tạo nâng cấp các đoạn đường lăn nổi; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L dài 3 km, rộng gần 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ. Trong giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng. Dự án cũng được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, cải tạo gần 3km đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại, kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán 2021.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đóng thuế chậm bị phạt thì cũng phải phạt hoàn thuế chậm

Giải pháp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh hô hấp ở trẻ từ GSK đã có mặt tại Long Châu

KITA Group hợp tác Chery Commercial Vehicle phát triển xe thương mại chạy điện

Tăng cường công cụ cho cơ chế điều phối liên ngành trong phát triển bền vững kinh tế biển

400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Nông nghiệp và Chăn nuôi

Hợp tác phát triển điện hydrogen xanh tại Việt Nam

SHB Chi nhánh Phú Thọ ký kết hợp tác với Trường Đại học Hùng Vương

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 18.434 tỷ đồng
