Tag

Hiệu quả từ các biển báo mức phạt vi phạm theo Nghị định 168

Đô thị 23/01/2025 17:15
aa
TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông tại 58 nút giao trên toàn thành phố. Đây là một trong những biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, đồng thời nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ trong cộng đồng.
Giao thông chuyển biến tích cực sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168 Tai nạn giao thông đã giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí Xử phạt hơn 87 tỷ đồng sau 2 tuần áp dụng Nghị định 168 Quảng Nam: Nhiều chuyển biến tích cực trong tham gia giao thông Nghị định 168 tăng nặng mức phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông

Hiệu quả rõ rệt

Tại 58 nút giao trên toàn thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông. Nội dung trên các biển tuyên truyền bao gồm mức xử phạt theo Nghị định số 168 đối với một số hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông.

Cụ thể gồm các hành vi: Vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển.

Trong đó, đáng chú ý, mức xử phạt với hành vi vượt đèn đỏ đối với người điều khiển ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ tăng lên từ 18 - 20 triệu đồng (trước đây 4 - 6 triệu đồng); đối với xe máy, mức phạt tăng từ 800.000 - 1 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng.

Các biển tuyên truyền được đặt tại những nút giao trọng điểm như Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Ô Chợ Dừa, Đại Cồ Việt - Giải Phóng, Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám… Đây là các vị trí có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Hiệu quả từ các biển báo mức phạt vi phạm theo Nghị định 168
Tại 58 nút giao trên toàn thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền (Phòng Cảnh sát giao thông) cho biết: Những biển này không thuộc danh mục biển báo giao thông chính thức mà mang tính chất nhắc nhở, tuyên truyền. Mục đích là giúp người dân nắm rõ quy định mới, nhận thức được mức xử phạt nghiêm khắc và điều chỉnh hành vi, qua đó nâng cao ý thức và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Việc tuyên truyền trực tiếp thông qua các biển báo nhận được sự đồng tình của nhiều người dân. Chị Hoàng Bích Thuỷ (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Việc tuyên truyền trực tiếp giúp người đi đường biết mức phạt mới và cẩn thận hơn khi điều khiển phương tiện. Quy định mới nghiêm khắc là cần thiết để chấn chỉnh các hành vi vi phạm.

Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, qua 3 tuần thực hiện Nghị định 168 (từ ngày 1/1/2025 đến nay), toàn thành phố Hà Nội đã xử lý 15.288 vi phạm, trong đó đường bộ 15.133 trường hợp... Lực lượng chức năng đã tạm giữ 4.424 phương tiện, tước 719 giấy phép lái xe, trừ điểm 1.610 giấy phép lái xe các loại.

Trong đó, vượt đèn đỏ 468 trường hợp, đi vào đường cấm/ngược chiều 361 trường hợp, dừng đỗ sai quy định 2.273 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 3.352 trường hợp, vi phạm không đội mũ bảo hiểm 4.788 trường hợp…

Phòng Cảnh sát giao thông đánh giá, biện pháp lắp đặt biển tuyên truyền kết hợp với việc tăng mức xử phạt nghiêm khắc đã góp phần xây dựng môi trường giao thông Thủ đô an toàn, văn minh. Đây không chỉ là giải pháp trước mắt mà còn hướng tới xây dựng ý thức chấp hành luật lâu dài cho người dân.

Góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Hiện tại đang vào thời điểm những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nên nguyên nhân ùn tắc không chỉ do phương tiện gia tăng, mà còn do bất cập trong tổ chức giao thông.

Hệ thống giao thông tĩnh thiếu hụt, nhiều khu vực chưa có bãi đỗ xe phù hợp. Các công trình thi công kéo dài, biển báo và vạch sơn chưa đồng bộ, đường vành đai chưa khép kín cũng khiến giao thông thêm áp lực. Việc rào chắn thi công các công trình giao thông, thiếu điểm đỗ xe hợp lý và tổ chức giao thông chưa hợp lý là những yếu tố khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt là trong bối cảnh dịp cuối năm khi nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao. Tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều đã giảm rõ rệt, nhất là tại các khu vực đô thị lớn.

Hiệu quả từ các biển báo mức phạt vi phạm theo Nghị định 168
Nghị định 168/2024/NĐ-CP được ghi nhận bước đầu đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh tại Hà Nội.

Nhiều người dân đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát, thể hiện sự thay đổi nhận thức và ý thức trách nhiệm, hình thành văn hóa tham gia giao thông tích cực, được xã hội đồng tình ủng hộ.

Thời gian tới, Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp ứng phó, tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông tại tất cả các nút giao và tuyến trọng điểm. Công an thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các công trình giao thông, khắc phục bất cập về tổ chức giao thông, và triển khai phương án phân luồng giao thông hợp lý nhằm bảo đảm tình hình giao thông ổn định cho người dân đi lại trước, trong, sau Tết Nguyên đán và trong dịp lễ hội mùa xuân.

Đến nay, Nghị định 168/2024/NĐ-CP được ghi nhận bước đầu đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh tại Hà Nội.

Tuy nhiên, Phòng Cảnh sát giao thông nhận định, để đạt được kết quả bền vững, cần sự hợp tác của tất cả người dân trong việc tự giác chấp hành các quy định, giảm thiểu việc sử dụng phương tiện cá nhân và ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây là những bước đi quan trọng để bảo đảm giao thông Thủ đô ngày càng an toàn, thuận tiện và hiệu quả hơn.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Nghị định này được ký ban hành ngày 26/12/2024, hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng

TTTĐ - Sáng 23/6, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 đã thông qua 5 Nghị quyết quan trọng trong sự phát triển sắp tới của tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở làm việc sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị (ngoài Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh).
4 phường mới thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp Đô thị

4 phường mới thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 20/6, 4 phường thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính của quận Nam Từ Liêm là: Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ đã vận hành thử nghiệm để chuẩn bị đi vào hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai Đô thị

Bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai

TTTĐ - Thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2025 đến nay, thành phố đã cấp hơn 68.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tích hợp mã QR, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai theo quy định mới của Luật Đất đai năm 2024.
Đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp ĐVHC Đô thị

Đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp ĐVHC

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3528/UBND-NC về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) trên địa bàn TP.
Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng Đô thị

Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng

TTTĐ - Thực hiện là phân cấp tối đa giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, nhằm nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm và phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong lĩnh vực xây dựng.
Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây Đô thị

Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây

TTTĐ - Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Đặng Thai Mai, xây dựng tuyến phố đi bộ gần chùa Phổ Linh, nạo vét lòng hồ Đầm Trị… được kỳ vọng trả lại không gian xanh, trong lành cho Hồ Tây.
TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 12/6, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố.
Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới Xã hội

Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới

TTTĐ - Sau khi nhiều cây xanh bị chết khô được cưa thân, đến nay tiếp tục có nhiều cây xanh tại tỉnh lộ 609 mới (tỉnh Quảng Nam) bị rơi vào tình trạng tương tự.
Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần Đô thị

Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3388/UBND-NC về việc triển khai Công văn số 69/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Xem thêm