Tag

Văn hóa giao thông phải xây dựng từ ý thức thượng tôn pháp luật

Giao thông 04/03/2025 10:00
aa
TTTĐ - Nhiều ý kiến đều đồng tình về việc cần có chế tài đủ mạnh buộc người tham gia giao thông phải tuân thủ nếu không muốn bị thiệt hại về kinh tế.
Lập 7 Đoàn Kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm

Nâng cao ý thức tự giác

Thực tế cho thấy, từ việc va quệt giữa những người tham gia giao thông dẫn tới những xô xát lớn trên địa bàn thành phố trong những năm trước là một dấu hiệu đáng báo động về “văn hóa giao thông”. Bởi vậy, văn hóa giao thông biểu hiện rõ nhất đó là hành vi tôn trọng và nhường nhịn nhau khi lưu thông trên đường phố.

Tại Hà Nội, các nút giao thông trọng điểm vào giờ cao điểm phản ánh đúng tình trạng lộn xộn của những người tham gia giao thông. Mặc dù đã có trợ giúp của các chiến sĩ CSGT cùng hệ thống đèn xanh đèn đỏ, vạch kẻ đường, biển báo... nhưng ùn tắc vẫn diễn ra, có nơi kéo dài hàng giờ.

Văn hóa giao thông phải xây dựng từ ý thức thượng tôn pháp luật
Ảnh minh họa

Trong nội thành Hà Nội hiện có hàng chục điểm ùn tắc do chính người tham gia giao thông gây ra. Rất nhiều người điều khiển phương tiện tạt ngang trước đầu các phương tiện khác, một số khác thì đi lấn sang làn đường đối diện... cốt sao để đi trước, không kể gì đến nguy hiểm cho mình và cho mọi người. Hành vi đó là không chấp hành Luật Giao thông và không có văn hóa trong giao thông. Lại có nhiều người khi đi từ trong ngõ hoặc trong nhà ra đường không phát tín hiệu, không tuân theo quy tắc "đường phụ vào đường chính" khi nhập dòng, gây nguy hiểm cho các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường.

Thói quen "dừng xe tùy tiện", xe to phải tránh xe nhỏ, đi xe trên hè, sử dụng điện thoại di động, khạc nhổ ra đường khi đang điều khiển phương tiện cũng không hiếm thấy. Mỗi khi vi phạm luật giao thông, bị CSGT phạt thì lập tức gọi điện "cầu cứu người thân" hoặc với người lắm tiền nhiều của, họ vui vẻ nộp phạt rồi vẫn cứ vi phạm.

Chúng ta hiểu rằng, để có văn hóa giao thông, đầu tiên và cơ bản nhất của người tham gia giao thông là hiểu biết đầy đủ, đúng đắn pháp luật. Người tham gia giao thông có văn hóa là người thực hiện đúng Luật Giao thông, thực hiện tốt mọi quy định dù là nhỏ của luật, từ cử chỉ, hành động đến thái độ, lời nói và phương tiện đều cần sự chuẩn mực, có văn hóa.

Xét ở một tầm cao hơn, người tham gia giao thông còn biết vận động và hướng dẫn nhiều người cùng hiểu và thực hiện đúng luật. Hơn nữa, người tham gia giao thông còn có trách nhiệm và lương tâm cao không chỉ bảo vệ mình mà còn góp phần cứu giúp người khác.

Các lực lượng chức năng, những người giám sát và thực thi luật pháp cũng cần nghiêm túc trong chấp hành các quy định giao thông; trong xử phạt người vi phạm. Cần công bằng, khách quan và kiên quyết trong xử phạt người vi phạm.

Nhiều chuyên gia trong ngành giao thông cho rằng, muốn có văn hóa giao thông trước hết phải có ý thức tuân thủ pháp luật. Sống trong xã hội có pháp luật thì phải tuân thủ theo pháp luật chứ không phải muốn làm gì thì làm. Với chúng ta hiện nay, điều này hoàn toàn không có. Tại sao ở các nước tiên tiến, mặc dù không có mặt CSGT vào thời điểm 1 - 2 giờ sáng, cột đèn giao thông vẫn hoạt động thì ô tô đi đến ngã tư, mặc dù đường vắng tanh, vắng ngắt nhưng họ vẫn dừng đèn đỏ. Tức là ý thức chấp hành pháp luật ấy nó thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc chứ không như ở nước ta, cứ không có công an là vượt, thậm chí ngay cả khi có công an cũng phạm luật.

Cách đây 15 năm, trong Hội thảo quốc gia về Văn hóa giao thông, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ ra rằng: “Khái niệm văn hóa giao thông rất rộng, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ. Vì vậy, để nâng cao nhận thức vấn đề này thì vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan đoàn thể đặc biệt là các trường học, gia đình trong tuyên truyền giáo dục là đặc biệt quan trọng”.

Đồng quan điểm đó, Giáo sư Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam, Chủ nhiệm dự án Văn hóa giao thông cho rằng: “Cần gắn xây dựng văn hóa giao thông với xây dựng nếp sống văn minh bởi cái đích cuối cùng của văn hóa giao thông là xây dựng con người văn minh trong hoạt động giao thông, từ việc thực hiện luật pháp đến ý thức trách nhiệm cộng đồng. Muốn có văn hóa giao thông, cần phải giáo dục ý thức văn hóa giao thông ngay từ gia đình, từ các khu dân cư trường học, ngay từ khi trẻ mới chập chững".

Giáo dục ý thức văn hóa giao thông cho con trẻ, trước hết, các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo cần phải làm gương cho con cái, cho học sinh. Việc giáo dục về ý thức văn hóa giao thông khó đem lại hiệu quả nếu như bố mẹ vừa dặn con ra đường phải đội mũ bảo hiểm nhưng ngay sau đó họ lại không thực hiện, thầy giáo vừa nói với học sinh phải dừng xe khi gặp đèn đỏ nhưng khi có đèn đỏ thầy vẫn cứ đi...

Chế tài đủ sức răn đe

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong năm 2024, cả nước đã xảy ra 23.484 vụ tai nạn giao thông, làm 10.944 người chết và 17.342 người bị thương. So với năm 2023, số vụ tai nạn giao thông năm 2024 tăng 0,7%; số người chết giảm 7,7% và số người bị thương tăng 4,2%.

Văn hóa giao thông phải xây dựng từ ý thức thượng tôn pháp luật
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Bình quân mỗi ngày, cả nước xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông, làm 30 người chết và 47 người bị thương. Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc không chấp hành quy tắc giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Để nâng cao hiệu quả công tác thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ngày 26/12/2024 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 168/2024/ NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Nghị định 168 tập trung xử lý nghiêm đối với các hành vi lỗi cố ý, thể hiện ý thức coi thường pháp luật của người tham gia giao thông và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian qua như: Không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ; đi ngược chiều; đi vào đường cấm, khu vực cấm; lùi xe, quay đầu, đi ngược chiều trên cao tốc; chạy xe lạng lách, đánh võng; rải vật sắc nhọn…

Cụ thể, Nghị định 168 quy định nâng mức tiền xử phạt với các hành vi vi phạm; trừ điểm giấy phép lái xe với các lỗi vi phạm cụ thể; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe với các hành vi vi phạm nghiêm trọng.

Thí dụ, đối với người điều khiển ô tô vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, mức phạt tiền được nâng từ 4 - 6 triệu đồng lên 18 - 20 triệu đồng. Một số hành vi như vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn; cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ; không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông... sẽ có mức phạt cao gấp 3 - 30 lần so với mức phạt theo quy định cũ.

Thực tế thời gian qua, việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật, cũng như xử phạt các hành vi vi phạm quy định giao thông đường bộ đã được triển khai, tuy nhiên do quy định xử phạt còn nhẹ, thiếu tính răn đe nên dẫn đến tình trạng “nhờn luật”. Do đó, nhiều ý kiến đề xuất cần có chế tài đủ mạnh buộc người tham gia giao thông phải tuân thủ nếu không muốn bị thiệt hại về kinh tế.

Cần nhấn mạnh việc tăng nặng mức xử phạt nhằm góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong cộng đồng, từ đó từng bước giảm tai nạn, ùn tắc, góp phần giữ vững trật tự an toàn giao thông. Kết quả nghiên cứu tại nhiều quốc gia cho thấy, khi áp dụng biện pháp cứng rắn, tỷ lệ người vi phạm giao thông có thể giảm tới 65 - 90%.

Bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục, cần có biện pháp chế tài đủ mạnh, từ đó sẽ tạo thành thói quen tốt, nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

Quang Anh

Đọc thêm

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông Giao thông

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông

TTTĐ - Chiều 6/7, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 4 ngày (từ 7 đến 10/8), trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra một số hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948 Nhịp sống phương Nam

An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948

TTTĐ - Trong buổi khảo sát thực tế tại Dự án nâng cấp Đường tỉnh 948 (gọi tắt là Dự án ĐT948), Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.
Gỡ nút thắt giao thông từ hệ sinh thái tích hợp mở Giao thông

Gỡ nút thắt giao thông từ hệ sinh thái tích hợp mở

TTTĐ - Mô hình "kinh tế chia sẻ" là một giải pháp then chốt giải quyết nhiều bài toán về giao thông đô thị. Tuy nhiên, mô hình này cần được phát triển thành một "hệ sinh thái giao thông tích hợp mở" để tạo ra một mạng lưới liền mạch, nơi người dân có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các phương tiện công cộng.
Xem thêm