Tag
Từ Taylor Swift đến Emily in Paris

Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt

Du lịch 11/11/2024 10:18
aa
TTTĐ - Theo một nghiên cứu mới nhất từ Vero, du khách Việt Nam đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch gắn liền với văn hóa đại chúng, từ việc tham gia các sự kiện âm nhạc, ghé thăm các địa điểm “đặc trưng” trong những bộ phim nổi tiếng, cho đến việc đi xem các trận bóng đá trực tiếp đầy kịch tính kết hợp du lịch.
Tour du lịch cuối năm bắt đầu "nóng"
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vero - đơn vị tư vấn truyền thông hàng đầu tại Đông Nam Á vừa công bố sách trắng mang tên “Theo đuổi những chuyển dịch văn hoá - Cách du khách Việt đang định nghĩa lại điểm đến mơ ước”, tiết lộ văn hóa đại chúng đang ảnh hưởng lên cách người Việt lên kế hoạch du lịch nước ngoài.

Trong bối cảnh du khách Việt Nam bắt đầu lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ cuối năm và Tết Nguyên Đán, các thương hiệu trong lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng hoàn toàn có thể kỳ vọng nhu cầu du lịch nước ngoài sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025.

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ hơn 23.000 người Việt thuộc nhiều thế hệ trong nửa đầu năm 2024 cũng như phân tích dữ liệu từ mạng xã hội, nghiên cứu cho thấy tầng lớp trung lưu đang là động lực chính thúc đẩy nhu cầu du lịch. Với thu nhập khả dụng (thu nhập cá nhân trừ đi các khoản thuế) tăng cao và mong muốn khám phá những điểm đến mới ngày càng nhiều hơn, các chuyến du lịch nước ngoài đang là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là đến những nơi mang lại trải nghiệm văn hóa sâu sắc và có mối liên kết đến các nội dung phổ biến với khán giả đại chúng.

Hơn một nửa số du khách Việt cho biết họ đã đặt vé và chi tiêu cho các chuyến du lịch, trong khi 45,9% người được khảo sát dự định sẽ làm điều tương tự trong vài tháng tới. Một số điểm đến được người Việt nhắc đến nhiều nhất là Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.

Những chuyến đi này có thể được truyền cảm hứng từ mạng xã hội, vì nhiều người xem các nền tảng này là nguồn thông tin chính (với 58,2% sử dụng Facebook và 56,3% sử dụng Instagram) cũng như nguồn cảm hứng cho chuyến đi (61,5% trên Facebook và 59,6% trên Instagram).

Trong khi đó, TikTok đóng vai trò như một “hướng dẫn viên du lịch” trên mạng xã hội, với 55,6% người tham gia khảo sát sử dụng nền tảng này để tìm thông tin về các điểm đến, kỳ nghỉ và các lựa chọn du lịch. Ngoài ra, nhờ vào việc cũng phục vụ nhiều cộng đồng fan (fandom) với mọi quy mô, sở thích, mạng xã hội cũng trở thành những nền tảng quan trọng để người dùng lên kế hoạch du lịch dựa trên xu hướng hay những hiện tượng văn hóa đại chúng mà họ yêu thích — góp phần vào sự gia tăng của các loại hình du lịch khác nhau.

Du lịch âm nhạc – chỉ việc lên kế hoạch du lịch kết hợp tham gia các sự kiện âm nhạc, tiêu biểu là cộng đồng người hâm mộ Taylor Swift tại Việt Nam đã đến Singapore vào đầu năm nay để tham gia “Eras Tour”, hay những du khách Việt Nam chọn Hàn Quốc là điểm đến để thưởng thức các buổi biểu diễn của nghệ sĩ K-Pop yêu thích.

Du lịch phim trường là cách để du khách hiện thực hóa thế giới điện ảnh bằng việc ghé thăm phim trường của các bộ phim và chương trình truyền hình yêu thích. Ví dụ đáng chú ý có thể kể đến bộ phim truyền hình Trung Quốc “Đi đến nơi có gió” đã khiến người Việt quan tâm nhiều hơn đến Vân Nam (Trung Quốc) – cũng là địa điểm quay phim. Sự phổ biến của bộ phim “Emily in Paris” với khán giả Việt Nam cũng dẫn đến sự gia tăng tìm kiếm các chuyến đi đến thủ đô nước Pháp.

Du lịch thể thao - loại hình du lịch kết hợp giữa hoạt động du lịch và tham gia hoặc xem các sự kiện thể thao đặc sắc, đặc biệt là các giải bóng đá hay các sự kiện tầm cỡ như SEA Games, Giải Ngoại hạng Anh tại London và Thế vận hội. Mặc dù vẫn chưa thực sự phát triển mạnh nhưng loại hình du lịch văn hóa đại chúng này có tiềm năng tăng trưởng khi ngày càng có nhiều người hâm mộ thể thao Việt Nam tìm đến các điểm đến gắn với các sự kiện thể thao lớn.

"Nhu cầu trải nghiệm xuất phát từ mong muốn hiện thực hoá giấc mơ văn hóa đại chúng đang ảnh hưởng đến cách người Việt dịch chuyển, khám phá các điểm đến và đồng thời kết nối với những trải nghiệm văn hóa đại chúng có ý nghĩa. Họ khao khát sự độc đáo, nhưng đồng thời cũng có tính chia sẻ với cộng đồng xung quanh họ, kết hợp giữa sự thỏa mãn cá nhân và sự gắn kết xã hội", bà Phạm Hoài Anh, Giám đốc Giải pháp Khách hàng của Vero chia sẻ.

Để thu hút sự chú ý của phân khúc khách hàng mới này, các đơn vị du lịch lữ hành và thương hiệu khách sạn cần tạo ra các dịch vụ độc đáo, phù hợp với những dịch chuyển văn hóa và tạo cơ hội để du khách lan tỏa những khoảnh khắc đáng nhớ.

Đón nhận sự phát triển của văn hóa hâm mộ như một điều tất yếu: Các thương hiệu nên xác định và thiết kế những trải nghiệm phù hợp với từng nhóm cộng đồng hâm mộ, tương tác với các cộng đồng fan và hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng để xây dựng sự kết nối chân thành với đối tượng mục tiêu.

Đề cao tính độc đáo của điểm đến: Xem xét việc tạo ra các sản phẩm lưu niệm du lịch độc quyền, các thực đơn lấy cảm hứng từ phim ảnh hay chương trình truyền hình, hoặc các gói du lịch theo chủ đề xoay quanh sự kiện âm nhạc hoặc giải đấu thể thao.

Đáp ứng nhu cầu của khách du lịch về trải nghiệm xã hội chân thực và đáng giá để họ chia sẻ: Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu du lịch bằng cách tận dụng nội dung do người dùng tạo ra để tạo sự lan truyền, thu hút sự chú ý và tạo tiếng vang, cũng như áp dụng cách tiếp cận lâu dài đối với những sự kiện có thể khuyến khích du khách quay trở lại.­­

“Người hâm mộ Việt Nam luôn sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội để đến gần hơn với nghệ sĩ hay ghé thăm bối cảnh của các chương trình truyền hình mà họ yêu thích. Trong bối cảnh số lượng nghệ sĩ nước ngoài đến Việt Nam biểu diễn vẫn còn hạn chế, khao khát giải trí và kết nối văn hóa của người hâm mộ càng trở nên mãnh liệt hơn, khiến những trải nghiệm này dường như trở nên đặc biệt hơn nữa. Khi nhận thức rõ và đáp ứng được những sự nhiệt thành này, các thương hiệu và doanh nghiệp du lịch sẽ có thể tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ trong lòng du khách”, bà Trinh Nguyễn, Phó Chủ tịch Phòng truyền thông của Vero tại Việt Nam, cho biết (Để đọc toàn bộ nghiên cứu, truy cập vào website của Vero).

Đọc thêm

Khi Nhà hát Opera Hà Nội trở thành biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô Du lịch

Khi Nhà hát Opera Hà Nội trở thành biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô

TTTĐ - Làm sống dậy những nét văn hóa truyền thống, nuôi dưỡng lối sống hiện đại và vẽ tương lai bằng những giá trị đương đại tân tiến nhất của thế giới, Nhà hát Opera Hà Nội hứa hẹn là biểu tượng mới, khẳng định tầm vóc đẳng cấp của thành phố ngàn năm văn hiến.
Đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ” -  Điểm nhấn của du lịch Hải Phòng Du lịch

Đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ” - Điểm nhấn của du lịch Hải Phòng

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phối hợp ngành đường sắt Việt Nam chuẩn bị đưa vào vận hành đoàn tàu du lịch hạng sang mang tên “Hoa Phượng Đỏ” - biểu tượng mới cho du lịch đường sắt, kết nối hai thành phố lớn Hà Nội - Hải Phòng bằng hành trình đẳng cấp và đầy phong cách.
Khu nghỉ dưỡng mới ở Nam Sầm Sơn đón hơn 10.000 khách dịp lễ Du lịch

Khu nghỉ dưỡng mới ở Nam Sầm Sơn đón hơn 10.000 khách dịp lễ

TTTĐ - Dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, Vlasta – Sầm Sơn của chủ đầu tư Văn Phú đón hơn 10.000 khách du lịch tới vui chơi, nghỉ dưỡng. Lễ hội Kem Ice-Cream Fest lần đầu tiên được tổ chức tại đây đã thu hút đông đảo du khách tham dự với những khoảnh khắc ấn tượng đáng nhớ.
Ngắm không gian trang hoàng tại núi Bà Đen trước thềm đại lễ Vesak 2025 ngày 8/5 Du lịch

Ngắm không gian trang hoàng tại núi Bà Đen trước thềm đại lễ Vesak 2025 ngày 8/5

TTTĐ - Chiều 8/5, núi Bà Đen là điểm đến của Đại lễ Vesak 2025 với một loạt hoạt động mang tính lịch sử như lễ rước xá lợi Đức Phật từ Ấn Độ, lễ trồng cây bồ đề và lễ thắp nến cầu nguyện hoà bình thế giới.
Quảng Ngãi đón 231.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Ngãi đón 231.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5

TTTĐ - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 4/5, Quảng Ngãi đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động du lịch với 231.000 lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 219 tỷ đồng, tăng 29%.
Du lịch Quảng Ninh thu hơn 3.120 tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Du lịch

Du lịch Quảng Ninh thu hơn 3.120 tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tỉnh đón hơn 1,1 triệu lượt khách, đạt 112% so với cùng kỳ, với tổng doanh thu ghi nhận hơn 3.120 tỷ đồng.
Thay lời muốn nói, có thể dành tặng những người nuôi dưỡng bạn món quà đặc biệt ý nghĩa này Du lịch

Thay lời muốn nói, có thể dành tặng những người nuôi dưỡng bạn món quà đặc biệt ý nghĩa này

TTTĐ - Một kỳ nghỉ dưỡng gần với Hà Nội, nơi thiên nhiên trong lành với bữa ăn lành mạnh, giấc ngủ sâu và từng chi tiết được chăm chút vì sức khỏe… đôi khi lại là cách giản dị mà đầy đủ nhất để nói rằng: “Con vẫn luôn nghĩ đến ông bà, cha mẹ, dù cuộc sống có bận rộn đến đâu.”
Bà Rịa - Vũng Tàu đón lượng khách kỷ lục Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu đón lượng khách kỷ lục

TTTĐ - Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón 858.000 lượt khách, đứng thứ 6 cả nước.
Đà Nẵng công bố 5 đơn vị đủ điều kiện kinh doanh dù lượn Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng công bố 5 đơn vị đủ điều kiện kinh doanh dù lượn

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng vừa công bố danh sách 5 đơn vị đủ điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ dù lượn không động cơ tại bán đảo Sơn Trà.
Hà Nội về đêm trong mắt du khách quốc tế Du lịch

Hà Nội về đêm trong mắt du khách quốc tế

TTTĐ - Với sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại, Hà Nội về đêm mang đến sức lôi cuốn lạ kỳ đối với du khách quốc tế. Sức hút của du lịch đêm Hà Nội không chỉ đến từ những khu phố ẩm thực sầm uất mà còn là những tour đêm trải nghiệm di sản, văn hóa Hà Nội sống động theo cách rất riêng.
Xem thêm