Tag

Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn gần gấp đôi, lùi ngày khai thác đến năm 2026

Đô thị 05/11/2019 14:39
aa
TTTĐ – Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương (TP HCM) triển khai ì ạch, không thể hoàn thành đúng hạn. Dự kiến, đến năm 2026 dự án mới đưa vào khai thác.

Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn gần gấp đôi, lùi ngày khai thác đến năm 2026

Tuyến Metro số 2 TP HCM Bến Thành – Tham Lương

Bài liên quan

Tuyến metro số 1 ở Sài Gòn lùi ngày “về đích” đến quý IV năm 2021

Sắp tới, TP HCM đấu thầu thêm 5 tuyến metro

TP HCM: Giải mã sự kết nối hoàn hảo của Metro Star

TP HCM: Thành lập Tổ Công tác liên ngành nhằm giám sát tiến độ công trình các tuyến Metro

Dự án đầu tư tuyến metro Bến Thành – Tham Lương sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn tuyến Bến Thành – Tham Lương. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư kéo dài thêm 2 đoạn tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm, Tham Lương – Bến xe Tây Ninh. Giai đoạn 3 đầu tư kéo dài tuyến từ bến xe Tây Ninh – Tây Bắc Củ Chi.

Quy mô đầu tư giai đoạn tuyến metro Bến Thành – Tham Lương khoảng 12 km, chạy qua 6 quận (Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú) của TP HCM. Dự án này bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 khu depot. Trong đó, đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; Đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km.

Được biết, dự án tuyến metro Bến Thành – Tham Lương được UBND TP HCM phê duyệt từ tháng 10/2010. Vốn đầu tư dự án ban đầu là 1.374,5 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ VNĐ). Đến năm 2018, con số này được tăng lên gần gấp đôi là 2,134 tỷ USD (tương đương 47.891 tỷ VNĐ).

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư được Chính phủ xem xét trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm định của các bộ ngành, các nhà tài trợ, tổ chuyên gia thẩm định, tham khảo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước đối với Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), kết quả thẩm tra độc lập của Liên danh MMS-UTC, kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án, ý kiến của Bộ Xây dựng về áp dụng định mức, đơn giá và về thiết kế cơ sở điều chỉnh của dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đến nay TP HCM đã cơ bản hoàn thành các thủ tục và bắt đầu triển khai việc chi trả bồi thường và tiếp nhận mặt bằng trên địa bàn 6 quận bị ảnh hưởng bởi dự án. Khoảng 18% số hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận bồi thường và khoảng 9% số hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Dự kiến tháng 6/2020 sẽ có mặt bằng cho dự án.

Về thiết kế và tổ chức đấu thầu các gói thầu chính, việc tuyển chọn các tư vấn chính để triển khai công tác quản lý dự án, thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở và lập hồ sơ mời thầu các gói thầu chính đã hoàn thành.

Trên cơ sở thiết kế cơ sở điều chỉnh, chủ đầu tư đã lập và thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án theo quy định. Gói thầu xây lắp đầu tiên là tòa nhà trung tâm vận hành của tuyến tàu điện ngầm số 2 đã triển khai thi công và cơ bản hoàn thành.

Được biết, Chính phủ cho phép triển khai lựa chọn nhà thầu song song với quá trình điều chỉnh dự án. Hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn thiện và phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu CP5 – Cơ điện hệ thống (thiết kế và sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu…), gói thầu CP3a và CP3b – Thiết kế và thi công hầm và các nhà ga ngầm. Các gói thầu khác sẽ tiếp tục được phát hành hồ sơ mời thầu sau khi dự án điều chỉnh được phê duyệt.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án metro Bến Thành – Tham Lương sẽ hoàn thành vào năm 2018 nhưng trễ hẹn. Sau đó, dự án được gia hạn đến năm 2020 và tiếp tục “lỡ hẹn”. Đến nay, căn cứ vào tình hình thực tế của dự án, thời gian thực hiện dự án tiếp tục được điều chỉnh. Cụ thể: từ năm 2011 – 2020 khảo sát, thiết kế nền tảng và tổ chức đấu thầu; Từ năm 2021 – 2026 tổ chức thi công và cuối năm 2026 tuyến metro số 2 sẽ vận hành chạy thử và bàn giao khai thác.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng Đô thị

TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Theo chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị khẩn trương phối hợp thực hiện công tác rà soát, di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.
Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô Đô thị

Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô

TTTĐ - Câu chuyện Nhà máy Đèn Bờ Hồ không chỉ là một ký ức lịch sử, mà còn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình trưởng thành, phát triển của ngành Điện Thủ đô.
Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng

TTTĐ - Sáng 23/6, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 đã thông qua 5 Nghị quyết quan trọng trong sự phát triển sắp tới của tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở làm việc sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị (ngoài Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh).
4 phường mới thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp Đô thị

4 phường mới thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 20/6, 4 phường thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính của quận Nam Từ Liêm là: Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ đã vận hành thử nghiệm để chuẩn bị đi vào hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai Đô thị

Bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai

TTTĐ - Thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2025 đến nay, thành phố đã cấp hơn 68.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tích hợp mã QR, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai theo quy định mới của Luật Đất đai năm 2024.
Đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp ĐVHC Đô thị

Đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp ĐVHC

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3528/UBND-NC về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) trên địa bàn TP.
Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng Đô thị

Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng

TTTĐ - Thực hiện là phân cấp tối đa giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, nhằm nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm và phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong lĩnh vực xây dựng.
Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây Đô thị

Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây

TTTĐ - Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Đặng Thai Mai, xây dựng tuyến phố đi bộ gần chùa Phổ Linh, nạo vét lòng hồ Đầm Trị… được kỳ vọng trả lại không gian xanh, trong lành cho Hồ Tây.
TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 12/6, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố.
Xem thêm