Tag

Ủng hộ CSR - lựa chọn của người tiêu dùng có trách nhiệm

Doanh nghiệp 07/12/2023 17:59
aa
TTTĐ - Chất lượng, giá cả và các dịch vụ đi kèm là những yếu tố trực tiếp của sản phẩm tác động đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, yếu tố gián tiếp nhưng không kém phần quan trọng mà người tiêu dùng thế hệ mới ưu tiên xem xét trước khi đưa ra quyết định mua hàng chính là lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) nhìn từ việc giải quyết vấn đề xã hội

Doanh nghiệp được coi là một thực thể của xã hội, đã sử dụng một số nguồn lực của xã hội như lao động, tài nguyên thiên nhiên để tồn tại và phát triển. Vì vậy, ngày càng nhiều các doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bù đắp và đóng góp trở lại cho cộng đồng.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện ở sự đồng hành giải quyết các vấn đề nổi cộm trong xã hội như trường hợp của Honda với vấn đề an toàn giao thông tại Việt Nam. Là doanh nghiệp chuyên về sản xuất các phương tiện giao thông, mục tiêu toàn cầu của Honda là “Không còn tử vong do va chạm giao thông vào năm 2050”.

Honda tổ chức hoạt động đào tạo tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam
Honda tổ chức hoạt động đào tạo tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam

Cùng với đó, Honda cũng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam hướng đến năm 2045 “không còn tử vong do tai nạn giao thông”. Chính từ tầm nhìn đó, Honda Việt Nam đã liên tiếp thực hiện chuỗi hoạt động trên khắp Việt Nam như phát mũ bảo hiểm cho học sinh kết hợp với đẩy mạnh đào tạo về an toàn giao thông trong trường học; tăng cường hoạt động phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông; đa dạng hóa các hoạt động tại Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn của Honda Việt Nam.

Cũng thúc đẩy việc giải quyết vấn đề xã hội nhưng cách làm của Samsung là tổ chức một sân chơi để khuyến khích học sinh ở độ tuổi 12-18 ứng dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để giải quyết các vấn đề hiện hữu thông qua cuộc thi Solve for Tomorrow. Sau 5 năm triển khai tại Việt Nam, chương trình đã thu hút hơn 300.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về gần 5.200 bài dự thi nêu ra hàng ngàn ý tưởng và giải pháp cho vấn đề thuộc các lĩnh vực xã hội, môi trường, giáo dục, y tế-sức khỏe. Với cách làm này, Samsung không chỉ giúp phổ cập giáo dục STEM mà còn góp phần bồi dưỡng những nhân tài công nghệ mang trong mình ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Bản thân các em học sinh cũng nhận thức được ý nghĩa của sự đầu tư này. Tô Hữu Phát, thành viên nhóm Mindful Medical Brand - trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam - khi tham gia cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 cho biết: “Mặc dù chúng em chỉ là những cá nhân nhỏ bé nhưng mang trong mình những ước mơ to lớn về một xã hội khỏe mạnh và văn minh. Thay mặt Mindful Medical Brand, chúng em cảm ơn tập đoàn Samsung, BTC Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023, đã tạo một sân chơi vô cùng bổ ích để chúng em có thể thỏa sức nghiên cứu, thỏa sức sáng tạo và đưa ra những giải pháp giúp giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.

Đội Mindful Medical Brand vận hành sản phẩm hộp y tế thông minh tại Chung kết Solve for Tomorrow 2023
Đội Mindful Medical Brand vận hành sản phẩm hộp y tế thông minh tại Chung kết Solve for Tomorrow 2023

Đội thi Mindful Medical Brand là tác giả của dự án “MedIQ - Hộp y tế thông minh ứng dụng nền tảng IOT và hệ thống phần mềm quản lý”, đem lại giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, cho phép đo nhiều chỉ số (thân nhiệt, huyết áp, nhịp tim, SPO2) trên cùng một thiết bị, đảm bảo tốc độ đo và tính chính xác của các chỉ số và tự động lưu trữ kết quả đo theo thời gian thực; từ đó, đưa ra báo cáo tổng quan về các chỉ số sức khỏe theo các nhóm đối tượng.

Với ý tưởng nổi bật, mô hình sản phẩm có tính ứng dụng cao và phần thuyết trình đầy thuyết phục, đội thi Mindful Medical Brand đã giành giải Nhất bảng B - bảng dành cho khối THPT - cuộc thi Solve for Tomorrow 2023. Đội đã nhận về phần thưởng trị giá 30 triệu đồng tiền mặt, 1 sản phẩm Samsung trị giá 30 triệu đồng cho các thành viên của đội bao gồm thí sinh và giáo viên hướng dẫn và 1 phòng học chức năng STEM LAB trị giá khoảng 1 tỉ đồng cho trường học của đội giành giải Nhất.

Chỉ tính riêng tổng giải thưởng của Cuộc thi Solve for Tomorrow 2023, giá trị đã lên tới gần 8 tỉ đồng. Chưa kể Samsung còn tận dụng đặc thù của doanh nghiệp CNTT toàn cầu để triển khai nhiều dự án đào tạo, nuôi dưỡng nhân tài công nghệ và hỗ trợ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khác. Điều đó cho thấy sự mạnh tay đầu tư cho các hoạt động trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực giáo dục của Samsung...

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam từng khẳng định: "Có thể nói từ giây phút đầu tư vào Việt Nam thì nơi đây đã không chỉ đơn thuần là thị trường đầu tư mà đã trở thành ‘mảnh đất’ nuôi dưỡng các doanh nghiệp và các doanh nghiệp cần phải bồi đắp mảnh đất này liên tục thì mới có thể phát triển bền vững được".

Solve for Tomorrow 2023 với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỉ đồng
Solve for Tomorrow 2023 với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỉ đồng

Hơn 15 năm hoạt động tại Việt Nam, Samsung không chỉ giúp giải quyết vấn đề việc làm cho hàng trăm nghìn lao động mà còn có rất nhiều hoạt động CSR trải rộng khắp cả nước trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại, Samsung đang dành cho Việt Nam một khoản ngân sách CSR ở mức cao nhất trong số các quốc gia mà tập đoàn này đầu tư

Lựa chọn của người tiêu dùng

Honda, Samsung cũng như các doanh nghiệp mang trong mình trách nhiệm xã hội khác là những doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững với mục đích cao nhất không phải là lợi nhuận mà chính là làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Hiểu được điều đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các sản phẩm, dịch vụ được tạo ra bởi mô hình phát triển bền vững và có những tác động tích cực lên xã hội, môi trường xung quanh.

Năm 2022, theo một khảo sát của Deloitte, khoảng 39% người tiêu dùng quan tâm đến yếu tố bền vững và có tính tác động của thương hiệu khi mua sắm. Thậm chí, 36% số người tham gia trả lời khảo sát còn cho biết họ sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sắm các sản phẩm, dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững và thể hiện trách nhiệm.

Người tiêu dùng đang sở hữu quyền lực rất lớn thông qua mỗi lựa chọn, mỗi hành vi mua sắm của mình. Người tiêu dùng có thể ủng hộ và tiếp sức quảng bá sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, ngược lại, họ sẽ không ủng hộ, thậm chí kêu gọi tẩy chay sản phẩm của những doanh nghiệp kinh doanh có tác động tiêu cực lên môi trường, xã hội. Nói cách khác, việc mua hàng của những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội không chỉ là trực tiếp ủng hộ cho doanh nghiệp đó mà còn gián tiếp góp phần vào việc cùng doanh nghiệp đóng góp cho cộng đồng.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tham dự sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc tham dự sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow

TTTĐ - Ngày 23/6, Samsung Việt Nam tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình Solve for Tomorrow - chương trình trách nhiệm xã hội ...

Tổng thống Hàn Quốc thăm Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội Tổng thống Hàn Quốc thăm Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 24/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Hà Nội ...

Samsung Hope School - ngôi trường thắp sáng những hy vọng Samsung Hope School - ngôi trường thắp sáng những hy vọng

TTTĐ - Đúng như kỳ vọng được Samsung thể hiện qua tên gọi khi triển khai dự án, Ngôi trường Hy vọng Samsung - Samsung ...

Samsung mang cơ hội phát triển cho giới trẻ Việt Nam thông qua đào tạo công nghệ Samsung mang cơ hội phát triển cho giới trẻ Việt Nam thông qua đào tạo công nghệ

TTTĐ - Nguyễn Vĩnh Huy - cựu sinh viên Đại học Duy Tân, Đà Nẵng đang nung nấu quyết tâm trở thành kỹ sư tại ...

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

TTTĐ - Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
Xem thêm