Tag

Ủng hộ CSR - lựa chọn của người tiêu dùng có trách nhiệm

Doanh nghiệp 07/12/2023 17:59
aa
TTTĐ - Chất lượng, giá cả và các dịch vụ đi kèm là những yếu tố trực tiếp của sản phẩm tác động đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, yếu tố gián tiếp nhưng không kém phần quan trọng mà người tiêu dùng thế hệ mới ưu tiên xem xét trước khi đưa ra quyết định mua hàng chính là lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) nhìn từ việc giải quyết vấn đề xã hội

Doanh nghiệp được coi là một thực thể của xã hội, đã sử dụng một số nguồn lực của xã hội như lao động, tài nguyên thiên nhiên để tồn tại và phát triển. Vì vậy, ngày càng nhiều các doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bù đắp và đóng góp trở lại cho cộng đồng.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện ở sự đồng hành giải quyết các vấn đề nổi cộm trong xã hội như trường hợp của Honda với vấn đề an toàn giao thông tại Việt Nam. Là doanh nghiệp chuyên về sản xuất các phương tiện giao thông, mục tiêu toàn cầu của Honda là “Không còn tử vong do va chạm giao thông vào năm 2050”.

Honda tổ chức hoạt động đào tạo tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam
Honda tổ chức hoạt động đào tạo tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam

Cùng với đó, Honda cũng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam hướng đến năm 2045 “không còn tử vong do tai nạn giao thông”. Chính từ tầm nhìn đó, Honda Việt Nam đã liên tiếp thực hiện chuỗi hoạt động trên khắp Việt Nam như phát mũ bảo hiểm cho học sinh kết hợp với đẩy mạnh đào tạo về an toàn giao thông trong trường học; tăng cường hoạt động phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông; đa dạng hóa các hoạt động tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam.

Cũng thúc đẩy việc giải quyết vấn đề xã hội nhưng cách làm của Samsung là tổ chức một sân chơi để khuyến khích học sinh ở độ tuổi 12-18 ứng dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để giải quyết các vấn đề hiện hữu thông qua cuộc thi Solve for Tomorrow. Sau 5 năm triển khai tại Việt Nam, chương trình đã thu hút hơn 300.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về gần 5.200 bài dự thi nêu ra hàng ngàn ý tưởng và giải pháp cho vấn đề thuộc các lĩnh vực xã hội, môi trường, giáo dục, y tế-sức khỏe. Với cách làm này, Samsung không chỉ giúp phổ cập giáo dục STEM mà còn góp phần bồi dưỡng những nhân tài công nghệ mang trong mình ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Bản thân các em học sinh cũng nhận thức được ý nghĩa của sự đầu tư này. Tô Hữu Phát, thành viên nhóm Mindful Medical Brand - trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam - khi tham gia cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 cho biết: “Mặc dù chúng em chỉ là những cá nhân nhỏ bé nhưng mang trong mình những ước mơ to lớn về một xã hội khỏe mạnh và văn minh. Thay mặt Mindful Medical Brand, chúng em cảm ơn tập đoàn Samsung, BTC Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023, đã tạo một sân chơi vô cùng bổ ích để chúng em có thể thỏa sức nghiên cứu, thỏa sức sáng tạo và đưa ra những giải pháp giúp giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.

Đội Mindful Medical Brand vận hành sản phẩm hộp y tế thông minh tại Chung kết Solve for Tomorrow 2023
Đội Mindful Medical Brand vận hành sản phẩm hộp y tế thông minh tại Chung kết Solve for Tomorrow 2023

Đội thi Mindful Medical Brand là tác giả của dự án “MedIQ - Hộp y tế thông minh ứng dụng nền tảng IOT và hệ thống phần mềm quản lý”, đem lại giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, cho phép đo nhiều chỉ số (thân nhiệt, huyết áp, nhịp tim, SPO2) trên cùng một thiết bị, đảm bảo tốc độ đo và tính chính xác của các chỉ số và tự động lưu trữ kết quả đo theo thời gian thực; từ đó, đưa ra báo cáo tổng quan về các chỉ số sức khỏe theo các nhóm đối tượng.

Với ý tưởng nổi bật, mô hình sản phẩm có tính ứng dụng cao và phần thuyết trình đầy thuyết phục, đội thi Mindful Medical Brand đã giành giải Nhất bảng B - bảng dành cho khối THPT - cuộc thi Solve for Tomorrow 2023. Đội đã nhận về phần thưởng trị giá 30 triệu đồng tiền mặt, 1 sản phẩm Samsung trị giá 30 triệu đồng cho các thành viên của đội bao gồm thí sinh và giáo viên hướng dẫn và 1 phòng học chức năng STEM LAB trị giá khoảng 1 tỉ đồng cho trường học của đội giành giải Nhất.

Chỉ tính riêng tổng giải thưởng của Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023, giá trị đã lên tới gần 8 tỉ đồng. Chưa kể Samsung còn tận dụng đặc thù của doanh nghiệp CNTT toàn cầu để triển khai nhiều dự án đào tạo, nuôi dưỡng nhân tài công nghệ và hỗ trợ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khác. Điều đó cho thấy sự mạnh tay đầu tư cho các hoạt động trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực giáo dục của Samsung...

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam từng khẳng định: "Có thể nói từ giây phút đầu tư vào Việt Nam thì nơi đây đã không chỉ đơn thuần là thị trường đầu tư mà đã trở thành ‘mảnh đất’ nuôi dưỡng các doanh nghiệp và các doanh nghiệp cần phải bồi đắp mảnh đất này liên tục thì mới có thể phát triển bền vững được".

Solve for Tomorrow 2023 với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỉ đồng
Solve for Tomorrow 2023 với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỉ đồng

Hơn 15 năm hoạt động tại Việt Nam, Samsung không chỉ giúp giải quyết vấn đề việc làm cho hàng trăm nghìn lao động mà còn có rất nhiều hoạt động CSR trải rộng khắp cả nước trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại, Samsung đang dành cho Việt Nam một khoản ngân sách CSR ở mức cao nhất trong số các quốc gia mà tập đoàn này đầu tư

Lựa chọn của người tiêu dùng

Honda, Samsung cũng như các doanh nghiệp mang trong mình trách nhiệm xã hội khác là những doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững với mục đích cao nhất không phải là lợi nhuận mà chính là làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Hiểu được điều đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các sản phẩm, dịch vụ được tạo ra bởi mô hình phát triển bền vững và có những tác động tích cực lên xã hội, môi trường xung quanh.

Năm 2022, theo một khảo sát của Deloitte, khoảng 39% người tiêu dùng quan tâm đến yếu tố bền vững và có tính tác động của thương hiệu khi mua sắm. Thậm chí, 36% số người tham gia trả lời khảo sát còn cho biết họ sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sắm các sản phẩm, dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững và thể hiện trách nhiệm.

Người tiêu dùng đang sở hữu quyền lực rất lớn thông qua mỗi lựa chọn, mỗi hành vi mua sắm của mình. Người tiêu dùng có thể ủng hộ và tiếp sức quảng bá sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, ngược lại, họ sẽ không ủng hộ, thậm chí kêu gọi tẩy chay sản phẩm của những doanh nghiệp kinh doanh có tác động tiêu cực lên môi trường, xã hội. Nói cách khác, việc mua hàng của những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội không chỉ là trực tiếp ủng hộ cho doanh nghiệp đó mà còn gián tiếp góp phần vào việc cùng doanh nghiệp đóng góp cho cộng đồng.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tham dự sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tham dự sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow

TTTĐ - Ngày 23/6, Samsung Việt Nam tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow - chương trình trách nhiệm xã hội ...

Tổng thống Hàn Quốc thăm Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội Tổng thống Hàn Quốc thăm Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 24/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Hà Nội ...

Samsung Hope School - ngôi trường thắp sáng những hy vọng Samsung Hope School - ngôi trường thắp sáng những hy vọng

TTTĐ - Đúng như kỳ vọng được Samsung thể hiện qua tên gọi khi triển khai dự án, Ngôi trường Hy vọng Samsung - Samsung ...

Samsung mang cơ hội phát triển cho giới trẻ Việt Nam thông qua đào tạo công nghệ Samsung mang cơ hội phát triển cho giới trẻ Việt Nam thông qua đào tạo công nghệ

TTTĐ - Nguyễn Vĩnh Huy - cựu sinh viên Đại học Duy Tân, Đà Nẵng đang nung nấu quyết tâm trở thành kỹ sư tại ...

Đọc thêm

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 1/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch.
Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động

TTTĐ - Người lao động luôn coi Công ty Tân Đệ là nhà bởi ở đó luôn đầy ắp tình thương yêu, sự quan tâm và sẻ chia...
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp

TTTĐ - Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.
Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông Doanh nghiệp

Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo trong phát triển Tam nông

TTTĐ - Agribank luôn kiên định với vai trò “bà đỡ” của nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nỗ lực chung tay cùng Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hiện thực hóa mục tiêu phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.
Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Forbes “gọi tên” Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

TTTĐ - Vietjet vừa được "gọi tên" trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo danh sách của Forbes Việt Nam công bố.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC Doanh nghiệp

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC

Sáng 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (6/10/1969 - 6/10/2024).
Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ Doanh nghiệp

Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ

TTTĐ - Ngày 28/6, Công ty Cổ phần Vincom Retail khai trương 2 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza tại Hà Giang và Điện Biên Phủ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển bán lẻ và du lịch địa phương với những trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện. Tại TP HCM, Vincom Plaza Ba Tháng Hai cũng trở lại với diện mạo ấn tượng và quy hoạch ngành hàng mới, cao cấp, xứng tầm là tâm điểm mua sắm - vui chơi giải trí tại “vị trí vàng”.
Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội. Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) thuộc Top 10 trong 67 Doanh nghiệp Việt Nam được biểu dương và tôn vinh tại sự kiện đặc biệt này.
Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk Kinh tế

Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk

TTTĐ - Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Chuẩn hóa thanh toán quốc tế: Thế mạnh riêng có của Vietcombank Doanh nghiệp

Chuẩn hóa thanh toán quốc tế: Thế mạnh riêng có của Vietcombank

TTTĐ - Trước tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp còn quan ngại mở rộng sản xuất kinh doanh do rủi ro lãi suất còn hiện hữu và căng thẳng địa chính chính tiếp tục xói mòn thương mại quốc tế thì Vietcombank vẫn giữ được cho mình nhịp tăng trưởng ổn định. Cụ thể, năm 2023, thị phần thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại của ngân hàng đạt 19,2% đồng thời nền tảng khách hàng của Vietcombank đã và đang tiếp tục được mở rộng.
Xem thêm