Tag

Triển khai Nghị định 168: Văn hóa giao thông tăng dần thành tự giác

Giao thông 20/02/2025 16:16
aa
TTTĐ - Từ ngày triển khai thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt. Tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí.
Hiệu quả từ các biển báo mức phạt vi phạm theo Nghị định 168 Văn hóa người Hà Nội tỏa sáng trong thực hiện Nghị định 168

Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Sau hơn 1 tháng, Nghị định 168/2024/ND-CP chính thức có hiệu lực, theo đó các hành vi vi phạm giao thông bị xử lý với mức phạt cao hơn, ý thức của người dân cũng đã thay đổi hẳn. Không chỉ vì bị phạt, mà quan trọng hơn, ý thức tự giác chấp hành luật đã trở thành hành động thường xuyên, góp phần tạo nên một môi trường giao thông an toàn.

Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân được nâng cao hơn sau khi Nghị định 168 có hiệu lực
Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân được nâng cao hơn sau khi Nghị định 168 có hiệu lực

Trên nhiều tuyến đường lớn tại Hà Nội, hình ảnh người dân dừng đúng vạch chờ đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm, không sử dụng điện thoại khi lái xe đã trở nên phổ biến hơn.

Anh Trần Văn Hùng (Quan Hoa, Cầu Giấy), chia sẻ: “Trước đây, đôi khi thấy đèn vàng tôi vẫn cố đi qua hay dừng đèn đỏ ở làn dành cho phương tiện được phép rẽ phải. Tuy nhiên từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, tôi tự động nhắc mình phải tuân thủ nghiêm chỉnh, không chỉ sợ bị phạt mà còn vì an toàn cho chính mình và người khác”.

Nghị định 168 ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông. Nghị định được thực hiện đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức, hành vi tham gia giao thông và tình hình trật tự an toàn giao thông.

Chỉ sau thời gian ngắn thực hiện, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã nhanh chóng được người dân nghiêm túc thực hiện, trở thành thói quen chấp hành Luật Giao thông mỗi khi ra đường
Chỉ sau thời gian ngắn thực hiện, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã nhanh chóng được người dân nghiêm túc thực hiện, trở thành thói quen chấp hành Luật Giao thông mỗi khi ra đường

Không chỉ ở các vùng đông đúc dân cư, tại các vùng ngoại thành, nơi mà trước đây tình trạng vi phạm giao thông thường được xem nhẹ, bây giờ lại có sự chuyển biến đáng kể.

Chị Nguyễn Hồng Nhung, tiểu thương tại huyện Đông Anh (Hà Nội), cho biết: “Mức phạt giờ cao lắm nên ai cũng nhắc nhau đi cho đúng luật. Khi thành thói quen rồi, tôi cũng thấy an tâm hơn khi ra đường”.

Hơn 1 tháng triển khai Nghị định 168, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt, nhất là tại vùng nội đô, các tuyến đường có phương tiện di chuyển đông đúc.

Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát, đã dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng công dân khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông, đô thị văn minh với bạn bè thế giới, được người dân đồng tình ủng hộ.

Tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Kể từ Nghị định 168/2024/ND-CP chính thức có hiệu lực, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước và tại Hà Nội đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương đều giảm mạnh so với giai đoạn trước.

Theo báo cáo từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong tháng đầu tiên của năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 1.702 vụ tai nạn giao thông, làm 917 người tử vong và 1.163 người bị thương.

Tuy nhiên, so với tháng trước khi Nghị định 168 chưa được áp dụng, số vụ tai nạn đã giảm 18,25%, số người tử vong giảm 9,83% và số người bị thương giảm 20,12%. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ luật giao thông của người dân.

Tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, sau khi Nghị định 168 có hiệu lực
Tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực

Theo Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 -15/2/2025, toàn thành phố xảy ra 133 vụ tai nạn, làm 83 người chết và 92 người bị thương. So với thời gian từ 16/11 - 31/12/2024, giảm 56 vụ tai nạn (30%), giảm 17 người người chết (17%), giảm 30 người bị thương (30%).

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng thông tin, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 24.080 trường hợp vi phạm, giảm 18.160 trường hợp so với thời gian trước đó.

Trong đó, 7.438 trường hợp bị tạm giữ và 1.050 giấy phép lái xe bị tước. Đặc biệt, số vụ vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh với 5.800 trường hợp, giảm 3.387 trường hợp so với trước. Các lỗi vi phạm khác như tốc độ, quá tải, vượt đèn đỏ, và không đội mũ bảo hiểm cũng giảm đáng kể.

Có được những kết quả trên, các lực lượng chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác giám sát và xử phạt. Hệ thống camera phạt nguội được triển khai rộng rãi tại nhiều tuyến đường, đặc biệt là tại các nút giao thông trọng điểm.

Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng, cùng với sự đồng tình, ủng hộ của người dân, đã tạo ra một môi trường giao thông an toàn, văn minh và trật tự hơn.

Đọc thêm

Đường Lò Lu rải đầy "hố bom" khi nào được nâng cấp? Giao thông

Đường Lò Lu rải đầy "hố bom" khi nào được nâng cấp?

TTTĐ - Đường Lò Lu (TP Thủ Đức) liên tục xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi sau mưa lớn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Phía chính quyền đã đưa các giải pháp trước mùa mưa năm nay.
Tăng cường xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe công nghệ Nhịp điệu cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe công nghệ

TTTĐ - Từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP với các chế tài mạnh mẽ được thực thi, ý thức chấp hành trật tự, an toàn giao thông của đa số người dân đã được nâng cao. Tuy nhiên, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn phớt lờ, thậm chí còn sử dụng các cách thức khác nhau để che biển kiểm soát nhằm trốn tránh phạt nguội cũng như tránh việc truy xuất hình ảnh từ camera giám sát.
Kim Thành (Hải Dương): Đẩy nhanh xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây Giao thông

Kim Thành (Hải Dương): Đẩy nhanh xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây

TTTĐ - Dự án xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây trên địa bàn huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các sự cố kỹ thuật phát sinh một cách bài bản, kỹ lưỡng Giao thông

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các sự cố kỹ thuật phát sinh một cách bài bản, kỹ lưỡng

TTTĐ - Sáng 12/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát hoạt động của Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đang trong giai đoạn vận hành khai thác có điều kiện.
Thủ tướng làm việc với tập đoàn đường sắt quốc gia của Pháp Giao thông

Thủ tướng làm việc với tập đoàn đường sắt quốc gia của Pháp

Chiều 11/6, trong chương trình hoạt động song phương tại Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc tại Tổng công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF).
Tập đoàn Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Giao thông

Tập đoàn Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sáng 11/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Paris, trong chương trình hoạt động song phương tại Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Pháp và châu Âu, trong đó có tập đoàn Alstom trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Đà Nẵng dự kiến phê duyệt dự án cầu Hòa Xuân trong tháng 6/2025 Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng dự kiến phê duyệt dự án cầu Hòa Xuân trong tháng 6/2025

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết dự án cầu Hòa Xuân dự kiến được phê duyệt trong tháng 6/2025, giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm tại cụm nút giao thông này.
Quảng Nam: Hàng loạt biển báo giao thông bất ngờ bị bịt kín Giao thông

Quảng Nam: Hàng loạt biển báo giao thông bất ngờ bị bịt kín

TTTĐ - Các biển báo giao thông tại tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) bất ngờ bị bịt kín bằng bao nhựa màu đen.
Triển vọng phát triển đô thị TOD từ Luật Thủ đô 2024 Giao thông

Triển vọng phát triển đô thị TOD từ Luật Thủ đô 2024

TTTĐ - Việc luật hóa mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại Điều 31 Luật Thủ đô 2024 được xem là "xương sống", là đòn bẩy chiến lược, hứa hẹn sẽ tái cấu trúc không gian đô thị, giải quyết các vấn đề nan giải về giao thông, môi trường và tạo ra nguồn lực khổng lồ để Thủ đô bứt phá, vươn lên tầm vóc một đô thị hiện đại, bền vững và đáng sống trong tương lai.
TP Hồ Chí Minh nâng cao ý thức và môi trường sử dụng Metro Giao thông

TP Hồ Chí Minh nâng cao ý thức và môi trường sử dụng Metro

TTTĐ - Chiến dịch “Văn hóa Metro” do Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (HURC1) phát động hướng đến việc lan tỏa những chuẩn mực ứng xử văn minh trong không gian công cộng, đặc biệt trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Xem thêm