Tag

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động

Lao động - Việc làm 24/03/2023 09:05
aa
TTTĐ - Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, công tác đào tạo nghề được gắn kết với doanh nghiệp, giải quyết việc làm. Từ đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hình thức đào tạo.
Hà Nội đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động Nơi cung cấp thông tin uy tín về thị trường lao động, việc làm Hà Nội: Đặt mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 29,5 m2/người Hỗ trợ giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động Chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, viên chức, người lao động

Giải quyết việc làm cho hơn 44,5 nghìn lao động

Theo thông tin được Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong quý I/2023, nhờ tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo việc làm mới cho người lao động, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 44.573/162.000 người lao động, đạt 27,5% kế hoạch giao trong năm, tương đương cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, Hà Nội tạo việc làm cho 10.257 lao động từ xét duyệt hộ gia đình vay vốn ngân sách thành phố ủy thách qua Ngân hàng Chính sách xã hội ước cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Hà Nội với số tiền 499,6 tỷ đồng.

Đồng thời, đưa 728 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc; Giải quyết việc làm cho 3.443 lao động thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm; Tự tạo việc làm và qua tư vấn, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm trên địa bàn thành phố là 30.142 lao động.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động
Trong quý I/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 53 phiên giao dịch việc làm với 1.557 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, với tổng số nhu cầu được tuyển dụng, tuyển sinh là 28.336 người

Cũng trong quý I/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 53 phiên giao dịch việc làm với 1.557 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, với tổng số nhu cầu được tuyển dụng, tuyển sinh là 28.336 người. Kết quả đã có 10.946 người lao động được phỏng vấn, 3.443 người lao động được tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm.

Hà Nội đã ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.295 trường hợp với số tiền 427 tỷ đồng; Tư vấn giải quyết việc làm cho 12.603 người, hỗ trợ học nghề cho 232 người số tiền 1,02 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết: Để đảm bảo được mục tiêu giải quyết việc làm cho 162.000 người lao động trong năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành của thành phố, cơ quan, ban ngành địa phương. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai Kế hoạch số 21/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm thành phố; Xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động và việc làm tại các quận, huyện, thị xã và trên phạm vi thành phố để tăng cường hiệu quả kết nối cung – cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Chú trọng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, công tác đào tạo nghề được gắn kết với doanh nghiệp, giải quyết việc làm. Từ đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hình thức đào tạo.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát, thực hiện các chương trình công tác, những năm qua, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội cũng chủ động tham mưu với UBND thành phố ban hành và triển khai công tác đào tạo nghề và chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề. Năm 2022, Hà Nội đã tuyển sinh, đào tạo cho 251.500 người, đạt 112% kế hoạch, tăng 13,2% so với năm 2021, góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô. Tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt gần 80%. Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng 100%.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện nay, thành phố Hà Nội đang chú trọng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động

Theo Kế hoạch số 70/KH-UBND về thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành, năm 2023, toàn thành phố đặt mục tiêu tuyển sinh, đào tạo nghề cho khoảng 230.000 lượt người.

Trên tinh thần đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc có hoạt động giáo dục nghề nghiệp cần tiến hành tuyển sinh, đào tạo nghề trình độ cao đẳng cho ít nhất 25.500 người; trình độ trung cấp cho 28.500 người; trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 176.000 người. Đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng lao động trên địa bàn thành phố, phấn đấu đến cuối năm nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của Hà Nội đạt 73,2%, trong đó lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt ít nhất 52,5% (năm 2022, các tỷ lệ này lần lượt là 72,23%, và 52,5%).

Để thực hiện mục tiêu nêu trên, UBND thành phố Hà Nội đề ra 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó giải pháp quan trọng là tập trung tư vấn, tuyển sinh, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; Chú trọng đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, giải quyết việc làm.

Ngoài ra, công tác tuyển sinh, đào tạo nghề cần được triển khai linh hoạt, gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đặc thù của từng địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, mở ra cơ hội việc làm bền vững cho người lao động…

Đọc thêm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

TTTĐ - Ngày 8/5, tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm sinh viên” năm 2024.
Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao Lao động - Việc làm

Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Nguồn nhân lực công nghệ cao được xem là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có ngành bán dẫn - ngành công nghiệp mà Việt Nam đang quyết tâm phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ cao ở nước ta đang yếu và thiếu rất nhiều. Sự chung tay của các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vô cùng cần thiết.
Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Xem thêm